Chính trị - Xã hội

Triển khai dự án giáo dục âm nhạc tại Đà Nẵng

11:17, 14/03/2023 (GMT+7)

ĐNO - Tối 13-3, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, chương trình “Việt Nam và Nhật Bản cùng thắp sáng hy vọng" được tổ chức tại Trường phổ thông liên cấp Hy vọng, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Đây là trường học dành cho trẻ mồ côi vì Covid-19 được Chính phủ Nhật tài trợ dự án giáo dục thông qua âm nhạc.

nhạc trưởng Honna Tetsuji - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO).
Nhạc trưởng Honna Tetsuji - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) giới thiệu dự án giáo dục âm nhạc tại Trường phổ thông liên cấp Hy vọng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: G.P

Chương trình thực hiện có sự tài trợ của Công ty Sompo Japan (Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp) và tư vấn bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO).

Được biết, nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023), Chính phủ Nhật Bản thông qua việc để Quỹ vì cộng đồng tài trợ các tổ chức phi lợi nhuận tham gia vào các hoạt động phúc lợi xã hội ở các nước và khu vực đang phát triển, dựa trên đề xuất của doanh nghiệp Nhật. Năm 2023, các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn 4 nước triển khai dự án gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. 

Trong đó, Trường phổ thông liên cấp Hy vọng được chọn là đại diện duy nhất của Việt Nam được triển khai dự án giáo dục âm nhạc. Đây là dự án giáo dục mang tính nhân văn khi dùng âm nhạc để chữa lành vết thương, khơi dậy hạnh phúc - món quà quý giá đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt mồ côi ba mẹ bởi Covid-19. Dự án được thực hiện trong 3 năm, mỗi năm được tổ chức 3 lần về các dự án biểu diễn âm nhạc.

Các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam giao lưu cùng học sinh. Ảnh: G.P
Các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam giao lưu cùng học sinh. Ảnh: G.P

Trong khuôn khổ dự án giáo dục âm nhạc, chương trình “Việt Nam và nhật Bản cùng thắp sáng huy vọng" đầu tiên diễn ra vào tối 13-3 tại khuôn viên của trường, được tư vấn âm nhạc bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) cùng các nhạc sĩ đã trình diễn nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Salut D'amour (Lời chào tình yêu) của nhà soạn nhạc lừng danh Edward Elgar, Turkish March (Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ) của nhạc sĩ Mozart, Merry Go Round từ bộ phim nổi tiếng Howl's Moving Castle hay Under The Sea từ bộ phim Nàng tiên cá...

Bên cạnh đó, học sinh Trường phổ thông liên cấp Hy vọng cũng tham gia biểu diễn cùng dàn nhạc liên khúc thiếu nhi Việt Nam... như một lời cảm ơn dành tặng khách mời đến tham dự. 

Tiết mục văn nghệ giao lưu của học sinh Trường phổ thông liên cấp Hy vọng. Ảnh: G.P
Tiết mục văn nghệ giao lưu của học sinh Trường phổ thông liên cấp Hy vọng. Ảnh: G.P

“Đây là khoảnh khắc tôi đã chờ đợi rất lâu, tôi rất ấn tượng với các chương trình thiện nguyện và hoạt động vì cộng đồng của Công ty CP Tập đoàn FPT, đặc biệt là việc hình thành và tổ chức hoạt động của Trường phổ thông liên cấp Hy vọng - nơi nuôi dưỡng và đào tạo các em nhỏ không may mất người thân vì Covid-19.

Điều tôi muốn truyền tải không diễn đạt bằng ngôn từ, mà bằng âm nhạc từ trái tim, đó là sự đồng điệu trong tâm hồn, được thể hiện qua các giai điệu nghệ sĩ của dàn nhạc giao hưởng (VNSO) và lời hát của các em học sinh”, nhạc trưởng Honna Tetsuji cho biết.

Bà Trương Thanh Thanh, Giám đốc trách nhiệm xã hội Tập đoàn FPT kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cho biết: “Đây là món quà tinh thần quý báu mà Chính phủ Nhật bản dành cho Tập đoàn FPT nói chung và Trường phổ thông liên cấp Hy vọng nói riêng, giúp chúng tôi vững bước trên con đường thực hiện một dự án dài hơi nhưng đầy hy vọng”.

GIA PHÚC

.