Thời sự và bàn luận

Cú hích từ thưởng tiến độ

07:45, 17/12/2014 (GMT+7)

Lãnh đạo thành phố vừa thống nhất chủ trương thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng với mức 20 triệu đồng/hộ đối với các hộ giải tỏa dự án Trục 1 - Tây Bắc, đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (bao gồm cả dự án Khu tái định cư số 2 và Khu tái định cư số 7 – Trung tâm Đô thị mới Tây Bắc) bàn giao mặt bằng trước ngày 31-1-2015.

Cách đây gần 1 năm, để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời, bàn giao mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công công trình nút giao thông ngã ba Huế, UBND thành phố quyết định thưởng 30 triệu đồng/hộ cho những hộ bàn giao mặt bằng trước ngày 31-1-2014.

Chỉ trong 1 tuần giáp Tết Giáp Ngọ, gần 100 hộ giải tỏa đã khẩn trương di chuyển đồ đạc, dời đến ở nhà thuê hoặc người thân để kịp bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các hộ được UBND các quận tuyên dương, khen thưởng bên cạnh khen thưởng tiến độ và thưởng thêm của thành phố.

Lần này, lãnh đạo thành phố quyết định thưởng 20 triệu đồng đối với hộ giải tỏa dự án tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc bàn giao mặt bằng trước Tết Ất Mùi với niềm tin và quyết tâm đạt được kết quả như cách đây gần 1 năm.

Thoạt nhìn, 20 triệu đồng được nhận thêm đối với mỗi hộ giải tỏa tưởng là nhỏ. Nhưng thực tế không hề nhỏ chút nào. Số tiền đó có thể tương đương tiền đền bù thiệt hại khoảng 20m2 đất ở hay vài chục mét vuông đất khuôn viên, vài chục mét vuông tường xây, cả một gian bếp… Quan trọng hơn cả, bàn giao mặt bằng sớm sẽ được ưu tiên chọn đất tái định cư ở vị trí tốt, nhận đất sớm để xây dựng nhà ở sớm và ưu tiên thụ hưởng các chính sách dành cho hộ giải tỏa.

Tuy vậy, sẽ có không ít người thấy khó khăn, nhất là những cán bộ trực tiếp làm công tác giải quyết các vướng mắc, vận động các hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng bởi thời điểm Tết đã cận kề, di dời dân vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị Tết, vui Tết của người dân. Cũng sẽ có người xua tay để qua Tết mới tính việc giải tỏa, di dời. Cũng sẽ có người phản đối chủ trương của lãnh đạo thành phố khi giải tỏa, di dời ngay sát Tết… Đây chỉ là những vướng mắc, khó khăn về mặt chủ quan của một bộ phận cán bộ, hộ dân mà thôi.

Thực tế đối với các hộ giải tỏa công trình nút giao thông ngã ba Huế cách đây gần 1 năm cho thấy điều đó. Chủ trương thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng 30 triệu đồng/hộ đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của người dân. Mặc dù chưa nhận đủ tiền đền bù giải tỏa và chưa biết cụ thể được bố trí tái định cư ở đâu, nhưng từ ngày 23 đến 30-1-2014, khi mọi nhà đang kinh doanh sôi động hoặc sơn, sửa nhà cửa để gia đình sum họp vui Tết, thì gần 100 hộ dân thuộc diện giải tỏa công trình này lại tất bật di dời đến nơi ở tạm và khẩn trương tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hầu hết cán bộ và chính quyền địa phương đều rất lo lắng việc người dân sẽ ở đâu, đón Tết ở đâu, lo Tết thiếu - đủ ra sao, vui Tết như thế nào. Nhưng việc này người dân lo liệu được và ủng hộ chủ trương của thành phố.

Kết quả từ giải phóng mặt bằng thi công nút giao thông ngã ba Huế để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cần được áp dụng, giải quyết ngay trong lần giải tỏa dự án tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc này. Đó là thực hiện các bước thủ tục về kiểm định, áp giá và tính giá trị đền bù một cách khách quan, chính xác, đầy đủ, công bằng và giải quyết sớm hoặc đúng tiến độ.

Trước khi gặp và giao các văn bản giấy tờ cho dân cần phải kiểm tra kỹ càng, tránh trường hợp có những sai sót, sơ suất không đáng có hoặc tiền hậu bất nhất gây bức xúc cho người dân. Giải thích thuyết phục, cặn kẽ, luôn tôn trọng và thực hiện theo đúng cam kết với dân để bảo toàn niềm tin của dân với chủ trương, chính sách của thành phố. Quan trọng nhất là các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể địa phương luôn sát cánh, giúp đỡ nhân dân giải quyết những khó khăn, vướng mắc chủ quan và khách quan.  

Làm được và có được những điều đó, đông đảo hộ giải tỏa dự án tuyến đường Trục 1 – Tây Bắc sẽ tiên phong bàn giao mặt bằng sớm, tạo cú hích để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn dự án trước ngày 31-3-2015.

HẢI THƯ

.