Thời sự và bàn luận

Ấn tượng tốt đẹp

14:37, 29/02/2016 (GMT+7)

Sau nhiều tháng chờ đợi và chuẩn bị, các thuyền đua của Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới (Clipper Race) 2015-2016 đã cập cảng Đà Nẵng trong 10 ngày (từ 17 đến 27-2). Tuy thời gian lưu lại của các thuyền không nhiều nhưng cả thủy thủ và người dân thành phố đều có được những ấn tượng thật tốt đẹp.

Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân Đà Nẵng, du khách trong và ngoài nước đã có cơ hội được chiêm ngưỡng những chiếc thuyền nhỏ vượt đại dương về neo đậu ở cảng Sông Hàn. Suốt hành trình gần một tháng trên biển với nhiều gian nan, vất vả nhưng thủy thủ nào cũng cảm thấy ấm áp khi hình ảnh những người dân Đà Nẵng hân hoan chờ đón từng chiếc thuyền cập cảng Sông Hàn, được nghe những lời hỏi thăm ân cần như đón người thân đi xa trở về.

Những ngày này, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phụ trợ để các thủy thủ giao lưu, tìm hiểu về đời sống văn hóa, xã hội của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Các hoạt động của đoàn đua đã để lại những ấn tượng vô cùng sâu sắc cho người dân thành phố.

Đó là hình ảnh những thủy thủ giao lưu, trò chuyện với các em học sinh tiểu học khi các em không được xuống tham quan thuyền; là những cử chỉ ân cần nhưng đầy ấm áp khi các thủy thủ đến thăm và tặng quà cho các em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng.

Nhìn các thủy thủ vui vẻ chơi đùa, cùng xem và học cách các trẻ khuyết tật làm hương, làm hoa voan, kết cườm hay chỉ đơn giản là cùng các em tô màu… mới thấy những việc làm đôi khi thật nhỏ nhưng chân thành đều dễ khiến người khác rung động.

Cuộc đua kéo dài 11 tháng, đi qua 14 cảng trên 6 lục địa, thu hút hơn 700 thủy thủ không chuyên đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tham gia. Để được tham gia cuộc đua, các thủy thủ đã phải vượt qua các đợt kiểm tra thể lực, kỹ năng hết sức ngặt nghèo và trước khi cuộc đua xuất phát họ được huấn luyện hơn một tháng tại Anh để đảm bảo rằng, sẽ vượt qua được những thử thách khắc nghiệt nhất trên biển cả.

Các thủy thủ trên các thuyền buồm ở nhiều độ tuổi khác nhau từ 18 đến 60 tuổi. Họ có thể là những doanh nhân, những giám đốc điều hành, là chủ tịch hội đồng thành viên, quản lý những doanh nghiệp lớn trên thế giới… nhưng cũng có thể là một nữ sinh viên vừa tròn 18 tuổi.

Để có chi phí tham gia chặng đua này, ngay từ hồi đi học, nữ thủy thủ trẻ tuổi đã xác định mục tiêu của mình và đi làm thêm, tiết kiệm tiền, bởi theo cô những trải nghiệm quý giá này không phải ai cũng may mắn có được.

Nhưng dù họ là ai, khi đã lên thuyền, trở thành những thủy thủ tham gia hành trình vòng quanh thế giới họ đều là những đại sứ du lịch. Hơn 200 thủy thủ tham gia chặng đua Úc - Đà Nẵng, đến từ khắp nơi trên thế giới của 12 thuyền đua sẽ là những người quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng, Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Hơn 20 thủy thủ của đội Đà Nẵng - Việt Nam trong bộ trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam sẽ lưu lại những ấn tượng đẹp về một vùng đất thân thiện, mến khách. Chính sự chào đón nồng hậu, chân tình, ấm áp của chính quyền và người dân thành phố đã đem lại sự gần gũi cho điểm đến Đà Nẵng. Ngay cả người điều hành Clipper cũng thừa nhận Đà Nẵng là điểm đến không thể nào quên.

Với sự kiện vừa qua, điểm đến Đà Nẵng đã cho thấy thành phố đang từng bước vươn ra thế giới, chủ động giới thiệu với bạn bè năm châu về Đà Nẵng - một điểm “Khám phá mới của châu Á” như tên gọi chặng đua từ Úc đến Đà Nẵng. Hy vọng rằng, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và giữ gìn để những ấn tượng tốt đẹp về điểm đến sẽ theo các du khách trong nước và quốc tế đi khắp năm châu.

THU HÀ

.