Thời sự và bàn luận

Khai thông đầu tư nước ngoài

07:58, 06/07/2010 (GMT+7)

“Đà Nẵng quyết tâm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khẳng định tại buổi làm việc với Đoàn Đại sứ Singapore vào ngày 5-7. Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh, đầu tư nước ngoài là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng và hơn 10 năm qua, Đà Nẵng đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và đón nhận các cơ hội đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế với các nước.

Có thể nhận thấy, những thành quả mà Đà Nẵng đạt được trong phát triển không thể thiếu nguồn lực rất lớn từ bên ngoài. Mặc dù hiện tại, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Đà Nẵng chỉ với quy mô vừa và nhỏ nhưng hiệu quả đạt được rất khả quan và đóng góp nhiều cho nguồn thu ngân sách của thành phố. Chính nguồn lực này kết hợp với sự năng động, linh hoạt trong chính sách phát triển đã giúp cho Đà Nẵng tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ kinh tế đất nước. Thẳng thắn từ chối những dự án có thể gây hại cho môi trường, Đà Nẵng hướng đến những cơ hội đầu tư cho lĩnh vực công nghệ cao, giáo dục, y tế, môi trường, thương mại, du lịch.

Không dừng lại ở các nước lân cận như Đài Loan, Singapore, Nhật Bản, Đà Nẵng vươn ra xa hơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các quốc gia phát triển như Anh, Đức, Hàn Quốc, Australia, New ZeaLand… Những dự án lớn sắp khởi động như trường đại học Anh quốc tại Đà Nẵng, dự án đầu tư của Tập đoàn Hàng không vũ trụ châu Âu, dự án hỗ trợ xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường của Đức… cho thấy, cách làm của Đà Nẵng rất hiệu quả khi kêu gọi các nhà đầu tư tập trung cho những lĩnh vực mà Đà Nẵng định hướng phát triển trong tương lai. Trong đó, quan trọng là ngành công nghiệp sạch, là đào tạo nguồn nhân lực, các ngành dịch vụ, thương mại.

Để tiếp tục khai thông nguồn đầu tư nước ngoài, tiếp thị và quảng bá về Đà Nẵng, chính quyền thành phố đã và đang thực hiện những cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài như: đơn giản hoá các thủ tục hành chính; miễn giảm thuế và tiền thuê đất; tạo điều kiện thuận lợi trong giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật về điện, nước…
 
Nhận định sự có mặt của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của Đà Nẵng nên thành phố đã từng bước khắc phục những điểm yếu trong quá trình xúc tiến đầu tư và nỗ lực xây dựng hình ảnh một Đà Nẵng năng động, hiện đại để mời gọi doanh nghiệp từ các quốc gia trên thế giới đến hợp tác. Sự có mặt của các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ tạo đà cho kinh tế thành phố phát triển mà còn mang đến công ăn việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, Đà Nẵng không tiếp nhận đầu tư một cách ồ ạt mà có chọn lựa, trên cơ sở mục tiêu, định hướng phát triển bền vững mà thành phố đang hướng đến. Với tiềm năng du lịch, thương mại, dịch vụ, với nguồn nhân lực trẻ và ngày càng có trình độ cao, Đà Nẵng tự tin “tiếp thị” hình ảnh của mình với thế giới và chủ động nắm bắt cơ hội hợp tác, phát triển kinh tế. Trong xu thế toàn cầu hoá như hiện nay, một địa phương không thể “đơn thương độc mã” phát triển mà phải dựa vào nguồn lực bên ngoài. Nội lực là chủ yếu nhưng ngoại lực cũng là yếu tố tác động rất lớn giúp cho Đà Nẵng đạt thành công như ngày hôm nay.
 
Đà Nẵng có thể trở thành một trung tâm kinh tế lớn mạnh hay không còn phụ thuộc vào cách mà chính quyền và nhân dân thành phố chuẩn bị để đón nhận đầu tư, trong đó, đáng chú ý là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài. “Đà Nẵng phát triển nhanh hay chậm một phần phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài đến thành phố kinh doanh” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khẳng định. Hy vọng trong tương lai, với những nỗ lực không ngừng, Đà Nẵng sẽ là đối tác tốt, là điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hà An

.