Một quyết định hợp thời

.

Ngày 20-8, lãnh đạo thành phố đã có ý kiến kết luận liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất tại Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (khu An Đồn).

Theo đó, thành phố thống nhất chọn phương án ưu tiên khuyến khích các doanh nghiệp trong KCN Đà Nẵng có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị, hoặc không có nhu cầu tiếp tục sản xuất-kinh doanh thì sẽ được ưu tiên chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch. Nếu doanh nghiệp có nguyện vọng vẫn tiếp tục sản xuất sẽ được khuyến khích di dời đến các khu công nghiệp khác của thành phố, được thành phố thực hiện đền bù theo quy định; đồng thời tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí đất đã di dời đúng quy định.

Đây là một quyết định đúng đắn - dù hơi muộn - của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đáp ứng được việc khai thác quỹ đất vàng là - KCN Đà Nẵng - có diện tích đến 50ha, nằm sát  biển, trong khu vực đắc địa cho phát triển du lịch-dịch vụ của thành phố trong những năm tiếp theo. Điều đó sẽ đem lại cho thành phố và các nhà đầu tư một khoản ngân sách không hề nhỏ; mặt khác, thành phố sẽ giải quyết được bài toán đưa các KCN từ trung tâm ra vùng ven, giảm thiểu tác hại của ảnh hưởng môi trường du lịch biển trong tương lai. Đây cũng sẽ là KCN đầu tiên của cả nước chuyển đổi thành khu đô thị khi vẫn còn trong thời hạn hoạt động.

Trong 50 doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Đà Nẵng, có 50% trong số đó hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, bao gồm các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, găng tay hay đèn cầy. Khi khuyến khích những doanh nghiệp này di dời, chính quyền thành phố đã chuẩn bị sẵn 2 KCN mới là Hòa Cầm-giai đoạn 2 và KCN Hòa Nhơn để bố trí chỗ mới cho các doanh nghiệp sản xuất; đồng thời bỏ kinh phí lớn để đền bù và hỗ trợ di dời. Đó cũng là một cái giá tất yếu cho những định hướng phát triển trong tương lai, dù không hề rẻ. Vấn đề là quyết tâm chính trị đó phù hợp với xu thế phát triển đối với một thành phố sinh thái hướng biển.

Sẽ có người đặt câu hỏi là sao cách đây 25 năm, khi quyết định mời gọi đầu tư vào KCN Đà Nẵng, chính quyền thành phố đã không tính tới việc di dời này? Theo chúng tôi, trong sự phát triển chung, có những quyết định, những cách làm 25 năm trước là phù hợp. Bởi, cách đây 25 năm, khu vực quận 3 chưa phát triển, dân cư còn thưa thớt, việc mở KCN này vào thời điểm đó là hoàn toàn có cơ sở để giải quyết nhiều bài toán về thu hút đầu tư, lao động-việc làm...

Tuy nhiên, hiện nay trong xu hướng phát triển của vùng Sơn Trà với những khu du lịch-dịch vụ đông đúc, thì việc chuyển đổi công năng sang sử dụng đất ở và thương mại là cần thiết. Điều này càng được khẳng định hơn khi trước đó, ngày 7-4-2017, Thủ tướng Chính phủ  đã có văn bản đồng ý chủ trương đưa KCN Đà Nẵng ra khỏi quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của cả nước đến năm 2020. Thủ tướng cũng giao UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất KCN Đà Nẵng sang đất ở đô thị.

Vì thế, quyết định của lãnh đạo thành phố đối với KCN Đà Nẵng hiện nay là đúng đắn, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

CHUNG ANH

;
;
.
.
.
.
.