Thời sự và bàn luận

Quyết định một chặng đường

08:11, 16/06/2015 (GMT+7)

Hôm nay (16-6), Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng chính thức khai mạc. Đại hội tiến hành kiểm điểm những kết quả làm được; rút ra những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ vừa qua; đề ra mục tiêu, phương hướng hành động và bầu BCH nhiệm kỳ mới. Có thể nói, đây là thời khắc quan trọng, quyết định chặng đường phía trước của báo chí thành phố Đà Nẵng và bản thân mỗi người làm báo.

Trước sự kiện quan trọng này, những người làm báo tại Đà Nẵng vui mừng, tự tin bước vào nhiệm kỳ mới cùng với cả những băn khoăn, trăn trở. Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, mọi người đều có thể tiếp cận thông tin toàn cầu trong thời gian nhanh nhất, nhưng những người làm báo địa phương vẫn loay hoay với những bài viết “địa phương ca”; lúng túng, đơn điệu, đắn đo giữa sự bứt phá, khẳng định vai trò, sứ mệnh cao cả của báo chí với khó khăn thường trực trong cuộc sống mà các nhà báo phải đương đầu, kể cả chuyện cơm - áo - gạo - tiền.

Những người làm báo địa phương vẫn vẹn nguyên niềm day dứt: hiện báo Đảng địa phương đã làm tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố hay chưa? Nói đến Đảng lãnh đạo thì phải nói đến người được lãnh đạo là nhân dân. Phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng đến với nhân dân thông qua kênh báo chí, trước hết phải thông qua số lượng phát hành, thì liệu bao nhiêu phần trăm dân tiếp nhận chủ trương của Đảng qua báo chí địa phương? Mặc dù được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố, nhưng với số lượng hơn 10.000 bản như hiện nay, việc phát hành báo địa phương đến với đông đảo nhân dân vẫn là điều băn khoăn, trăn trở đối với những người làm báo Đảng.

Đành rằng báo địa phương thì thông tin chủ yếu là từ địa phương. Đó chính là bản sắc, là cái làm cho báo địa phương khác với các tờ báo khác. Nếu không giữ được bản sắc thì báo địa phương không còn là mình nữa. Tuy nhiên, nếu khu biệt thông tin chỉ trong phạm vi địa phương mình thì chính báo địa phương đã “bỏ trống” vùng đất mà bạn đọc quan tâm, theo dõi.

Phàm những ai cầm bút đều nghĩ đến một điều: Đổi mới thông tin. Nhưng đổi mới thế nào giữa thời kỳ hiện diện quá nhiều trào lưu, xu hướng… luôn là thách thức. Xưa, Bác Hồ dặn cụ Huỳnh Thúc Kháng cách ứng xử trong điều hành công việc trong tình hình vận mệnh đất nước “nghìn cân treo sợi tóc”, rằng “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Ở đây có điều gì có thể liên tưởng đến nghề báo chăng? Lời của người khai mở nền báo chí cách mạng Việt Nam (nhà báo Hồ Chí Minh) với một trong những nhân vật kiệt xuất nhất của báo chí Việt Nam (nhà báo Huỳnh Thúc Kháng) cũng là phương châm hành động của báo chí cách mạng. Cái “bất biến” ấy phải chăng là sứ mệnh, bản sắc, là tôn chỉ mục đích; cái “vạn biến” phải chăng là sự vận hành liên tục của thông tin, sự xuất hiện của những trào lưu, xu hướng mới của báo chí; cái bất biến phải chăng là nội dung, cái vạn biến phải chăng là hình thức thể hiện.

Và, đổi mới báo địa phương phải tuân thủ mệnh đề “dĩ bất biến, ứng vạn biến” nêu trên. Đó là, trong bất kỳ bối cảnh, tình huống nào cũng phải giữ cho được bản sắc vốn có, bình tĩnh và dứt khoát bảo vệ lý tưởng Cộng sản, bảo vệ những giá trị đã được thừa nhận; đồng thời, phải liên tục bứt phá đi lên, làm mới mình, tạo sức lôi cuốn, hấp dẫn bạn đọc. Đó là duy trì các chuyên trang, chuyên mục có tính truyền thống; đồng thời phải tiếp cận những loại hình báo chí mới, hình thức thể hiện mới. Đó là bảo đảm thiên chức, tư cách của người làm báo cách mạng Việt Nam; đồng thời, bảo đảm sự đổi mới không ngừng của mỗi nhà báo ở tất thảy các cương vị khác nhau. Đó là bảo đảm đáp ứng nhu cầu thông tin của dân chúng, từ người cao tuổi, cán bộ hưu trí, cán bộ, công chức, người lao động, đến thế hệ tương lai của đất nước…

Rõ ràng, để đổi mới theo quan điểm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” là cả khối lượng công việc hết sức nặng nề, không dễ làm được trong một sớm một chiều. Mỗi người chúng ta đều đang sống trong thời kỳ đổi mới; nếu không biết làm mới mình, vô hình trung, đã trở nên lạc hậu ngay cả khi làm chủ thời đại của mình. Báo Đảng không nằm ngoài những điều ấy. Có nghĩa là, dù công việc nặng nề, khó khăn đến mấy, tờ báo và mỗi người làm báo phải nỗ lực không ngừng, vượt qua những hạn chế, khó khăn, kể cả sự cố hữu của tư duy, để vượt thoát vươn lên, xứng đáng với thời đại.

Để làm được điều đó, tất nhiên phải kiên trì xúc tiến vô số công việc khác nhau, nhưng có một điều quan trọng tại thời điểm hiện nay - thời điểm diễn ra Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng, mỗi hội viên Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng phải thực sự sáng suốt, bằng lá phiếu của mình, lựa chọn ra BCH xứng đáng nhất, bảo đảm tính kế thừa, đồng thời bảo đảm công cuộc đổi mới của báo chí thành phố. Chính trong ngày hôm nay, mỗi người làm báo của thành phố Đà Nẵng sẽ quyết định một chặng đường.

HIẾU LÂM

.