Thời sự và bàn luận

Thể hiện hiệu lực, hiệu quả giám sát

07:45, 08/10/2014 (GMT+7)

Hôm nay (8-10), HĐND thành phố (khóa VIII) tiến hành Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 10 và 11 với nhiều nội dung cử tri thành phố đang quan tâm theo dõi.

Nóng nhất là vấn đề trả nợ 1.751 lô đất tái định cư cho người dân đã được HĐND thành phố đưa vào nghị quyết tại kỳ họp thứ 10 với mục tiêu phải hoàn thành việc này trong năm 2014. Trước đó, cử tri thành phố đã được thông tin về một loạt chuyến đi cơ sở của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhằm kiểm tra, rà soát quỹ đất từng dự án và chỉ đạo quyết liệt việc bố trí tái định cư cho người dân. Hội nghị giám sát lần này sẽ đánh giá tiến độ trả nợ đất tái định cư của UBND thành phố.

Cử tri rất quan tâm thông tin giải trình như thế nào về tình trạng thiếu đất tái định cư nhưng khi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đi thực tế rà soát lại phát hiện thừa đất tái định cư mà không bố trí cho dân. Những vấn đề đặt ra là: Tính công khai, minh bạch trong việc thông tin số lượng, vị trí lô đất; có hay không việc người dân tham gia bốc thăm chọn đất tái định cư thì chỉ bốc được những lô đất hướng bắc, hướng tây, những lô hướng đẹp khác thuộc về “cò đất” như thông tin Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Hội nghị sơ kết cuộc vận động “3 hơn” trong cải cách hành chính mới đây… Lần này, HĐND thành phố cũng sẽ giám sát về tiến độ thảm nhựa những tuyến đường đã có mật độ nhà ở từ 50% trở lên để người dân không còn phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nắng bụi, mưa bùn.

Cử tri rất quan tâm tình hình thực hiện tuyển sinh đầu cấp và tổ chức cho học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Dư luận cử tri hoan nghênh thành phố đã siết chặt quy định tuyển sinh để hạn chế tình trạng học trái tuyến, gây quá tải cho các trường tiểu học ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, cũng cần đánh giá công tác tuyển sinh có để sót lọt những trường hợp “chạy” trường bằng hộ khẩu.

Cử tri cũng rất quan tâm trường hợp gia đình cán bộ, công chức giả mạo giấy tờ nhà đất để “chạy” trường và những cán bộ tiếp tay đã bị xử lý nghiêm khắc như thế nào. Năm học 2014-2015, thành phố vẫn còn đến 11.720 học sinh tiểu học chưa được học 2 buổi/ngày. Liệu đến năm học 2015-2016, thành phố có bảo đảm 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày theo Nghị quyết của HĐND thành phố?

Một vấn đề khác mà cử tri quan tâm tại hội nghị giám sát lần này là việc thực hiện chủ trương của Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố về tăng cường đầu tư cho văn hóa. Cụ thể là tiến độ các công trình văn hóa trọng điểm của thành phố: Thư viện Khoa học tổng hợp, Bảo tàng Mỹ thuật, cải tạo nâng cấp Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Bảo tàng điêu khắc Chăm và các thiết chế văn hóa: Công viên 29-3, các dự án công viên mới khác và các thiết chế văn hóa của quận, huyện, phường, xã...

Những vấn đề đáng quan tâm khác: Đó là tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai vẫn còn tình trạng trễ hẹn hồ sơ, tình trạng thiếu trách nhiệm phối hợp giải quyết hồ sơ hành chính của các cơ quan chức năng; vấn đề bảo đảm trật tự an toàn xã hội, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; công tác quản lý căn hộ chung cư cho thuê và kết quả xử lý những trường hợp vi phạm quy định quản lý chung cư...

Đây là lần thứ hai, HĐND thành phố (khóa VIII) tổ chức Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp. So với lần trước, hội nghị lần này có nhiều nội dung hơn với một khối lượng công việc rất lớn phải giải quyết trong 1 ngày. Cử tri tin tưởng hội nghị giám sát lần này tiếp tục phát huy là một hình thức tăng cường, theo đuổi giám sát đến cùng việc thực hiện lời hứa của các ngành chức năng của thành phố. Việc thực hiện lời hứa phải có kết quả cụ thể, phải được đánh giá mức độ, hiệu quả thực hiện, ưu điểm và hạn chế. Cử tri kỳ vọng kết quả của hội nghị giám sát sẽ thể hiện rõ ràng hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố, đáp ứng nguyện vọng, ý chí của cử tri.

HOÀNG ANH

.