Thời sự và bàn luận

Mất niềm tin là mất tất cả

08:04, 12/12/2014 (GMT+7)

Đó là câu nói của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, tại phiên họp chất vấn - kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII khi nghe lãnh đạo Thanh tra thành phố trả lời các câu hỏi liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng và giải trình của Trưởng ban Giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng thành phố liên quan đến việc xử lý tiêu cực xảy ra tại Ban này vừa qua.

Trong đó, một số cán bộ cố tình thông đồng với chủ hộ, kê khống khối lượng hoa màu, tài sản trên đất của một số hộ dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Câu nói đó của Chủ tịch HĐND thành phố được đông đảo đại biểu HĐND và cử tri tán thành, tâm đắc. Nó cũng khẳng định ý chí quyết tâm của người đứng đầu thành phố trong công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, tuy chỉ xảy ra ở một cấp nhỏ là Ban quản lý dự án nhưng nếu xử lý “nhẹ tay” thì sẽ làm dân mất niềm tin vào hệ thống chính trị.

Niềm tin là yếu tố quý giá mà người dân trông chờ vào Đảng, Nhà nước. Niềm tin sẽ được nhân lên khi người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ở mọi cấp kiên quyết, dũng cảm, nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh, không nhân nhượng trước những hiện tượng, hành vi tiêu cực, đặc biệt là khi tệ tham nhũng đang trở thành “quốc nạn”, chứ không phải là “tỉnh nạn”, “thành phố nạn”, như lời của Chánh Thanh tra thành phố tại phiên chất vấn.

Chuyện trục lợi trên vài lô đất với vài trăm mét vuông nếu không mạnh tay xử lý sẽ dẫn đến sai phạm với những lô đất lớn hơn. Và vài “con sâu” nhỏ nếu không bị dẹp bỏ sẽ thành cả “nồi sâu”, như lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từng nói. Một vụ việc tưởng chừng nhỏ nhưng lại rất lớn nếu xử lý không nghiêm, không mang tính răn đe, từ lĩnh vực đất đai sẽ “lây lan” sang các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội, làm suy yếu bộ máy Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân.  

Giờ đây, tham nhũng đang gây bức xúc trong xã hội và trong những phát biểu của các nhà lãnh đạo đất nước, tham nhũng là ung nhọt phải loại bỏ và chống tham nhũng cần được ưu tiên hàng đầu. Khi Đảng nói và làm được điều này thì chắc chắn niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ sẽ được khôi phục và ngày càng được nâng cao.

Hứa thôi, nói thôi thì vẫn chưa đủ mà phải làm, phải thực hiện cho bằng được. Cũng như vụ việc vừa xảy ra ở Ban Giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng nêu trên, cử tri rất mong lãnh đạo thành phố có một “liều thuốc” thật hữu hiệu để “trị bệnh” trục lợi, để người dân yên tâm và tin tưởng vào quyết tâm chống tham nhũng của Đảng bộ và chính quyền thành phố. Chắc chắn rằng, họ sẽ rất cảm kích khi tận tai nghe, tận mắt thấy tiêu cực, tham nhũng bị nghiêm trị.

Tổn thất lớn nhất là mất niềm tin. Tổn thất vật chất còn làm lại được, còn mất niềm tin là mất tất cả. Niềm tin rất dễ mất nhưng không phải là không thể tái lập. Thành tâm nhận ra sai lầm, thiếu sót; thành tâm hối lỗi, ăn năn; thành tâm sửa chữa, khắc phục thì sẽ khôi phục được lòng tin.

DÂN HÙNG

.