Chính trị - Xã hội

Mạnh tay với tình trạng sử dụng loa kẹo kéo hát gây ồn trong khu dân cư

18:17, 21/09/2022 (GMT+7)

ĐNO - Thời gian qua, tại các khu dân cư thường xuyên xuất hiện tình trạng người dân tụ tập thành nhóm mở loa di động, loa công suất lớn hát karaoke đến khuya, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ gia đình khác. Trước tình trạng trên, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã và đang ra quân xử lý quyết liệt các vi phạm về ô nhiễm tiếng ồn do hát karaoke tại khu dân cư.

Lực lượng chức năng quận Sơn Trà ra quân xử lý vi phạm tiếng ồn tại khu dân cư, tạm giữ loa về phường để xử phạt hành chính. Ảnh: PV
Lực lượng chức năng quận Sơn Trà ra quân xử lý vi phạm tiếng ồn tại khu dân cư, tạm giữ loa đưa về phường để xử phạt hành chính. Ảnh: PV

Hát karaoke tại nhà, ngoài vỉa hè đường phố, tại khu dân cư... theo kiểu “tra tấn” người nghe đang là vấn nạn ở khắp nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng, khiến nhiều người bức xúc.

Chị Trần Thị Dung (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, ở khu vực gần nhà chị thường xuyên xảy ra việc người dân tập trung mang loa công suất lớn ra trước hiên nhà để hát karaoke, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nghỉ ngơi của các thành viên gia đình, nhất là khiến con chị không thể tập trung học bài vì tiếng loa quá lớn.

Để giải quyết nạn ô nhiễm tiếng ồn này, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đi đầu trong việc ra quân xử lý. Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho biết, từ ngày 9-9 đến nay, địa phương ra quân cao điểm xử lý vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư.

Trước khi ra quân, UBND phường tuyên truyền, thông báo rộng rãi đến các khu dân cư, tổ dân phố, hộ dân; mời các hộ kinh doanh cho thuê loa di động làm việc và công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh liên quan đến vi phạm.

Không cần đợi đến 22 giờ mới ra quân, Tổ phản ứng nhanh xử lý tiếng ồn của phường đi tuần tra bất kể các khung giờ. Qua đo đạc bằng công cụ chuyên dụng, trường hợp nào gây ồn, hát lớn đều bị Tổ phản ứng nhanh tạm giữ loa để xử phạt.

Cũng theo ông Hải, sau hơn 10 ngày ra quân, lực lượng chức năng địa phương đã lập biên bản xử lý 20 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 20 trường hợp gây tiếng ồn chưa đến mức xử phạt và đang tạm giữ 14 loa công suất lớn. Dựa trên kết quả đo đạc tiếng ồn và căn cứ quy định, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt 1-5 triệu đồng và 5-20 triệu đồng. Với mức phạt 5-20 triệu đồng phường sẽ trình UBND quận ra quyết định xử phạt. 

UBND quận Sơn Trà tặng khen thưởng đột xuất cho phường Nại Hiên Đông về thành tích ra quân xử lý vi phạm tiếng ồn trên địa bàn. Ảnh: PV
UBND quận Sơn Trà tặng khen thưởng đột xuất cho phường Nại Hiên Đông về thành tích ra quân xử lý vi phạm tiếng ồn trên địa bàn. Ảnh: PV

Với sự vào cuộc quyết liệt này, UBND quận Sơn Trà vừa khen thưởng đột xuất cho phường Nại Hiên Đông. Các địa phương khác của quận cũng đẩy mạnh ra quân để xử lý nạn ô nhiễm tiếng ồn trong những ngày gần đây và đã phát hiện, nhắc nhở, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt cho biết, xử lý tiếng ồn là kế hoạch đồng bộ, triển khai rộng khắp toàn quận Sơn Trà. Nại Hiên Đông là phường thí điểm, đã tạo được hiệu ứng rất tốt, từ việc xử lý đến việc tự nguyện chấp hành của người dân.

“Đây là kế hoạch lâu dài, không có chuyện “đánh trống bỏ dùi” như lo ngại của một số người. Không chỉ hát karaoke mà các cơ sở sản xuất, gia công, kinh doanh gây tiếng ồn trong khu dân cư cũng sẽ bị xử lý triệt để”, ông Việt nhấn mạnh.

"Vấn nạn" hát karaoke bằng loa kẹo kéo cũng xảy ra tại các quận, huyện khác trong thời gian qua. Do đó, các địa phương trên địa bàn thành phố đang khẩn trương xây dựng kế hoạch ra quân xử lý.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Khiêm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và gây bức xúc trong nhân dân. Trước thực trạng trên, đơn vị đang xây dựng kế hoạch, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm ra quân, xử lý dứt điểm.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND các phường trên địa bàn tuyên truyền, thông báo rộng rãi cho các khu dân cư, tổ dân phố nhằm phổ biến các quy định liên quan nhằm nâng cao ý thức cho nhân dân. UBND các phường theo dõi các trường hợp đã nhắc nhở, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử phạt tình tiết tăng nặng. 

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Đinh Thanh cho hay, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường lập kế hoạch, phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin, Công an quận ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường, lực lượng 8394 tiếp tục theo dõi phản ánh của nhân dân liên quan đến việc hát karaoke quá giờ, gây ô nhiễm tiếng ồn, làm mất trật tự tại khu dân cư. Trong thời gian ra quân, các trường hợp không hợp tác, thách thức lực lượng chức năng, địa phương phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

THIÊN DUYÊN - NGỌC QUỐC

.