Thời sự và bàn luận

Ứng phó với rắn lục

07:37, 24/11/2014 (GMT+7)

Liên tục trong những ngày qua, trên các trang mạng xã hội tràn ngập hình ảnh về rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và bị đập chết tại các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ… kèm theo những chia sẻ hoang mang, lo lắng của người dân.

Nhiều tờ báo dẫn lời của một số nhà khoa học cho biết về nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều đột biến và thái độ ứng xử với rắn. Tuy nhiên, người dân vẫn còn những đồn đại khác nhau về nguyên nhân và việc các cơ quan chức năng chưa có giải pháp nào để đối phó với tình trạng căng thẳng này, khiến người dân càng thêm lo lắng.

Bình tĩnh suy xét, nhiều người làm vườn cho biết, bắt đầu sau Tết Giáp Ngọ, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện vài ba con ở các khu vườn, bãi đất trống nhiều cây cỏ. Trong một tháng trở lại đây, họ thấy rắn lục đuôi đỏ xuất hiện thường xuyên hơn nhưng chỉ 1-2 con; đặc biệt là trong 2 tuần vừa qua, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều trên địa bàn thành phố. Người dân ở các phường Hòa Xuân, Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ còn cho biết, cứ sau mỗi trận lũ, trong vườn nhà họ xuất hiện một vài con rắn lục đuôi đỏ do nước lũ cuốn trôi về theo những cành cây, củi, gỗ. Người dân chỉ có thể đập chết được con nào khi nó đang bò trên mặt đất, trong cỏ, chứ đang ở trên cây hoặc bò đi thì chịu.

Giả thuyết thuyết phục hơn cả về nguyên nhân loài rắn độc chỉ ở vùng rừng núi xuất hiện ở đồng bằng nhiều trong thời gian qua là do cuối năm 2013, vì biến đổi khí hậu, xuất hiện quá nhiều trận bão, lũ lớn kết hợp với việc các nhà máy thủy điện xả lũ với lưu lượng nước lớn đã khiến một số lượng lớn rắn ở trên các cây rừng bị cuốn trôi về hạ du và sinh sôi. Gặp những ngày mưa nhiều, thời tiết ẩm ướt như trong thời gian qua, số lượng loài rắn này gia tăng nhanh chóng.

Điều đáng nói là hiện nhiều rắn lục đuôi đỏ đã bị người dân bắt sống hoặc đập chết, nhưng chưa có một nhà khoa học hoặc nhà chuyên môn nào đưa mẫu rắn này vào phòng thí nghiệm để phân tích, xét nghiệm, so sánh với mẫu rắn lục đuôi đỏ ở miền rừng núi. Nếu làm được điều này, sẽ trả lời được câu hỏi số rắn lục đuôi đỏ này có phải là ngoại lai hay không, truy được nguồn gốc xuất xứ và cũng là cơ sở để quyết định mở một cuộc tận diệt trên quy mô lớn loài rắn độc nguy hiểm này hay phải bắt sống để bảo vệ nguồn gen quý.

Trước tình hình đó, người dân thành phố đã ý thức được mối nguy hiểm từ rắn lục đuôi đỏ. Những người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện để giải nọc độc của rắn, điều trị và hồi phục nhanh, không bị biến chứng nặng. Một đặc điểm đáng quan tâm là loài rắn lục đuôi đỏ sau khi cắn người thì chạy quờ quạng cho người nhìn thấy và khi cách người từ 2-3m thì quay lại nhìn nạn nhân. Mặt khác, khi bị rắn cắn, nạn nhân chỉ thấy rất đau nhức mà không bị choáng hay tê liệt chân tay và hệ thần kinh trong thời gian đầu, do đó, nạn nhân vẫn rất tỉnh táo để biết mình bị rắn cắn và có cách tự sơ cứu kịp thời.

Vì vậy, trước vấn nạn rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, gây hại cho nhiều người hiện nay, vấn đề quan trọng là các cơ quan chức năng cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ để người dân có cách ứng phó đúng đắn, bình tĩnh và bảo đảm an toàn!

HOÀNG HIỆP

.