Nhật Bản hỗ trợ quy hoạch tổng thể phòng, chống thiên tai tại miền Trung

.

Chiều 1-7, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp và trao đổi với đoàn công tác của Vụ Môi trường toàn cầu Nhật Bản và Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam về các nội dung dự án Hợp tác kỹ thuật để quy hoạch phát triển về phục hồi sau lũ lụt và xây dựng quy hoạch tổng thể về phòng, chống thiên tai tại miền Trung.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao ý tưởng, nội dung dự án nói trên và cho biết thành phố thống nhất và tham gia dự án. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan phối hợp Vụ Môi trường toàn cầu Nhật Bản, Văn phòng JICA tại Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương cùng các tỉnh miền Trung để triển khai dự án này.

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống thiên tai nhưng trước diễn biến bất thường của lũ lụt, bão, thời tiết, biến đổi khí hậu... nên rất cần Vụ Môi trường toàn cầu Nhật Bản và Văn phòng JICA tại Việt Nam hỗ trợ để phòng, chống thiên tai hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo đó, thành phố cần hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý, theo dõi, giám sát thiên tai, hệ thống đo mưa, quan trắc mức độ ngập lụt, các camera giám sát và cảnh báo ngập lụt tự động; tập huấn cho lực lượng phòng chống thiên tai từ thành phố đến các phường, xã; hỗ trợ nạo vét các sông, suối, hồ, kênh để thoát lũ; nghiên cứu điều tiết lũ của các hồ thủy điện và các vấn đề tồn tại của sông Quảng Huế để có thể cảnh báo, vận hành điều tiết lũ sớm nhằm giảm ngập lụt cho hạ du; hỗ trợ nghiên cứu giải pháp phòng, chống sạt lở bờ biển Đà Nẵng.

Phát biểu đáp từ, ông Minamitani Taichi, đại diện Vụ Môi trường toàn cầu Nhật Bản thống nhất với các ý kiến của lãnh đạo thành phố và đưa nội dung đề nghị của thành phố vào dự án. Ban quản lý dự án sẽ thảo luận với các bên liên quan để lựa chọn loại thiết bị quan trắc phù hợp; giải pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống thiên tai; xây dựng hệ thống cảnh báo thiên tai sớm; triển khai các biện pháp tổng thể để giảm thiểu rủi ro thiên tai...

Dự án Hợp tác kỹ thuật để quy hoạch phát triển về phục hồi sau lũ lụt và xây dựng quy hoạch tổng thể về phòng chống thiên tai tại miền Trung được triển khai từ nay đến năm 2024 tại Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng với tổng kinh phí hơn 72 tỷ đồng, trong đó có hơn 66 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA không hoàn lại.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.