Chính trị - Xã hội

Dự án tại tổ 89 phường Hòa Xuân treo đến bao giờ?

13:07, 07/07/2023 (GMT+7)

Mặc dù công bố quy hoạch từ năm 2009, sau gần 15 năm bị treo, dự án tại tổ 89 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đến nay vẫn chưa có hướng mở để triển khai. Hệ lụy từ dự án treo kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong khu quy hoạch này.

Khu dân cư tổ 89 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: M.S
Khu dân cư tổ 89 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: M.S

Qua các lần tiếp xúc với Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Cẩm Lệ trước các kỳ họp hằng năm, cử tri phường Hòa Xuân đều đề cập thực trạng dự án treo tại tổ 89 (trước đây là tổ 40). Tuy nhiên, những chỉ đạo, lời hứa xử lý dứt điểm vẫn chưa được thực hiện. Người dân tại tổ 89 bức xúc, việc quy hoạch dự án treo nhiều năm nay gây nhiều hệ lụy cho người dân sinh sống ở khu vực này.

Ông Lâm Quan Thu, người dân sống trong tổ 89 cho biết, điều kiện sống ở đây rất hạn chế, mùa mưa nước ngập sâu, thường xuyên đối mặt với ô nhiễm, nhà cửa xuống cấp nhưng không thể xây mới, sửa chữa được… Còn ông Nguyễn Phan Vinh, sống trong khu vực cho biết, khu vực này từ năm 2001 đến nay đã bị phân chia làm dự án nhiều lần, nhưng các dự án ở tình trang dự định triển khai kéo dài hơn 10 năm nay vẫn chưa triển khai.

Được biết, khu vực tổ 89, phường Hòa Xuân  được quy hoạch từ năm 2009 để làm dự án Khu dự trữ đất ven sông phía bắc khu E - khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ. Đến năm 2010, các hộ dân trong tổ được kiểm đếm, áp giá đền bù, công bố phương án bố trí đất tái định cư. Sau đó, chính quyền địa phương lấy ý kiến nhân dân về chủ trương di dời, giải tỏa để thực hiện dự án, nhưng đa phần người dân chỉ đồng ý tái định cư tại chỗ dẫn đến dự án tiếp tục kéo dài mà chưa thể triển khai.

Theo Công văn số 1288/UBND-BQLDA ngày 26-7-2021 do UBND quận Cẩm Lệ gửi Sở Xây dựng, có đề xuất phương án quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với khu đất tổ 89, quy hoạch khu đất trên thành công viên cây xanh chuyên đề. Đề xuất này Sở Xây dựng bác, với lý do không phù hợp với quy hoạch tại khu vực. Sau đó, Sở Xây dựng cho rằng, khu vực tổ 89 phù hợp với các điều kiện, quy hoạch đầu tư làm công viên đô thị phục vụ công cộng.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị (đơn vị được giao tổ chức lập quy hoạch phân khu Đổi mới sáng tạo theo Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 10-6-2021 của UBND thành phố) nghiên cứu, đề xuất ý tưởng đầu tư tại dự án Khu đất dự trữ ven sông phía bắc khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ. Tuy nhiên, đến nay các đề xuất này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Mới đây, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho biết, hiện tại quận đang rà soát, tổng hợp lại các vấn đề liên quan đến khu quy hoạch tổ 89 để báo cáo trình UBND thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, chờ hoàn thiện quy hoạch phân khu khu vực này. Theo ông Vinh, nhiều bất cập, vướng mắc phát sinh đối với việc kéo dài quy hoạch dự án tại tổ 89, nhất là kinh phí đền bù tái định cư và hồ sơ giải tỏa đều tăng đáng kể so với ban đầu.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri phường Hòa Xuân ngày 20-6 vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, mặc dù cử tri đã kiến nghị rất nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, hoặc chưa có thông tin cụ thể cho cử tri nắm rõ. Việc chờ công tác quy hoạch, đánh giá hiệu quả dự án, nhiều nhà đầu tư quan tâm, với nhiều dự án định triển khai, nhưng chưa đi đến quyết định cuối cùng.

Nguyên nhân được cho là liên quan câu chuyện chính sách bố trí tái định cư, giải phóng mặt bằng đến nay chưa tìm được tiếng nói chung giữa cơ quan chức năng và người dân. “Đây là điểm nóng, phải xử lý, nếu không thì phải trả lời dứt khoát cho người dân, cho phép nhân dân sửa chữa, làm nhà mới. Cứ để năm này qua tháng nọ, không triển khai, người chịu khổ là nhân dân”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Cẩm Lệ sẽ có buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến bất cập tại tổ 89 phường Hòa Xuân để đề xuất thành phố cho ý kiến thống nhất về chủ trương xử lý tại khu vực này.

MINH SƠN

.