Thời sự và bàn luận

Quận động lực của thành phố

07:53, 25/08/2015 (GMT+7)

Tại lễ công bố điều động phân công cấp ủy viên đối với đồng chí Đặng Việt Dũng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND thành phố và đồng chí Võ Văn Thương giữ chức vụ Bí thư Quận ủy Hải Châu vào tháng 6-2015, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh: “Truyền thống đoàn kết là sức mạnh rất vẻ vang của Đảng bộ Hải Châu. Vì thế, cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa để phát triển thành quận động lực.

Với Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị, Đà Nẵng đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong xây dựng và phát triển thành phố. Đặc biệt, Hải Châu là quận trung tâm, cũng là quận động lực, đóng góp vai trò rất quan trọng!”.

Việc xây dựng và phát triển quận Hải Châu thành đô thị trung tâm của thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy xác định là có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, 10 năm qua, giá trị sản xuất của nhiều ngành, lĩnh vực chiếm tỷ trọng khá cao so với giá trị sản xuất của toàn thành phố. Cụ thể: giá trị thương mại - dịch vụ chiếm 50,88%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ chiếm 62,95%, tổng mức bán lẻ chiếm 41,61% thu ngân sách cao hơn nhiều so với khối quận, huyện.

Cuối năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 29.000 tỷ đồng, chiếm 58,52% toàn thành phố; số lượng doanh nghiệp đang hoạt động là 3.201 doanh nghiệp, chiếm 33,85%; số hộ kinh doanh cá thể 21.622 hộ, chiếm 32,71%. Trong những năm qua, quận đã thể hiện vai trò tiên phong, đi trước trong thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ trọng điểm của thành phố về phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự đô thị, an sinh xã hội, giáo dục, văn hóa, công tác cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh...

Trong những năm đến, với nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen và những thách thức như: nhu cầu nhà ở, giải quyết việc làm; tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy; hạn chế trong ý thức của một bộ phận nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị..., sẽ tác động không nhỏ đến mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, cũng như vai trò quận trung tâm, quận động lực, đi trước trong tiến trình phát triển của thành phố. Hơn nữa, Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 6-3-2015 của Ban Thường vụ Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo cũng đã đặt mục tiêu phát triển quận thành đô thị hiện đại, kiểu mẫu về trật tự đô thị, tương xứng với vai trò quận trung tâm; thực hiện tốt vai trò đầu tàu, tạo sức lan tỏa thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, góp phần đưa thành phố cơ bản trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020...

Đây là những nhiệm vụ trọng đại đặt ra cho Đại hội Đại biểu lần thứ V của Đảng bộ quận Hải Châu, đòi hỏi cần tiếp tục phát huy sức mạnh vẻ vang của mình là truyền thống đoàn kết, thống nhất. Bên cạnh đó, luôn chủ động, nhạy bén, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và làm quyết liệt, sát địa bàn dân cư, sát việc. Đặc biệt, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực, nhất là vận dụng có trọng tâm, trọng điểm cơ chế hỗ trợ vượt trội của thành phố dành cho quận theo tinh thần của Nghị quyết 06-NQ/TU.

Muốn vậy, công tác tổ chức - cán bộ cần tiếp tục được chăm lo hơn nữa bởi “cán bộ là cái gốc của mọi việc” (Chủ tịch Hồ Chí Minh). Vì thế, cần tiếp tục coi trọng bồi dưỡng, đào tạo, đề bạt, bố trí cán bộ đúng người, đúng sở trường và coi trọng việc quy hoạch cán bộ kế cận để nâng cao chất lượng đội ngũ. Đồng thời, triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết, chủ trương, công việc gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cơ quan, đơn vị của cán bộ, đảng viên thực thi công vụ; có sơ kết, đánh giá, đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng phổ biến các việc làm tốt, hiệu quả và thẳng thắn phê bình, khắc phục khuyết điểm để cải thiện.

Niềm tin và sự kỳ vọng của cán bộ, nhân dân quận cùng toàn thành phố đối với Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ V nói riêng và toàn Đảng bộ quận là rất lớn. Niềm tin và sự kỳ vọng ấy không những có được từ thực tiễn và thành quả lãnh đạo, triển khai các nghị quyết chuyên đề, chủ trương, chính sách trong những năm qua, mà còn với quyết tâm và trách nhiệm thể hiện vị thế của quận trung tâm đi trước, đầu tàu, động lực của thành phố.

HẢI THƯ

.