Phát triển đảng viên là trưởng thôn

.

Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là trưởng thôn, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Hòa Vang tập trung rà soát, khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa là đảng viên; đồng thời tiến tới thực hiện linh hoạt mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Chi bộ thôn Sơn Phước, Đảng bộ xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang tổ chức lễ kết nạp Đảng cho ông Đoàn Thiên (bên trái), Phó trưởng thôn Sơn Phước. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chi bộ thôn Sơn Phước, Đảng bộ xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang tổ chức lễ kết nạp Đảng cho ông Đoàn Thiên (bên trái), Phó trưởng thôn Sơn Phước. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Hòa Vang chỉ đạo các địa phương rà soát, phân loại, nắm chắc chất lượng trưởng thôn. Những trường hợp đủ điều kiện và có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, cấp ủy lập kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Ông Đoàn Thiên (52 tuổi, Phó trưởng thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh), được kết nạp Đảng trong năm 2020 cho biết: “Được kết nạp vào Đảng là sự ghi nhận của tập thể đối với tôi, cũng có điều kiện để khẳng định mình hơn nữa trong công việc được nhân dân tin tưởng, giao phó”. Trong khi đó, ông Dương Xí, sau 23 năm làm Trưởng thôn Tân Ninh (xã Hòa Liên) đã được kết nạp Đảng vào năm 2003, cho biết: “Gần 20 năm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi có thêm điều kiện để cống hiến công sức, trí tuệ nhiều hơn cho quê hương.

Đặc biệt, trong điều hành công việc của thôn gặp nhiều thuận lợi, được tham gia sinh hoạt chi bộ tại phương nên kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Liên Nguyễn Văn Thạnh, thời gian qua, Đảng ủy xã chú trọng bồi dưỡng, kết nạp Đảng, hiện nay toàn xã có 8/13 trưởng thôn là đảng viên. Còn 5 trưởng thôn chưa là đảng viên đều là những người làm trưởng thôn lâu năm, đã lớn tuổi, được người dân tín nhiệm, làm tốt công việc được giao.

Ông Lê Văn Học, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Ninh cho biết, hiện toàn xã có 3/8 trưởng thôn là đảng viên. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ phối hợp đoàn thể trong thôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, vận động, tuyên truyền, giới thiệu trưởng thôn chưa là đảng viên tham gia các lớp tạo nguồn kết nạp Đảng. Đối với những trường hợp không bảo đảm yêu cầu về trình độ, năng lực, không có ý chí phấn đấu thì sẽ thay thế, trong đó chú trọng ngay từ khâu giới thiệu, ứng cử, bầu cử trưởng thôn phải là đảng viên.

Ông Đặng Huynh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy xã rà soát, phân loại đội ngũ trưởng thôn, phó thôn chưa phải là đảng viên. Trên cơ sở sàng lọc, đối với những người đã đủ điều kiện thì chi ủy cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Đối với những người đủ điều kiện nhưng chưa có lý tưởng phấn đấu vào Đảng thì tập trung tuyên truyền để họ nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của trưởng thôn khi là đảng viên; khơi gợi niềm vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Đến nay, toàn xã đã có 7/8 trưởng thôn là đảng viên. Thời gian tới sẽ tiếp tục kết nạp đảng cho các đối tượng là phó thôn đã tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng”, ông Huynh cho hay. 

Qua gần hai năm làm Phó trưởng thôn Hòa Phước (xã Hòa Phú), ông Chương Văn Tùng cho rằng, là cán bộ chủ chốt của thôn nhưng chưa phải là đảng viên thì đương nhiên không được tham dự sinh hoạt chi bộ. Vì thế, một số nghị quyết của chi bộ, chỉ thị của cấp trên sẽ nắm bắt muộn hơn. Do vậy, việc triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ cũng như các phong trào chung của thôn cũng ít nhiều bị ảnh hưởng...

Sau gần 2 năm làm phó thôn, ông Chương không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng hơn với nhiệm vụ được bà con tin tưởng, giao phó. Năm 2021, ông Chương được cử tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và đang được xét duyệt kết nạp Đảng trong thời gian tới.  “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ là niềm vinh dự và tự hào, mà bản thân sẽ có thêm điều kiện để cống hiến công sức, trí tuệ nhiều hơn nữa cho quê hương”, ông Chương nói.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho rằng, để nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên, trong công tác bầu cử trưởng, phó thôn nhiệm kỳ 2020-2022, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ trực thuộc phối hợp ban công tác Mặt trận thôn thực hiện chặt chẽ các bước trong quy trình, hiệp thương lựa chọn, giới thiệu nhân sự là đảng viên tiêu biểu, có uy tín để ra ứng cử. Đến thời điểm này, toàn huyện có 66/113 trưởng thôn là đảng viên, tỷ lệ gần 59%. Trong đó, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn có 19 người, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn có 20 người.

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn, Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Vang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong những nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng là phấn đấu nâng tỷ lệ trưởng thôn, phó thôn là đảng viên đạt khoảng 80%. Để thực hiện nhiệm vụ này, các cấp ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới toàn khóa và hằng năm phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng bộ.

Trong đó, xác định rõ chỉ tiêu phấn đấu về số lượng đảng viên mới là trưởng thôn; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy cơ sở trong việc rà soát, nắm bắt đội ngũ trưởng thôn đủ tiêu chuẩn để tập trung bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng; chọn lựa kỹ lưỡng những đảng viên có uy tín để hiệp thương, giới thiệu ứng cử vào chức danh trưởng thôn, tổ trưởng dân phố để nhân dân bầu chọn.

“Để hướng đến mục tiêu chung, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 20-12-2021 về chỉ tiêu phát triển đảng viên mới đạt 2,5 - 3% số lượng đảng viên đầu năm. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng chủ trương tăng cường rà soát, tạo nguồn kết nạp Đảng; thực hiện nhất thể chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn để góp phần nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên trong thời gian đến”, ông Sơn cho hay.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.