Thời sự và bàn luận

Động lực cho sự phát triển

07:52, 30/06/2015 (GMT+7)

Hôm nay (30-6), Đà Nẵng tổ chức thi tuyển để bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Xây dựng. Tranh tài vào chức danh này có 3 ứng viên cùng đang công tác tại Sở Xây dựng.

Với Đà Nẵng, thi tuyển để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo không phải mới. Điểm mới ở đây là lần đầu tiên bổ nhiệm chức danh giám đốc sở qua thi tuyển. Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, có chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước (QLNN) về các lĩnh vực: xây dựng, kiến trúc, quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao; phát triển đô thị; nhà ở và công sở; kinh doanh bất động sản; vật liệu xây dựng; các dịch vụ công trong các lĩnh vực QLNN của Sở.

Thực tiễn quá trình phát triển rất ấn tượng của Đà Nẵng trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng, to lớn của Sở Xây dựng. 17 năm qua, công tác quản lý đô thị, quy hoạch là thành tựu rất lớn của Đà Nẵng.

Thành phố từ vị trí “hướng mặt ra sông, quay lưng ra biển” được mở rộng theo hướng “kéo dài bờ biển, kéo dài dòng sông”, thu hẹp khoảng cách vùng nông thôn với thành thị. Không gian đô thị Đà Nẵng đã được mở rộng gấp 3 lần so với năm 1997; hạ tầng đô thị không ngừng được đầu tư; diện mạo thành phố ngày càng khang trang, hiện đại. Đặc biệt, Đà Nẵng đang theo đuổi nhiều mục tiêu để phát triển: Thành phố môi trường, thành phố đáng sống, thành phố có hàm lượng carbon thấp... Trong thành tích đó có dấu ấn vai trò người đứng đầu của các thế hệ Giám đốc Sở Xây dựng.

Song, bên cạnh những nỗ lực vượt bậc và thành tích vượt trội trong công tác tham mưu của Sở, công tác QLNN trên lĩnh vực thuộc trách nhiệm tham mưu của Sở cũng còn những hạn chế.

Đơn cử, một số thông tin báo chí phản ánh gần đây, đó là mô hình khu công nghiệp của Đà Nẵng chậm đổi mới theo kịp với sự phát triển, quy hoạch thiếu tầm nhìn xa. Đề án quy hoạch cầu đi bộ qua sông Hàn chưa tính tới lợi ích của đông đảo người dân, hình thức đầu tư BT không hiệu quả. Quy hoạch “Ngọn hải đăng trên sông Hàn” với nhiều bất hợp lý đã gặp nhiều phản ứng từ các chuyên gia và người dân.

Người dân bức xúc vì quy hoạch Làng đá mỹ nghệ Non Nước kéo dài. Quy hoạch xây dựng công viên trên địa bàn thành phố còn nhiều bất hợp lý, sử dụng không đúng công năng, điển hình là Công viên 29-3, Công viên Thanh niên. Xử lý các điểm ngập trong mùa mưa là chủ đề bàn mãi tại các kỳ họp HĐND mà chưa dứt điểm trong nhiều năm. Công tác quản lý nhà chung cư của thành phố còn lỏng lẻo, tạo cơ hội cho tội phạm gây nên nhiều vụ lừa đảo dân nghèo, ảnh hưởng đến mục tiêu có nhà ở của thành phố…

Thực trạng này là một phần trong bài toán mà các ứng viên chức danh Giám đốc Sở Xây dựng phải giải đáp. Đồng thời, Đề án phát triển ngành xây dựng của các ứng viên không chỉ giải quyết những thực trạng yếu kém, tồn tại kéo dài của ngành mà còn phải bật lên được tầm nhìn xa về công tác tham mưu quy hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng trong tương lai sau năm 2020 - thời hạn hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố công nghiệp và hàng thập kỷ sau. Thời hạn được bổ nhiệm Giám đốc Sở không kéo dài đến tầm nhìn phát triển thành phố nhưng đó phải là con đường mà những người kế cận sẽ tiếp tục phát triển.

Đề bài và đáp số chung nhưng cách giải của mỗi ứng viên sẽ khác nhau. Hội đồng thi tuyển sẽ sáng suốt, cân nhắc cho điểm chính xác từng phần thi của mỗi ứng viên một cách công tâm, khách quan trước sự chứng kiến của cán bộ, công chức Sở Xây dựng. Cuộc thi không chỉ tuyển lấy người giỏi lý thuyết mà còn phải giỏi về kỹ năng điều hành, quản lý, giỏi về kỹ năng thuyết phục. Cử tri thành phố hy vọng cuộc thi sẽ chọn được ứng viên xứng đáng là người đứng đầu Sở Xây dựng - nhân tố có tính quyết định sự phát triển của ngành xây dựng, tạo động lực phát triển của thành phố.

HOÀNG ANH

.