Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố

.

ĐNO - Chiều 6-3, tại Đà Nẵng, Thường trực HĐND thành phố phối hợp Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND các tỉnh, thành phố”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn (giữa) cùng các đại biểu đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn (giữa) cùng các đại biểu đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương  Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Huỳnh Thúy Vân đồng chủ trì hội nghị. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng dự và phát biểu chào mừng hội nghị.

HĐND đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, được lựa chọn đăng cai tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 là niềm vinh hạnh lớn đối với thành phố Đà Nẵng, nhất là trong thời điểm cả nước đang khởi động các hoạt động kinh tế - xã hội sau một thời gian thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, trong hai năm qua, dù chịu nhiều tác động của Covid-19, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng hưởng ứng và chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của HĐND thành phố trong việc ban hành các chính sách trong phòng, chống  dịch và hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, nhờ đó, thành phố Đà Nẵng đã vượt qua khó khăn, thách thức, kiểm soát được dịch bệnh và đang từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đặc biệt, HĐND thành phố đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội, với việc không tổ chức HĐND cấp quận, phường và bước đầu đã thu được những kết quả tích cực.

Kết quả này đã góp phần tổ chức bộ máy tinh gọn hơn, thủ tục hành chính được cắt giảm, tăng tính chủ động điều hành của chính quyền, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính cấp quận, phường; nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, mô hình chính quyền đô thị đang đặt ra những khó khăn, thách thức mới đòi hỏi HĐND thành phố phải đổi mới phương pháp, tích cực nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đặc biệt là phát huy vai trò giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, hội nghị là cơ hội để HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên phản ảnh những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đến lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội; đồng thời cũng là cơ hội tăng cường sự hiểu biết, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về hoạt động giữa cơ quan dân cử Trung ương và địa phương, nhất là trong các hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố như: tổ chức kỳ họp, thẩm tra, ban hành nghị quyết, giám sát, chất vấn, giải trình, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Chia sẻ, nâng cao hoạt động của HĐND và các ban HĐND

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định trong hoạt động điều hành kinh tế - xã hội của địa phương có vai trò rất lớn của HĐND các cấp. 

Để thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương với chức năng quyết định, ban hành những chính sách đúng đắn, hiệu quả, khả thi, tác động sâu rộng đến tầng lớp nhân dân, đồng thời giám sát, đôn đốc đến cùng việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đã ban hành, các kiến nghị, phản ảnh của cử tri… thì việc nâng cao năng lực của HĐND các cấp là một yêu cầu tất yếu.

Xuất phát từ yêu cầu trên, tại hội nghị, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng đã chọn chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND các tỉnh, thành phố”, mong muốn cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, đưa ra được nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND, gắn liền với nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu HĐND, đáp ứng được yêu cầu của cử tri, thực sự là cầu nối của chính quyền và nhân dân, là nơi để gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, ý chí của cử tri và nhân dân địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện nay, thành phố Đà Nẵng có 8 quận, huyện, ngoài huyện Hòa Vang và huyện Hoàng Sa, 6 quận và 45 phường của thành phố Đà Nẵng không tổ chức HĐND.

Với đặc thù như vậy thì vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND cấp thành phố được tăng cường với nhiều yêu cầu mới, trọng trách mới, nhất là trong việc thực hiện chức năng quyết định và giám sát việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở cấp quận, phường.

Từ thực tế trên, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực và các ban HĐND sẽ gắn liền với việc tổ chức bộ máy, trong đó vai trò, năng lực, chuyên môn của người đại biểu HĐND cũng sẽ đóng góp rất lớn.

Thông qua hội nghị lần này, thành phố Đà Nẵng mong muốn sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu từ kinh nghiệm thực tế để ngày càng hoàn thiện hơn bộ máy chính quyền địa phương của thành phố, từ đó góp phần điều hành kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển và bền vững.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh NGỌC PHÚ
Quang cảnh hội nghị. Ảnh NGỌC PHÚ

Phát biểu đề dẫn, Trưởng Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội  Nguyễn Thị Thanh cho rằng, trong khuôn khổ hội nghị này, Ban Công tác đại biểu và Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất trên cơ sở chủ đề được chọn, các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận vào ba nội dung chính:

Kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phiên họp Thường trực HĐND cấp tỉnh về các vấn đề giải trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; việc đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thẩm tra báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, thẩm tra của Thường trực HĐND và các ban của HĐND.

Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên thảo luận về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND cấp tỉnh.

Đây là dịp để HĐND các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực đánh giá lại những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND trong thời gian tới. 

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích