Mạng xã hội góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

.

Công nghệ phát triển, mạng xã hội trở thành nơi cung cấp thông tin bên cạnh báo chí chính thống. Để phát huy tính tích cực của mạng xã hội, thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương lập các trang facebook, fanpage để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, định hướng kịp thời dư luận xã hội…

Ông Lê Văn Hùng Vương, Tổ trưởng tổ quản trị fanpage Bồ Câu Trắng cập nhật tin tức thời sự lên trang để cán bộ, đảng viên, nhân dân theo dõi. Ảnh: NGỌC PHÚ
Ông Lê Văn Hùng Vương, Tổ trưởng tổ quản trị fanpage Bồ Câu Trắng cập nhật tin tức thời sự lên trang để cán bộ, đảng viên, nhân dân theo dõi. Ảnh: NGỌC PHÚ

Năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang ra quyết định thành lập fanpage Bồ Câu Trắng, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, “lan tỏa cái đẹp, dẹp cái xấu”. Đến nay, trang đã có khoảng 10.000 người theo dõi, cập nhật tin tức hàng giờ và lượt chia sẻ, like, bình luận khá lớn.

Hằng ngày, ban quản trị cập nhật kịp thời các thông tin thời sự của Trung ương, thành phố, những chủ trương, chính sách, ý tưởng phát triển về huyện Hòa Vang, tạo được sự tương tác hai chiều giữa chính quyền, nhân dân. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Hùng Vương cho biết, những thông tin do ban quản trị đưa lên fanpage đều là thông tin chính thống, được kiểm duyệt nên cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận nhanh, chính xác và chia sẻ kịp thời. Các bình luận mang tính xây dựng, góp ý, hiến kế khá tích cực. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm thành phố phòng, chống dịch năm 2021, trang Bồ Câu Trắng đã phát huy hiệu quả cao. Các quyết sách, chủ trương phòng, chống dịch của Trung ương, thành phố được ban quản trị cập nhật liên tục, qua đó cán bộ, đảng viên và nhân dân kịp thời nắm, thực hiện.

Năm 2016, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố ra mắt trang mạng xã hội “Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng”, đến nay có gần 49.000 người tham gia. Theo quản trị viên, mục đích của trang fanpage là tiếp nhận phản ánh và giám sát trật tự giao thông trên địa bàn. Người dân có thể tương tác, cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông và những bất cập trong tổ chức giao thông. Qua đó, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp nhận, kiểm tra, xác minh xử lý và khắc phục nhằm xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn về trật tự giao thông. “Việc tuyên truyền trên trang mạng xã hội kết hợp với truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng giúp người điều khiển phương tiện nắm rõ các quy định, qua đó giảm áp lực lớn cho cơ quan chức năng trong quá trình hướng dẫn, điều tiết giao thông. Đồng thời nâng cao ý thức cho người dân về chấp hành các quy định về Luật an toàn giao thông”, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố chia sẻ.

Trang fanpage “Công đoàn thành phố Đà Nẵng” thành lập tháng 9-2017 khi Liên đoàn Lao động thành phố phát động các địa phương tăng cường ứng dụng mạng xã hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, fanpage hiện có có gần 8.000 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn thành phố từ ngành, quận, huyện đến cơ sở đều có facebook, fanpage với lượng tương tác khá lớn. “Hằng ngày, chúng tôi cập nhật nhiều tin bài thời sự liên quan đến hoạt động công đoàn toàn thành phố, các văn bản chỉ đạo của các cấp về chủ trương, chính sách. Ngoài ra, trang chú trọng thông tin các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động để đoàn viên, người lao động biết và thực hiện đúng quy định”, ông Minh chia sẻ.

Các trang fanpage như: Tuổi trẻ Công an thành phố Đà Nẵng, Đà Nẵng tươi đẹp, Sơn Trà 24h, Thanh Khê ngày mới, Liên Chiểu ngày mới, Ngũ Hành Sơn tươi đẹp… hằng ngày cập nhật kịp thời các thông tin chính thống có tính thời sự đến cán bộ, đảng viên, nhân dân; góp phần định hướng tốt dư luận, giúp quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của thành phố.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Xuân Hiếu nhìn nhận, hiện nay, trên địa bàn thành phố có rất nhiều trang facebook, fanpage của sở, ngành, địa phương. Nhiều trang mạng phát huy hiệu quả, góp phần cùng cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Nhiều trang với số lượng người theo dõi lớn, kịp thời tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Mỗi một tin bài cập nhật đã có sự lan tỏa và đến rất nhanh đến người theo dõi, thậm chí chỉ sau vài giây bài được đưa lên hệ thống, số lượng người tiếp cận có thể lên đến hàng nghìn.

Trong thời gian tới để các trang facebook, fanpage hoạt động hiệu quả hơn nữa, các đơn vị, địa phương cần chú trọng lựa chọn đội ngũ ban quản trị viên có chuyên môn, thường xuyên được tập huấn kỹ năng viết tin, bài, ảnh. Đặc biệt, nhằm tạo thu hút bạn đọc, đội ngũ quản trị viên ngoài lựa chọn nội dung tin bài, cần đa dạng hình thức chuyển tải thông tin bằng các hình thức video, infographic, hình ảnh sinh động. Đồng thời ban quản trị cần kiểm soát các ý kiến bình luận, bảo mật tài khoản, tránh hệ lụy xấu có thể xảy ra. 

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.