Thời sự và bàn luận

Đồng hành phát triển thành phố

14:13, 02/07/2010 (GMT+7)

Với định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành Trung tâm Bưu chính-Viễn thông khu vực miền Trung và Tây Nguyên, VNPT Đà Nẵng được xác định là doanh nghiệp chủ lực trong việc phát triển dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT).

Trong nhiều năm qua, Viễn thông Đà Nẵng đã tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông-CNTT phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. Hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT Đà Nẵng góp phần quan trọng vào công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Với những đột phá về các dịch vụ băng rộng, Internet tốc độ cao, các dịch vụ trên nền mạng NGN, 3G cùng với sự mở rộng nhiều dịch vụ như: trả tiền trước mạng cố định, các dịch vụ sử dụng thẻ… góp phần làm sôi động thị trường và được khách hàng đón nhận. Cùng với hạ tầng viễn thông-CNTT không ngừng được đầu tư và hoàn thiện, VNPT Đà Nẵng đã phối hợp với Bưu điện Trung ương đầu tư 170km
cáp quang đến 87 node đầu cuối, lắp đặt các thiết bị chuyên dùng, hiện đại đến các sở, ban, ngành, quận, huyện ở thành phố để phục vụ yêu cầu nhập số liệu và truyền số liệu chất lượng cao, đa dịch vụ, đúng tinh thần và mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố điện tử mà Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo.

Sau nhiều năm phấn đấu, Đà Nẵng vươn lên giành vị trí dẫn đầu cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho Công nghệ Thông tin Việt Nam năm 2009. Thành quả này đã thể hiện chủ trương đầu tư đúng đắn của thành phố, nhất là các lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng CNTT, nguồn nhân lực CNTT và  ứng dụng CNTT theo Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 12-3-2003 của Thành ủy Đà Nẵng, trong đó có sự đóng góp hiệu quả của VNPT Đà Nẵng.
 
Những thành tựu trong ứng dụng CNTT thời gian qua đã góp phần khẳng định Đà Nẵng hoàn toàn đủ khả năng để trở thành một trong những địa phương hàng đầu của cả nước về ứng dụng và phát triển CNTT. Trong những năm đến, lĩnh vực viễn thông-CNTT sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố theo hướng hiện đại, tạo điều kiện để phát triển thành phố bền vững.

Ngày 7-9-2009, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có Thông báo số 138-TB/TU về “Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin từ nay đến năm 2015, định hướng năm 2025”. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy xác định: “CNTT-TT là ngành kinh tế mũi nhọn, cần tập trung đầu tư, tạo điều kiện phát triển nhanh, với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 20-25%”. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực viễn thông-CNTT, VNPT Đà Nẵng đã và đang chủ động tham gia với 3 định hướng phát triển lớn. Đó là tăng cường phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển và làm chủ mạng lưới hạ tầng kỹ thuật công nghệ. Hiện tại, VNPT Đà Nẵng có nguồn nhân lực dồi dào với đội ngũ tiến sĩ, thạc sĩ và kỹ sư chuyên ngành về bưu chính-viễn thông-CNTT, không những vững vàng về chuyên môn mà còn có tinh thần yêu ngành, yêu nghề và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Với năng lực thực tiễn của mình, VNPT Đà Nẵng luôn tranh thủ các nguồn vốn từ Tập đoàn Bưu chính-viễn thông Việt Nam (VNPT) và sự ủng hộ trực tiếp của thành phố, tiến hành quy hoạch thống nhất và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông-CNTT chất lượng cao. Đơn vị đã dựa vào nhu cầu thực tiễn nối kết giữa các khu vực ứng dụng, mục tiêu tăng cường chất lượng hạ tầng bưu chính viễn thông - CNTT từ trung tâm Đà Nẵng đến các thôn, xã xa xôi, để tính toán, kết hợp tốt giữa các hệ thống mạng đã đầu tư theo từng giai đoạn, tiến hành cáp quang hóa hàng trăm kilômét, qua đó bảo đảm chất lượng điện thoại truyền thống lẫn dịch vụ Internet băng rộng.

VNPT Đà Nẵng phấn đấu từ năm 2010-2015 sẽ tiếp tục ngầm hóa và tăng năng lực mạng lưới, đưa 100% năng lực mạng truyền dẫn công nghệ MAN-E và mạng di động 3G vào khai thác. Hoàn thành việc nâng cấp Trường Trung học Bưu chính-viễn thông - công nghệ thông tin II thành Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng. Đẩy mạnh phát triển thuê bao viễn thông-CNTT, chú ý các loại hình dịch vụ mới như di động 3G, MegaVNN, MegaVNN Fiber, MyTV, Sông Hàn TV; phấn đấu đạt mức doanh thu tăng trưởng từ 5% đến 15% và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hằng năm từ 1% đến 5%.

VNPT Đà Nẵng tự hào đã đóng góp tích cực vào chiến lược phát triển và xã hội hóa mạnh mẽ hạ tầng viễn thông - CNTT của ngành và của thành phố Đà Nẵng. VNPT Đà Nẵng sẽ chung tay cùng thành phố tạo nên mạng viễn thông - CNTT hiện đại, năng động, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến với đô thị trẻ trung và năng động này.     

Nam Phương

.