Thời sự và bàn luận

Không để vấn đề "biết rồi, nói mãi..."

07:39, 09/12/2014 (GMT+7)

Hôm nay (9-12), HĐND thành phố chính thức khai mạc kỳ họp thứ 11. Với thời lượng 3 ngày (từ ngày 9 đến 11-12), kỳ họp sẽ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Cử tri thành phố mong đợi một kỳ họp nóng hổi những vấn đề thời sự liên quan đến đời sống người dân, sự phát triển bền vững của thành phố. Kỳ họp sẽ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với những vấn đề cử tri bức xúc và định hướng giải pháp khắc phục.

Dư luận tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp đánh giá rất cao sự đổi mới đột phá trong hoạt động của HĐND thành phố năm 2014. Đó là đổi mới từ khâu chuẩn bị kỳ họp định kỳ một cách chủ động, khoa học, đại biểu có thời gian nghiên cứu tài liệu, báo cáo kỹ hơn. Đổi mới từ chương trình kỳ họp giảm đọc báo cáo, tăng thảo luận, tăng thời lượng chất vấn tập trung những vấn đề cử tri quan tâm.

Đặc biệt năm 2014, HĐND thành phố bắt đầu tiến hành các hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp có tác dụng thúc đẩy nhanh hơn việc giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và các vấn đề cử tri bức xúc có ý kiến nhiều nhưng chậm giải quyết. Bên cạnh đó là các cuộc giám sát, làm việc trực tiếp của Thường trực và các ban của HĐND thành phố đã thúc đẩy tháo gỡ khó khăn kịp thời, đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vấn đề cấp bách của thành phố.

Những đổi mới trong hoạt động HĐND thành phố đã góp phần đưa thành phố thực hiện hoàn thành Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015 với 10/11 chỉ tiêu cụ thể đạt và vượt kế hoạch năm. Kết quả nổi bật là thu ngân sách đạt 106,8% và chuyển biến mạnh cơ cấu thu ngân sách, giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ khai thác quỹ đất.

Đặc biệt, thành phố đã giải quyết dứt điểm nợ đất tái định cư dai dẳng và tăng cường hiệu quả quản lý khai thác quỹ đất; các công trình trọng điểm: đường vành đai phía Nam, Trung tâm Hành chính thành phố được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch; hoàn thành sửa chữa và xây mới 950 nhà cho hộ chính sách; khôi phục kỷ cương trong quản lý căn hộ chung cư; chấm dứt tuyển sinh trái tuyến ở các trường tiểu học; tai nạn giao thông giảm sâu cả ba tiêu chí; giữ vững ổn định trật tự xã hội.

Tuy nhiên, cử tri thành phố vẫn còn những vấn đề bức xúc và cho rằng việc tiếp thu, giải quyết còn rất chậm. Đó là tình trạng thành phố tồn tại 67 điểm ngập úng mỗi khi mùa mưa đến. Cử tri nói nhiều lần, nhiều năm rồi mới chỉ giải quyết được 9 điểm.

Hiện nay, nhiều công trình thoát nước của thành phố bắt đầu xuống cấp, nhiều khu vực được quy hoạch nhưng chậm triển khai làm tình trạng ngập úng có nguy cơ trầm trọng hơn. Tình trạng ô nhiễm khu dân cư do chất thải từ các khu công nghiệp Hòa Khánh, Thanh Vinh; ô nhiễm ở bãi tắm du lịch dọc đường Hoàng Sa, Võ Nguyễn Giáp, Trường Sa do nước thải, ô nhiễm sông Phú Lộc và âu thuyền Thọ Quang tiếp tục là vấn đề “biết rồi, nói mãi...” nhưng không được xử lý dứt điểm.

Cử tri băn khoăn: Việc xử lý các “lô đất vàng” ở trung tâm thành phố bỏ trống đã có lời hứa nhưng sau 2 năm không thấy động tĩnh gì? Bộ phận cử tri là công nhân trong các khu công nghiệp và chế xuất của thành phố bức xúc về thu nhập thấp lại còn gặp khó khăn về nhà ở, trường mẫu giáo - nhà trẻ để gửi con và đời sống văn hóa, tinh thần còn thiếu thốn. Trong khi đó, tình trạng trốn, né đóng BHXH gây thiệt thòi quyền lợi cho hơn 4.000 lao động mà vẫn chưa có chế tài xử lý hành vi của doanh nghiệp vi phạm. Cử tri mong muốn lãnh đạo thành phố công khai cho cử tri biết về kết quả xử lý những người vi phạm giữ đất, giấu đất gây ra tình trạng nợ đất tái định cư và gây thiệt hại về ngân sách.

Cử tri thành phố tin rằng, cùng với sự đổi mới trong hoạt động, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tiếp tục giám sát quyết liệt, theo đến cùng những vấn đề cử tri bức xúc. Mỗi đại biểu sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm để hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố phải đưa đến kết quả cụ thể như việc chấm dứt nợ đất tái định cư dai dẳng nhiều năm qua.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 13 chức danh do HĐND thành phố bầu. Đây là đợt “chấm điểm” cuối cùng của HĐNĐ thành phố khóa VIII nhưng kết quả sẽ được cử tri quan tâm để lựa chọn người đại diện ý chí, nguyện vọng của mình trong nhiệm kỳ tới. Vì vậy, rất cần sự cân nhắc, thận trọng, trung thực, khách quan, công tâm từ lá phiếu tín nhiệm của mỗi đại biểu.

HOÀNG ANH

.