Chú trọng xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách

.

ĐNO - Ngày 1-6, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực tế và làm việc với UBND quận Thanh Khê về việc hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các gia đình có công cách mạng năm 2022 trên địa bàn quận. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra. Ảnh: NGỌC QUỐC
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra. Ảnh: NGỌC QUỐC

Kiểm tra tại hộ bà Nguyễn Thị Kim Tiến và hộ bà Nguyễn Thị Bông (cùng là con liệt sỹ, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, động viên các gia đình hoàn thành việc thi công nhà để có nơi ở mới khang trang. Trong quá trình kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cũng ghi nhận những cố gắng của địa phương trong việc cải thiện nhà ở cho các gia đình chính sách.

Tính đến ngày 30-5, quận Thanh Khê có 4.775 đối tượng chính sách, trong đó có 2.569 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, 2.206 đối tượng không hưởng trợ cấp thường xuyên. Thời gian qua, UBND quận Thanh Khê đã chủ động phê duyệt danh sách và xây dựng kế hoạch sửa chữa, xây mới nhà ở cho các gia đình có công với cách mạng.

Qua đó, địa phương thống nhất nhu cầu hỗ trợ, sửa chữa, xây mới nhà ở năm 2022 là 188 trường hợp với tổng số tiền 6 tỷ đồng. Đến nay, toàn quận đã triển khai hoàn thành 125 trường hợp (xây mới 25 nhà, sửa chữa 100 nhà), số còn lại đang tiếp tục triển khai.

Qua nghe báo cáo của địa phương cùng các đơn vị liên quan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong quá trình triển khai hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách trên địa bàn quận.

Đồng thời đề nghị thời gian tới, quận Thanh Khê cần chú trọng hơn nữa việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, không được buông lỏng, chủ quan khi triển khai công tác xây mới, sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách. Địa phương phải lưu ý giám sát chất lượng kỹ thuật trong quá trình thi công nhà ở để bảo đảm an toàn; bám sát thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và có phương án xử lý kịp thời.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết thống nhất quan điểm nâng mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, tuy nhiên, phải căn cứ tình hình thực tế để có giải pháp phù hợp. Thời gian tới, quận Thanh Khê cần tiếp tục rà soát danh sách sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho các gia đình chính sách trong năm 2023, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng; đồng thời có văn bản báo cáo sớm để thành phố chủ động theo dõi, xem xét.

Ngoài ra, cần có các kế hoạch vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ thêm đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND thành phố kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thương binh - liệt sĩ, phải chú ý xem đây là hoạt động quan trọng, mang ý nghĩa thiết thực, hiệu quả.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích