Cải cách hành chính gắn với mô hình chính quyền đô thị

.

Sau 10 năm triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC của thành phố đạt nhiều thành tựu nổi bật. Thực hiện kế hoạch tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, thành phố tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, đổi mới, sáng tạo phù hợp với việc thí điểm tổ chức chính quyền đô thị và phát triển thành phố những năm đến.

Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” - Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY
Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” - Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Những thành tựu nổi bật

Đánh giá kết quả 10 năm triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, thành phố đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp quan trọng, đột phá, sáng tạo trong công tác CCHC. Đến nay, 100% các mục tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức so với kế hoạch đặt ra.

Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được nâng cao rõ rệt qua công tác rà soát, đơn giản hóa, mở rộng hình thức, phạm vi công khai, minh bạch TTHC và các thông tin quản lý Nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ tại 100% cơ quan hành chính Nhà nước.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương mở rộng hình thức, nâng cao chất lượng đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức, lấy kết quả đánh giá làm thước đo về chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công. Thành phố cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Hệ thống quản lý công vụ được tổ chức theo nguyên tắc lấy năng lực và tính chuyên nghiệp cao làm nền tảng để phát triển; có cơ chế đột phá trong bố trí và sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng; cơ chế đề bạt, bổ nhiệm cạnh tranh vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến thành phố thông minh. Nổi bật là hệ thống một cửa điện tử hiện đại tại Trung tâm Hành chính thành phố và tất cả quận, huyện, phường, xã.

Theo ông Đồng, nỗ lực trong CCHC đã tác động tích cực đến phát triển trên tất cả lĩnh vực, góp phần đưa Đà Nẵng nhiều năm xếp thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng tỉnh, thành phố theo nhiều chỉ số. Từ năm 2011-2017, thành phố luôn thuộc nhóm “Rất tốt” về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (dẫn đầu từ năm 2013-2016); Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (liên tục dẫn đầu 11 năm liên tục); Chỉ số CCHC (dẫn đầu 5 năm liên tiếp 2012-2016, các năm 2017 - 2019 đều nằm trong nhóm dẫn đầu, năm 2021 trở lại nhóm dẫn đầu). Hai năm liên tiếp (2020, 2021), Đà Nẵng xếp thứ nhất về Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI).

Tại hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã đánh giá: thành công của công tác CCHC tại thành phố trong những năm qua, trước hết và phần lớn phụ thuộc vào ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ CBCCVC đã nghiên cứu, áp dụng những mô hình mới, giải pháp đột phá với mong muốn cải thiện, hoàn thiện tổ chức và cơ chế hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. CCHC đã gắn liền với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh tập thể, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân cùng thực hiện, giám sát, kiểm tra, góp ý xây dựng nền hành chính hoàn thiện hơn.

Đề ra mục tiêu phấn đấu

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn cho biết, trọng tâm CCHC giai đoạn 2021-2030 là cải cách thể chế bảo đảm phù hợp quản lý của mô hình chính quyền đô thị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh phân cấp quản lý; xây dựng đội ngũ CBCCVC chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố; chú trọng cải cách chính sách tài chính để nâng cao thu nhập cho CBCCVC; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Từ kế thừa kết quả giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch tổng thể CCHC Nhà nước của thành phố giai đoạn 2021-2030 của thành phố đề ra một số mục tiêu cao hơn mục tiêu của Trung ương. Theo đó, mục tiêu về cải cách TTHC, thành phố đặt ra 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4; 100% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính Nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời. Ngoài các mục tiêu của Trung ương, thành phố đưa thêm mục tiêu cải cách TTHC đối với lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công như triển khai thực hiện cơ chế một cửa ở các đơn vị sự nghiệp công cung ứng các dịch vụ công thiết yếu.

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố phấn đấu đạt 100% việc tích hợp, chia sẻ thông tin; triển khai hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc thực hiện cấp tỉnh và cấp huyện đến năm 2025 đều đạt 100%; đến năm 2025, 100% cấp thành phố và quận, phường xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng.

Thành phố đưa thêm các mục tiêu như mỗi người dân, doanh nghiệp đều có tài khoản định danh điện tử, được xác thực điện tử và có dữ liệu số để giao dịch, sử dụng dịch vụ công, thông tin, tiện ích của thành phố. Đến năm 2025, hoàn thành cơ bản chính quyền số tại 1 quận/huyện và 7 phường, xã tại 7 quận, huyện. Đến 2030, hoàn thành cơ bản chính quyền số tại 100% quận, huyện, phường, xã. Năm 2025, 60% dịch vụ sự nghiệp công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên nhiều nền tảng, hỗ trợ trên thiết bị di động. Đến năm 2030, 90% dịch vụ sự nghiệp công trực tuyến mức độ 3, 4.

Sở Nội vụ thành phố đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nghiêm túc bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 để ban hành kế hoạch thực hiện sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương mình. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai Đề án Triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC; Đề án Triển khai chế độ báo cáo điện tử đối với 100% báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội hoàn thành trong năm 2025.

Đến năm 2025, 100% TTHC được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (trừ một số thủ tục hành chính có tính chất đặc thù, có quy định riêng); kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 100% TTHC, dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%...

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.