Chung tay sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách

.

Chăm lo cho gia đình chính sách là việc làm thường xuyên; trong đó việc xây mới, sửa chữa nhà ở xuống cấp cho hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Hòa Vang nỗ lực chung tay thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Minh (phải,  xã Hòa Phong) khẩn trương hoàn thành việc xây nhà trước mùa mưa bão. Ảnh: THANH TÌNH
Ông Nguyễn Ngọc Minh (phải, xã Hòa Phong) khẩn trương hoàn thành việc xây nhà trước mùa mưa bão. Ảnh: THANH TÌNH

Những ngôi nhà tình nghĩa

Trong căn nhà đang xây, ông Nguyễn Ngọc Minh (66 tuổi, xã Hòa Phong, con liệt sĩ Nguyễn Thí) cặm cụi chở từng xe rùa gạch cùng thợ xây tường nhà. Công việc xây mới nhà được gia đình ông Minh thực hiện khẩn trương với mong muốn hoàn thành trước mùa mưa bão. Ông Minh cho biết, trước đây, căn nhà của ông chỉ rộng chừng 45m2, trong nhà có vợ bị bệnh mạn tính, 3 thế hệ với 7 nhân khẩu cùng chung sống. Nhà nhỏ, chật hẹp, lại được xây dựng cách đây hơn 40 năm nên nay mục nát, xiêu vẹo. Đầu năm 2021, gia đình ông Minh được thành phố, huyện Hòa Vang và xã Hòa Phong quan tâm hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới nhà ở.

Nhận được số tiền, ông Minh cùng các con gom góp, vay mượn thêm để xây nhà kiên cố. “Trước đây, chỉ cần mưa liên tục khoảng 3 ngày thì nước sông dâng lên và tràn vào nhà. Có lần lụt lớn, nước lên cao quá, cả nhà phải di tản đến nơi cao ráo chống lụt bão. Nay được Nhà nước hỗ trợ, nhìn căn nhà dần hoàn thiện, tôi thấy phấn khởi hơn, các con cũng có động lực động viên nhau cố gắng làm việc và trả nợ”, ông Minh bộc bạch. Căn nhà của ông Minh được khởi công vào tháng 5-2021, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8-2021.

Trường hợp bà Đặng Thị Đợi (86 tuổi, vợ liệt sĩ, ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), sau khi chồng mất, bà ở vậy nuôi con. Người con gái đã lập gia đình, người con trai qua đời, bà Đợi hiện sống một mình. Trong căn nhà mới xây dựng còn mùi sơn tít, bà Đợi bày tỏ: “Tôi không nghĩ chừng này tuổi có thể sống trong căn nhà đẹp và khang trang như thế này. Căn nhà cấp 4 của tôi được xây dựng từ mấy chục năm trước; mùa mưa, nước tạt vào ướt hết nhà; mùa bão rất đáng lo. Nay nhà được xây dựng xong, kiên cố, sạch sẽ, tôi thấy mát lòng mát dạ lắm”.

Căn nhà của bà Đợi được thành phố, huyện Hòa Vang và xã Hòa Tiến hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới, hoàn thành vào tháng 2-2021. Mùa mưa bão năm nay và nhiều năm sau, bà Đợi sẽ không còn lo lắng nữa.

Chung tay hỗ trợ

Từ đầu năm đến nay, xã Hòa Phong có 15 nhà chính sách được nhận hỗ trợ sửa chữa, xây mới (4 nhà xây mới, 11 nhà sửa chữa). Đến nay, 11 nhà đã hoàn thành, 4 nhà hoàn thiện được khoảng 70-80%. Ngoài 15 nhà do Nhà nước hỗ trợ, xã Hòa Phong được các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xây mới, sửa chữa thêm 8 căn nhà, dự kiến hoàn thành trước thời điểm cuối tháng 9-2021. Ông Ngô Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong bày tỏ: “Hòa Phong là vùng thấp trũng.

Mỗi năm, cứ đến mùa mưa bão, chính quyền địa phương lo lắng đối với những nhà chưa kiên cố, nhất là đối tượng gia đình chính sách khó khăn. Vì vậy, việc hỗ trợ các gia đình chính sách sửa chữa, xây mới nhà là việc làm thường xuyên được các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương quan tâm. Khi xây dựng, chúng tôi khuyến khích các gia đình đổ mê lửng và cọc bê-tông chắc chắn, bảo đảm chống bão, lũ. Theo đó, mỗi nhà xây mới được hỗ trợ 60 triệu đồng, mỗi nhà sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng (đối với những nhà sửa chữa khó khăn sẽ vận động thêm nguồn lực hỗ trợ)”.

Tại xã Hòa Tiến, từ đầu năm đến nay, xã cũng phối hợp với các cấp, các ngành hoàn thành hỗ trợ 29 nhà chính sách khó khăn sửa chữa, xây mới (xây mới 10 nhà, sửa chữa 19 nhà). Các nhà sửa chữa, xây mới hoàn thiện trước tháng 7, riêng còn một nhà đang hoàn thiện khoảng 70%.

Ông Nguyễn Văn Hiền, cán bộ phụ trách Lao động, Thương binh và Xã hội xã Hòa Tiến cho biết: “Những ngôi nhà của gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ sửa chữa, xây mới đa phần đã xây dựng cách đây 35-40 năm, nay không còn khả năng chống chịu mưa bão, lũ lụt. Vì vậy, việc hỗ trợ các gia đình nâng cấp, cải tạo, xây mới nhà là cấp thiết. Trên cơ sở thành phố và địa phương hỗ trợ, các gia đình vận động con cháu người góp công, người góp của, hoặc vay mượn thêm để làm nhà vững chãi, bảo đảm cuộc sống, địa phương cũng giảm lo lắng hơn trong những mùa mưa bão”.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang, đến nay, UBND huyện hoàn thành công tác sửa chữa, xây mới nhà chính sách cho 136 nhà (xây mới 39 nhà, sửa chữa 97 nhà). Ngoài ra, UBND huyện đang triển khai 55 nhà do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ (sửa chữa 40 nhà, xây mới 15 nhà), 4 nhà sửa chữa do Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố hỗ trợ và 4 nhà xây mới do các đơn vị khác hỗ trợ. Ông Lâm Tiến Sĩ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cho biết: “Việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách là chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đối với các gia đình, góp phần giúp họ được sống trong căn nhà vững chắc, ổn định cuộc sống”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.