Thời sự và bàn luận

Nóng từ cuộc sống đến diễn đàn

07:48, 07/07/2015 (GMT+7)

Sáng nay (7-7), kỳ họp lần thứ 14 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII chính thức khai mạc. Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ nghe các báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; UBND thành phố trả lời một số vấn đề, kiến nghị, bức xúc cử tri phản ánh trước kỳ họp.

Nét khác biệt của kỳ họp lần này là tiến hành bầu cử, miễn nhiệm và bầu các chức danh Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Ủy viên thường trực HĐND thành phố, Ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016. Theo chương trình gửi các cơ quan báo chí, đây là kỳ họp đầu tiên dành 1 ngày tập trung thảo luận chuyên đề về du lịch và không tổ chức thảo luận theo tổ.

Nhiều năm nay, cứ mỗi lần HĐND thành phố nhóm họp, đông đảo cử tri nói riêng, nhân dân thành phố nói chung háo hức, trông chờ. Người dân quan tâm vì mỗi kỳ họp đã giải cứu nhiều hoàn cảnh éo le, những uẩn khúc, hàm oan mà người dân gặp phải.

Vẫn biết cuộc sống không ngừng vận động, liên tục phát triển, nhưng những bất công mà người dân phải chịu đựng do sự tắc trách của chính quyền, sự thờ ơ của một bộ phận cán bộ có trách nhiệm không phải là ít. Nhiều trường hợp người dân cầu cứu khắp nơi không có kết quả, nhưng khi phản ánh với HĐND, những bức xúc của họ được giải quyết thấu đáo.

Gần dân, nắm được và giải quyết được những vấn đề thiết thân của dân, các kỳ họp của HĐND thành phố được nhân dân mong đợi, kỳ vọng. Nhiều người dân cho biết, cứ đến kỳ họp Hội đồng, họ sắp xếp công việc để dành thời gian theo dõi, đặc biệt là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình với đại biểu HĐND đã vì cuộc sống của dân, vì bát cơm, manh áo của dân mà đưa ra những ý kiến quyết liệt, truy vấn đến cùng cơ quan hữu trách trong việc giải quyết bức xúc của nhân dân. Sức hấp dẫn của các kỳ họp chính là nhờ vậy.

Sự vào cuộc quyết liệt, không chần chừ của HĐND thành phố không chỉ diễn ra trong các kỳ họp mà trong các hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thời gian gần đây là minh chứng. Tại các hội nghị này, “độ nóng” cũng không kém các kỳ họp, thậm chí quyết liệt hơn. Đó là các vấn đề bức xúc của thành phố, của dân sinh được giải quyết ra sao? Ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm về những vấn đề không thực hiện được? Nhờ sự vào cuộc không khoan nhượng, không né tránh đó, nhiều vấn đề của dân, của sự phát triển thành phố đã được giải quyết rốt ráo.

Tuy vậy, người dân vẫn còn nhiều băn khoăn và không ít người tỏ ra hoài nghi trước không ít vụ việc không được giải quyết thấu đáo trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Nhiều vụ việc vi phạm kéo dài hơn mức cần thiết, đơn cử việc xử lý sai phạm xây dựng biệt phủ trái phép trên rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Sự chần chừ, nửa vời của cơ quan chức năng làm dư luận cảm giác rằng đối tượng “ngồi xổm trên pháp luật”.

Hay như vụ các ban quản lý giấu hơn 17.000 lô đất tái định cư gây nhiều khó khăn cho thành phố trong việc điều hành các dự án tái định cư, gây bức xúc trong dư luận hơn 1 năm nay, được đưa ra tại các kỳ họp trước nhưng vẫn chưa giải quyết rốt ráo; việc triển khai chủ trương thu phí đường bộ vốn rối rắm vẫn chưa có sự chỉ đạo dứt khoát, khiến việc triển khai ở cơ sở rất lúng túng; số phận dự án khu công nghệ thông tin tập trung - một trong những dự án lớn, một mắt xích quan trọng trong định hướng phát triển của thành phố, đang trôi về đâu, cơ quan nào chịu trách nhiệm về sự đổ bể dự án này? Các vấn đề khác như: việc triển khai chủ trương xã hội hóa các Công viên 29-3, Công viên Châu Á được tiến hành đến đâu?

Công viên Thanh niên sẽ được phát triển theo hướng nào? Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại quận Ngũ Hành Sơn được triển khai tới đâu? Những khu vực đất sản xuất bị ảnh hưởng do triển khai các dự án không sản xuất được được hỗ trợ như thế nào? Giải pháp nào cho mái che di động trên các tuyến phố chính trong quá trình thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”? Các dự án xây dựng lại chợ Hàn, chợ Cồn; chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách… cũng là những vấn đề mà người dân đang quan tâm.  

“Độ nóng” cuộc sống tràn vào kỳ họp rất lớn. Cử tri mong muốn các đại biểu HĐND thành phố, với trách nhiệm của mình trước sự phát triển của thành phố, trước cuộc sống của người dân, bàn thảo và đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, đúng đắn.

TƯỜNG VY

.