Vận động tộc họ giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật

.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) vừa triển khai mô hình “Tộc họ quản lý, giáo dục con cháu ứng xử văn hóa, văn minh và không vi phạm pháp luật” trên địa bàn 13 thôn. Các hội đồng gia tộc phối hợp Ban công tác Mặt trận cam kết phát huy truyền thống gia tộc, giáo dục con cháu không phạm pháp, học hành giỏi giang, thành đạt...

Cụ ông thuộc tộc Nguyễn Như (xã Hòa Phong) dạy con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Ảnh: TƯỜNG VY
Cụ ông thuộc tộc Nguyễn Như (xã Hòa Phong) dạy con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Ảnh: TƯỜNG VY

Ông Tán Văn Đặng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phong cho biết: “Chúng tôi đã triển khai mô hình “Tộc họ quản lý, giáo dục con cháu ứng xử văn hóa, văn minh và không vi phạm pháp luật” đến 13 thôn; phối hợp Công an xã và các đoàn thể, tổ dân phố tích cực vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật, không sa vào tệ nạn xã hội, không gây mất đoàn kết trong tộc họ và thôn xóm. Các đại diện tộc họ cũng ký cam kết vận động con cháu trong tộc. Mô hình này góp phần xây dựng xã điển hình, làm cơ sở để mỗi tộc họ răn dạy con cháu ứng xử có văn hóa, lễ phép với người lớn, sống hòa thuận trong dòng tộc, thôn xóm; từ đó quản lý tốt con cháu, chấp hành tốt quy ước, hương ước của tộc, thực hiện nghĩa vụ công dân”.

Trung úy Nguyễn Phú Vinh, cán bộ Công an xã Hòa Phong nêu rõ: Những trường hợp có biểu hiện vi phạm pháp luật, các tộc họ, thôn phải báo cáo ngay với chính quyền để tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời. Với trường hợp cố tình vi phạm thì kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật. Việc thành lập mô hình có sự tham gia của các tộc họ sẽ sớm đẩy lùi các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận xã Hòa Phong quan tâm thực hiện tốt việc vận động phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của tộc họ. Việc xây dựng tộc họ văn hóa góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đồng thời hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Hội đồng gia tộc Nguyễn Như thuộc phái nhì, chi I và II, ở thôn Cẩm Toại Đông là một trong những tộc họ có bề dày lịch sử lâu đời ở xã Hòa Phong, với hơn 100 hộ dân, gần 500 nhân khẩu. Ông Nguyễn Văn Trinh, đại diện gia tộc này chia sẻ: “Gia tộc Nguyễn rất coi trọng quỹ khuyến học, coi đó là gốc rễ của việc giáo dục con cháu. Mỗi năm, theo truyền thống đều tổ chức lễ phát thưởng, vinh danh con em có thành tích học tập tốt, gia đình nghèo nỗ lực vượt khó và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trong những lần gặp gỡ đó, chúng tôi dặn dò, nhắc nhở con cháu phải hiếu thuận, thương yêu, đoàn kết, cố gắng học tập để làm rạng danh dòng tộc, chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Chúng tôi đã tuyên truyền đến các đại diện trong tộc vận động, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, đặc biệt là không sa vào tệ nạn xã hội”.

Tại xã Hòa Phong, gia tộc Lê Trung có hơn 50 hộ với gần 200 nhân khẩu. Ông Lê Trung Đấu, đại diện gia tộc cho hay: “Tộc chúng tôi 3 năm liền có thành tích xuất sắc về quỹ khuyến học nên được xã khen thưởng. Nhờ đó, nhiều năm liền con cháu trong tộc không vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ rằng, mô hình “Tộc họ quản lý, giáo dục con cháu ứng xử văn hóa, văn minh và không vi phạm pháp luật” của xã triển khai là hợp lý, có ý nghĩa rất lớn để chúng tôi giáo dục con cháu. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, Mặt trận thôn để tổ chức tuyên truyền, vận động con cháu tham gia tích cực các hoạt động xã hội, phong trào toàn dân tố giác tội phạm, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật”.

Theo ông Phan Văn Toán, nguyên trưởng tộc Phan ở xã Hòa Phong, tộc họ này rất đông, gồm nhiều chi phái khác nhau, trong đó nhiều người không sống tại thôn nên việc nắm bắt và quản lý còn nhiều hạn chế. Việc ra mắt mô hình “Tộc họ quản lý, giáo dục con cháu ứng xử văn hóa, văn minh và không vi phạm pháp luật” sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân; khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và truyền thống tốt đẹp của các gia tộc.

T.V

;
;
.
.
.
.
.