Ga-ra quá tải, ô-tô xếp hàng chờ sửa

.

Đã hơn 1 tháng kể từ sau trận lụt lịch sử nhưng nhiều chủ phương tiện ô-tô và các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải, lữ hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thể giải quyết tình trạng hư hỏng của xe. Các khách hàng dù rất sốt ruột chờ đợi để đăng ký kiểm tra, sửa chữa nhưng vẫn phải xếp hàng dài vì các ga-ra ô-tô đang quá tải.

Số lượng xe được đưa đến các ga-ra ô-tô để sửa chữa, bảo hành ngày càng tăng dẫn đến hiện tượng quá tải. Trong ảnh: Xe được tập kết tại ga-ra ô-tô Đại Dương, quận Liên Chiểu. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Số lượng xe được đưa đến các ga-ra ô-tô để sửa chữa, bảo hành ngày càng tăng dẫn đến hiện tượng quá tải. TRONG ẢNH: Xe được tập kết tại ga-ra ô-tô Đại Dương, quận Liên Chiểu. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Khảo sát tại nhiều ga-ra ô-tô trên địa bàn thành phố, tình trạng chật kín xe đến bảo dưỡng, sửa chữa vẫn đang diễn ra. Một số ga-ra đã tạm ngưng nhận thêm xe để bảo đảm chất lượng sửa chữa trong giai đoạn thợ ít nhưng số lượng xe lại gấp nhiều lần so với bình thường.

Ông Nguyễn Văn Thành, chủ ga-ra Hiến Thành (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) thông tin, những ngày này, khách phải hẹn lịch sẵn, thậm chí chuyển khoản trước để được xí chỗ tránh phải đợi lâu mới đến lượt. “Từ sáng tới giờ, tôi nhận 2-3 xe, cũng có mấy xe vẫn đang làm, số còn lại thì được xếp ở bãi giữ xe chờ để kiểm tra, ước còn gần 100 chiếc xe đang đợi ở bãi”, ông Thành nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Doãn, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thuật Garage ô-tô Đà Nẵng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết phải cùng các nhân viên kỹ thuật tăng ca liên tục để phục vụ nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng của khách hàng. Mỗi ngày, ga-ra của anh tiếp nhận từ 5-10 xe để “khám”. Được biết, số lượng xe nhiều gấp 2-3 lần so với thời điểm này mọi năm, chủ yếu khách hàng tới từ những khu vực từng bị ngập nặng trong trận lũ ngày 14-10. “Do lượng xe tăng vọt nên chúng tôi phải xin nhờ đỗ tạm ở các khu vực xung quanh. Ga-ra phải đăng thông báo tuyển thêm nhân viên từ 2 tuần trước vì với 8 nhân viên kỹ thuật hiện tại, chúng tôi vẫn thiếu thợ”, anh Doãn cho hay.

Đưa xe tới ga-ra gần 1 tháng để sửa chữa nhưng tới nay vẫn chưa thể lấy xe về, anh Phạm Tấn Phát (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) chia sẻ, ngay sau trận lụt ngày 14-10, anh đã gọi cứu hộ đưa xe về xưởng nhưng phải mất 1 tuần thì đội cứu hộ mới tới để cẩu xe đi. Chiếc ô-tô của anh được báo lỗi thủy kích, hệ thống dàn điện và nội thất xe ngâm nước đã gần như bị hư hỏng nhiều, tổng chi phí dự kiến hơn 60 triệu đồng. Mặc dù đã liên hệ nhiều lần đến ga-ra nhưng anh Phát vẫn chưa thể nhận xe. Thời gian này, chiếc xe máy cũ được vợ chồng anh Phát sử dụng làm phương tiện chính đi lại, làm việc tạm thời trong lúc đợi sửa ô-tô.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc dịch vụ Đại lý Hyundai Sông Hàn cho rằng, lượng khách tăng đa phần do yếu tố thiên tai, lũ lụt vì gần đây, lượng khách hàng mới tăng đột biến và các dịch vụ chủ yếu được khách hàng nhờ hỗ trợ là thủy kích, chập điện…, đây là những lỗi do ngập nước cao gây nên. Trung bình mỗi ngày, xưởng tiếp nhận từ 30-50 xe, số lượng này tăng gấp nhiều lần so với quy mô thực tế, cơ sở hạ tầng của các ga-ra ô-tô dẫn đến nhân lực, vật lực không bảo đảm.

“Đa số, những chiếc xe được đưa đến đây để bảo dưỡng, sửa chữa nhìn chung có “bệnh” rất nặng, nhiều chiếc bị thủy kích, chập điện, trục trặc hệ thống thông gió... khiến cho thời gian khắc phục, phục hồi mất nhiều thời gian, có trường hợp phải chờ đến hàng tháng trời”, ông Bình bộc bạch.

Ông Đinh Văn Ba, Trưởng đại diện Hiệp hội Vận tải ô-tô Đà Nẵng nhận định, trong thời gian ngắn chưa thể gỡ rối cho vấn đề quá tải của hệ thống ga-ra ô-tô trên địa bàn thành phố khi cuối năm là thời điểm nhu cầu người dân đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa rất nhiều, trong khi lượng xe tồn do trận lũ vừa qua vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn. Dự đoán, lượng xe nằm chờ sửa chữa vẫn sẽ còn tiếp diễn cho đến thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Giải pháp các ga-ra ô-tô có thể áp dụng tạm thời để tránh việc quá tải là tuyển dụng thêm người, hình thành nên dịch vụ sửa chữa lưu động tại nhà đối với những xe cần bảo dưỡng nhẹ, chuyên môn hóa nguồn nhân lực để giúp quá trình sửa chữa nhanh và hiệu quả, tránh nhận thêm quá nhiều xe sẽ gây hiện tượng tắc nghẽn.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.