Chính trị - Xã hội

Giáo dục lý tưởng để học sinh, sinh viên có động cơ, phấn đấu vào Đảng

14:59, 19/05/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 19-5, phát biểu chỉ đạo hội thảo công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Định tổ chức, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các cấp ủy, chi bộ, Đoàn Thanh Niên các cấp chú trọng giáo dục lý tưởng để học sinh, sinh viên phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ

Dự hội thảo có lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Trung ương Đoàn, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Về phía thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các Tỉnh ủy, Thành ủy và Đảng bộ, chi bộ các trường đại học, cao đẳng, THPT khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có nhiều nỗ lực trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong thời gian qua; đồng thời đánh giá cao những ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết tại hội thảo.

Thường trực Ban Bí thư cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế tại một số tỉnh, thành trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, sinh viên, qua đó đề nghị tiếp tục có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, sinh viên thời gian tới. Trong đó lưu ý, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên về lý tưởng đạo đức cách mạng; tạo động lực cho học sinh, sinh viên có động cơ, nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đối với Đoàn Thanh Niên, làm tốt vai trò tiên phong trong tập hợp, làm cầu nối. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các cơ sở Đoàn, Hội cần chú ý thắp sáng ước mơ và hoài bão cho thanh niên, giáo dục động cơ đúng đắn cho họ, từ đó tác động vào tâm lý cũng như nhu cầu được phấn đấu, cống hiến để họ nỗ lực phấn đấu vào Đảng.

“Mong muốn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục giữ vững vai trò quan trọng trong việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Tỉnh thành nào làm tốt, tiếp tục thực hiện; tỉnh nào còn yếu cần phải phát huy thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh.


Tại hội thảo, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, THPT và sinh viên nêu thực trạng, đề ra giải pháp phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên thời gian tới.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, định hướng lý tưởng cách mạng, sự cống hiến, hy sinh cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên để phấn đấu học tập, rèn luyện hoàn thiện bản thân, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước.

Đặc biệt, phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên để tăng tính hấp dẫn và thu hút; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất về tiêu chuẩn riêng để đánh giá, xét kết nạp đảng viên mới trong sinh viên tại các đảng ủy cơ sở trực thuộc.  

Các phong trào hoạt động của sinh viên cần được đẩy mạnh nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên học tập, rèn luyện, thông qua đó lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng xem xét kết nạp.

Đồng thời, tạo nhiều diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo với học sinh, sinh viên để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, học sinh, sinh viên, nhất là những vấn đề có liên quan đến học tập và hoạt động của họ.

Các cấp ủy nhà trường và địa phương phải có kế hoạch cụ thể và chủ động tạo nguồn phát triển Đảng trong đội ngũ cán bộ trẻ và sinh viên; phải có sự quan tâm chú ý ngay từ khi sinh viên mới vào trường…

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai (thứ 3, từ trái sang) trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Đại diện sinh viên các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, em Ngân Hà, sinh viên Đại học Kinh tế thuộc Đại học Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Đại diện sinh viên các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, em Ngân Hà, sinh viên Đại học Kinh tế thuộc Đại học Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ


 

.