Thời sự và bàn luận

Làm đến nơi đến chốn

07:50, 10/07/2015 (GMT+7)

HĐND thành phố vừa kết thúc một kỳ họp mà theo nhiều ý kiến cử tri, đã đưa ra những quyết sách quan trọng cho sự phát triển của thành phố, giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến đời sống nhân dân một cách quyết liệt, với tinh thần “dân vi quý”, cái gì có lợi cho dân thì phải cố sức làm.

Có nhiều người ví rằng, kết quả kỳ họp như trận mưa rào làm dịu đi cái nóng bức mùa hè, làm mát dư luận trước nhiều vụ việc bức xúc. Nhân dân bày tỏ sự đồng tình cao khi cơ quan quyền lực đặt ra, không né tránh và giải quyết dứt điểm những vấn đề nóng bỏng về sự phát triển của thành phố, về cuộc sống của nhân dân.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, rằng nét mới của kỳ họp này là gì, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng cho rằng, HĐND thành phố đã đưa ra nghị trường tất cả những vấn đề nóng của thành phố, của dân một cách công khai, minh bạch, không né tránh và thảo luận một cách dân chủ trên tinh thần tất cả vì cuộc sống nhân dân.

Tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ thẳng thắn chỉ ra nhiều sai phạm, nhiều yếu kém mà các ngành, địa phương gặp phải trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài nguyên-môi trường, về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tràn lan, các dự án chậm triển khai chưa được xử lý rốt ráo, về ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang, sông Phú Lộc, việc chậm triển khai bán nhà ở xã hội và bán thí điểm 300 lô đất cho cán bộ, nhân dân có nhu cầu làm nhà ở…

Cùng với đó là những vụ việc được dư luận quan tâm như xử lý vi phạm xây dựng biệt phủ trái phép ở Rừng đặc dụng Nam Hải Vân, dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung, việc thu phí đường bộ, các dự án ven biển chậm triển khai… Có vụ việc mới phát sinh nhưng cũng có nhiều vụ việc tồn tại khá lâu, chậm được xử lý, giải quyết.

Nhân dân rất đồng tình khi người đứng đầu thành phố thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của các ngành, cơ quan chức năng liên quan  như còn thụ động, chần chừ, lúng túng, không kiên quyết trong xử lý vi phạm; còn nể nang, chưa quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ, buông lỏng kỷ cương, phép nước.
Đà Nẵng nổi lên như là một hiện tượng trong những năm qua về tốc độ xây dựng thành phố, về những thành quả quan trọng trong mục tiêu xây dựng “một đô thị văn minh hiện đại, một thành phố an bình, đáng sống”, một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đà Nẵng thực sự hấp dẫn khách du lịch gần xa. Tại kỳ họp này, nhiều người bày tỏ đồng tình khi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ công khai đưa bài báo nói về việc nhà hàng kê giá thanh toán cao gần gấp đôi thực tế khiến thực khách phản ứng. Ông bình luận, dù chủ quán biết sai và nhận lỗi, nhưng hình ảnh đẹp về Đà Nẵng trong lòng khách không còn nguyên vẹn.

Một ý kiến phát biểu tại hội trường phản ánh tình trạng lộn xộn, tắc trách trên con tàu du lịch trong Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế vừa qua cũng được cơ quan có trách nhiệm ghi nhận và hứa có biện pháp khắc phục. Đà Nẵng không thể chấp nhận những hình ảnh xấu xí như thế.

Chỉ ra cái sai, nhận diện nó và quyết tâm sửa, đó là thái độ đúng đắn để tự đổi mới mình.

Với tinh thần mở rộng dân chủ, tăng cường kỷ cương, phép nước, kỳ họp này đã đưa ra được nhiều quyết định quan trọng, được nhân dân đồng tình. Đó là quyết định chuyển Bệnh viện Ung thư thành bệnh viện công lập; buộc tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép ở Rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Đặc biệt, HĐND thành phố quyết định tạm dừng việc thu phí giao thông đường bộ đối với mô-tô, xe gắn máy được nhân dân hoan nghênh. HĐND thành phố thống nhất chủ trương thu hồi dự án Khu công nghệ thông tin tập trung bởi tiến độ triển khai dự án quá trễ nải và không đáp ứng các yêu cầu của thành phố; HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố có ý kiến xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc báo cáo không chính xác số liệu đất tái định cư để tình trạng nợ đất kéo dài; đề nghị UBND thành phố xử lý những vấn đề mới khi thực hiện việc ngưng phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số và nghiên cứu phương án hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số cho các hộ nghèo từ ngân sách thành phố…

Mặc dù những quyết sách này chưa đi vào thực tế, nhưng đã đi vào nghị quyết. Như Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định trong phát biểu khai mạc kỳ họp, rằng “Cuộc sống với những đòi hỏi chất lượng ngày càng cao sẽ đi vào nghị quyết của HĐND và từ nghị quyết này sẽ hướng tới phục vụ cuộc sống của người dân thành phố tốt đẹp hơn”; chúng ta tin những vấn đề bức xúc sẽ được giải quyết trong thực tế như lộ trình mà HĐND thành phố đã đưa ra vì nó được bàn thảo kỹ càng, có sự đồng thuận cao. Càng tin hơn, khi Đà Nẵng có thương hiệu: Đã nói là làm, làm quyết liệt, làm đến nơi đến chốn.

TƯỜNG VY

.