Việc làm thời vụ cuối năm giảm

.

Những năm trước đây, thường cứ đầu tháng 12, người lao động tự do ở các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế... lại đổ về Đà Nẵng để tìm việc thời vụ cuối năm. Năm nay tình hình khác hẳn, người lao động tự do về thành phố tìm việc giảm mạnh, thế nhưng rất ít người có việc để làm.

Là người có thâm niên làm việc thời vụ ở Đà Nẵng dịp cận Tết, anh Hoàng Văn Anh (trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Mọi năm, cuối tháng 11, tôi đã ra Đà Nẵng tìm việc, đầu tháng 12 “kéo quân” ra làm cho đến những ngày cận Tết Âm lịch mới về. Việc gì tôi cũng nhận từ dọn dẹp nhà cửa, sơn lại nhà, chăm sóc cây cảnh, sửa điện nước... Nhờ mình làm cẩn thận, bà con tin cậy nên năm nào cũng không làm hết việc, năm nay gọi điện đến khách quen, nhiều người từ chối, tôi đoán phần vì kinh tế khó khăn, phần vì lo dịch bệnh”.

Chị Lê Thị Hồng (quê huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) nhiều năm nay bán vé số tại Đà Nẵng, quen địa bàn nên mỗi năm, cứ đến những tháng cận Tết, chị lại nhận thêm việc dọn dẹp nhà cửa. Nhờ công việc thời vụ này mà có năm chị thu được hơn 20 triệu đồng. Riêng năm nay, chị than thở: “Bán vé số gần 10 năm, tôi chưa thấy năm nào ế ẩm như năm nay. Quay sang việc dọn dẹp nhà cũng không được bao nhiêu vì ít người thuê làm”.

Không có con số thống kê từ các cơ quan chức năng về số lượng người lao động tự do từ các địa phương khác về thành phố làm việc thời vụ những ngày cận Tết, thế nhưng đây luôn là thị trường sôi động, tạo việc làm cho hàng ngàn người từ các địa phương khác. Tuy nhiên năm nay, thị trường lao động tự do này khá im ắng vì cầu giảm mạnh.

Người từ địa phương khác không tìm được việc đã đành, những người dân ở thành phố chuyên làm việc tự do cũng gặp nhiều khó khăn. Anh Hồ Văn Ba (trú tổ 43, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), làm nghề kéo xe bò tại khu vực nút giao thông phía đông cầu Sông Hàn than thở: “Ở vị trí này thường xuyên có khoảng 10 người túc trực để kéo xe bò, xe ôm, chở đồ thuê... Những ngày cận Tết còn nhận chở bàn ghế, cây cảnh, dọn dẹp nhà cửa... Những năm trước, việc nhiều, anh em làm không xuể, nhờ vậy thu nhập dịp cuối năm cũng tốt. Tuy nhiên, năm nay hầu như không có việc...”.

Theo ông Tạ Quốc Khanh, Giám đốc Công ty CP JOBKEY. JSC - một đơn vị hoạt động trên lĩnh vực giới thiệu việc làm cho hay, thông thường dịp cuối năm, bên cạnh giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp, mảng giới thiệu việc làm tự do cho người lao động cũng rất sôi động. Từ khoảng cuối tháng 11, số lượng người có nhu cầu cần người làm việc thời vụ cuối năm thường tăng vọt, thế nhưng năm nay thì không.

Vì lượng giao dịch quá ít, không đủ cân đối thu - chi nên công ty quyết định đóng cửa tạm nghỉ, chờ sau Tết tính tiếp. Bà Nguyễn Thị Diệu Hoa, chủ cơ sở bán mặt hàng lụa, tơ tằm trên đường Phan Châu Trinh cũng chia sẻ lý do không gọi người giúp dù Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề: “Mọi năm, từ đầu tháng 12 cho hết Tết Âm lịch, tôi cần 2 người hỗ trợ mới bán kịp. Tuy nhiên, cả năm nay không có khách du lịch, lượng khách giảm mạnh nên Tết năm nay tôi không có nhu cầu gọi người giúp”.

Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân mà còn trực tiếp ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lao động nói chung và lao động tự do dịp Tết nói riêng. Việc sản xuất kinh doanh bị thu hẹp, việc làm bị cắt giảm, thu nhập giảm sâu... buộc người dân phải tiết kiệm chi tiêu trong dịp Tết. Đây được xem là một trong những lý do khiến thị trường lao động năm nay rơi vào cảnh đìu hiu hơn mọi năm.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.