Thời sự và bàn luận

Đồng hành với doanh nghiệp

09:32, 29/06/2010 (GMT+7)

Nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đánh giá: Các nhiệm vụ và chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng cũng như chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III đề ra. Kết quả này có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) đối với các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và cũng là nỗ lực không ngừng của các DN trên địa bàn thành phố.

Có khó khăn mới thấy vai trò lãnh đạo của Đảng ở các DN là cần thiết và quan trọng, đặc biệt là trong việc định hướng, xây dựng, điều chỉnh mục tiêu, chiến lược sản xuất kinh doanh của từng đơn vị. Để hỗ trợ cho các DN ổn định và phát triển sản xuất, nhất là thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế, Đảng ủy Khối DN đã đứng ra làm cầu nối giữa DN với lãnh đạo thành phố; tổ chức hội nghị liên kết, hợp tác đầu tư giữa các DN trong nội bộ khối và một số DN thuộc Đảng bộ Khối DN các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Cùng với cấp ủy cơ sở, Đảng ủy Khối DN đề ra những chủ trương, giải pháp đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế của DN và diễn biến của thị trường, từng bước tháo gỡ những khó khăn để giúp DN đứng vững trước những ảnh hưởng tiêu cực khi kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều biến động.

Trên thực tế, một số DN thành phố phát triển chưa bền vững, năng lực cạnh tranh còn yếu, khả năng dự báo thị trường còn hạn chế, công nghệ sản xuất lạc hậu, quy mô nhỏ, cán bộ thiếu năng động, sáng tạo và nhạy bén. Do vậy, định hướng làm thế nào để DN đạt mức tăng trưởng tốt là nhiệm vụ chủ yếu của Đảng ủy Khối DN và cấp ủy ở DN.

Dù khó khăn hay thuận lợi, Đảng ủy Khối DN luôn tìm ra hướng đi hợp lý nhất để DN phát triển, tuy vậy, cái chính vẫn là ở sự nỗ lực của DN. Từ sự định hướng, chỉ đạo của Đảng ủy Khối DN và cấp ủy Đảng ở cơ sở, các DN đã tiến hành sắp xếp, tổ chức lại sản xuất kinh doanh, chú trọng nâng cao chất lượng quản lý theo các tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, đầu tư các dây chuyền công nghệ tiên tiến, mở rộng thị trường, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Những giải pháp mà các DN thực hiện đã giúp họ tăng khả năng cạnh tranh, tạo thế phát triển vững chắc, doanh thu và hiệu quả sản xuất tăng mạnh. Người lao động nhờ vậy cũng có công ăn việc làm ổn định với mức thu nhập khá. Cùng với phát triển kinh tế, Đảng ủy Khối DN đã kết nối DN với các địa chỉ từ thiện, các chương trình công tác xã hội vì cộng đồng. Nhờ vậy, DN không chỉ quan tâm đến việc sản xuất kinh doanh mà có trách nhiệm hơn khi chung tay cùng chính quyền các cấp giúp đỡ các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa…

Trong những năm đến, sự cạnh tranh quyết liệt trên thương trường sẽ còn đặt ra nhiều thách thức đối với các DN, mà nếu không chủ động hội nhập, năng động trong phát triển sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt với biến động của thị trường thì khó duy trì mức tăng trưởng theo đúng chỉ tiêu đã đề ra. Trách nhiệm của Đảng ủy Khối DN không chỉ dừng lại ở việc lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể ở DN mà quan trọng hơn là làm sao để các cơ quan chức năng của thành phố, các bộ, ngành, cơ quan chủ quản ở Trung ương và địa phương kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN.

Đồng thời, tạo cầu nối để DN Đà Nẵng liên doanh, liên kết, hợp tác với DN trong và ngoài Đảng bộ Khối DN. Dù trong bối cảnh đời sống kinh tế khó khăn hay thuận lợi, bằng sự sâu sát, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao, Đảng ủy Khối DN phải luôn là điểm tựa giúp các DN hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của thành phố.

Hà An

.