Thời sự và bàn luận

Cái bắt tay vì sự nghiệp chung

07:56, 24/12/2014 (GMT+7)

“Mời mọi người đứng dậy quay sang bên trái, bên phải bắt tay với người ở ngay cạnh mình”. Lời đề nghị của vị mục sư được mọi người thực hiện rất vui vẻ bằng những cái bắt tay thật chặt, thân thiện, nồng ấm, hiểu biết và đồng thuận. Đó là câu chuyện tại cuộc gặp mặt của Ban Tôn giáo thành phố với các vị chức sắc Công giáo, Tin lành nhân dịp Giáng sinh năm 2014 và năm mới 2015.

Khi được mời phát biểu, vị mục sư Tin lành đề nghị mọi người thực hiện cử chỉ này trước khi ông có lời. Sau cử chỉ vui vẻ ấy, vị mục sư nói rằng ông cảm nhận những cái bắt tay ấy đều xuất phát tự đáy lòng mỗi người. Đó là cái bắt tay từ bên trong chứ không đơn thuần là cử chỉ xã giao khách sáo.

Ông tin rằng chân thành sẽ giúp cho mọi người hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau dù có khác biệt trong niềm tin tôn giáo giữa các hệ phái và giữa người có tôn giáo với người không có tôn giáo.

Cuộc trò chuyện thân mật giữa lãnh đạo Ban Tôn giáo thành phố với các vị chức sắc đạo Ki-tô đều đi đến sự thống nhất: Thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển nhanh, bền vững và tiến đến thành phố đáng sống. Đời sống vật chất, tinh thần người dân có nhiều cải thiện. Trong sự phát triển của thành phố có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào tôn giáo nói chung và đồng bào theo đạo Ki-tô nói riêng dưới sự dẫn dắt của các vị chức sắc.

Câu chuyện đi xa hơn khi đề cập đến thời sự quốc tế chung quanh những cuộc xung đột có lúc đẫm máu, mang màu sắc tôn giáo trên thế giới. Trước những sự kiện ấy, càng thấy giá trị của sự thanh bình hiện hữu trên đất nước Việt Nam.

Để có được nền độc lập, tự do và hòa bình hôm nay, dân tộc Việt Nam đã phải hy sinh biết bao xương máu; trong đó có sự đóng góp của bộ phận chức sắc, tín đồ tôn giáo. Vì vậy, mọi người dân Việt Nam phải có nghĩa vụ gìn giữ, bảo vệ thành quả đó. Trong phạm vi thành phố Đà Nẵng, đó là nghĩa vụ vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân, không phân biệt người có đạo hay không có đạo, đồng thuận hành động vì mục tiêu chung là xây dựng thành phố yên bình, đáng sống.

Tuy nhiên, còn một nhóm rất nhỏ tín đồ Ki-tô đang đi ngược với mục tiêu chung này. Cần tỏ rõ thái độ phản đối cương quyết với  những người này; cần làm cho cộng đồng Ki-tô hữu hiểu biết nhóm người này không thực hiện tốt nghĩa vụ công dân và cố tình đưa màu sắc tôn giáo vào hành động bất hợp tác với chính quyền. Trên cương vị Chủ chăn chăm sóc phần hồn giáo dân, các vị chức sắc có vai trò rất quan trọng trong công việc đó.

Một trong những vấn đề cùng quan tâm giữa lãnh đạo Ban Tôn giáo với các vị chức sắc Ki-tô giáo là cần tiếp tục cân bằng đời sống vật chất với đời sống văn hóa tinh thần; trong đời sống văn hóa tinh thần đó có tín ngưỡng, tôn giáo. Nếu để mất cân bằng một bên sẽ dẫn đến hệ quả tiêu cực. Đây cũng là vấn đề lãnh đạo thành phố rất quan tâm. Chủ trương tăng chi ngân sách đầu tư cho văn hóa từ năm 2014 thể hiện sự quan tâm ấy. Việc thực hiện đúng các chính sách, pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng của thành phố cũng không ngoài mục tiêu ấy.

Một mùa Giáng sinh an lành lại về với đồng bào Ki-tô hữu của thành phố. Kết thúc cuộc gặp mặt, một lần nữa các vị chức sắc Công giáo, Tin lành, lãnh đạo Ban Tôn giáo thành phố chúc phúc và bắt tay nhau thật chặt như một lời hứa tiếp tục đồng hành vì mục tiêu chung là phát triển thành phố Đà Nẵng thanh bình, đáng sống.

SƠN TRUNG

.