Phòng, chống Covid-19: Nhiệm vụ không của riêng ai!

.

Covid-19 được cho là xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) từ cuối năm 2019 và bùng phát dữ dội từ đầu năm 2020 đến nay. Tính đến thời điểm này, Covid-19 đã cướp đi mạng sống của hơn 2.800 người và khoảng hơn 82.000 người bị nhiễm bệnh.

Điều đặc biệt nghiêm trọng là Covid-19 đã lan sang 49 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, theo số liệu mới nhất, Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) có hơn 1.700 người nhiễm bệnh và 13 người tử vong. Chính phủ Hàn Quốc ngày 23-2 đã báo động đỏ y tế cấp cao nhất và có nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn sự lây lan Covid-19 ra cộng đồng.

Trong bối cảnh đó, trưa 24-2, một chuyến bay từ Daegu chở 80 khách nhập cảnh Đà Nẵng, trong đó có 20 du khách Hàn Quốc và 2 du khách Thái Lan.

Với trách nhiệm bảo vệ du khách và cộng đồng theo quy định, Đà Nẵng đã đưa ngay số khách là người Việt Nam về một khu cách ly do thành phố lập ra tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, riêng du khách quốc tế là người Hàn Quốc được đưa về khu vực cách ly của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Thực hiện quy định bảo hộ công dân, Đà Nẵng mời đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng để cùng đến gặp gỡ du khách, thảo luận các phương án xử lý một cách tốt nhất trong bối cảnh phòng, chống Covid-19 ở mức cao nhất.

Sau khi thảo luận các phương án, cuối cùng, Đà Nẵng đã tìm mọi cách thu xếp để bố trí một chuyến bay riêng đưa 24 du khách trở lại Hàn Quốc (trong số này có 18 du khách nhập cảnh hôm 24-2 và 6 người đến Đà Nẵng du lịch trước đó) mà không đòi hỏi bất cứ chi phí nào, còn hai du khách Hàn Quốc chấp nhận ở lại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để thực hiện việc cách ly, giám sát y tế trong thời gian 14 ngày. Đến nay, hai du khách này đang được theo dõi, chăm sóc y tế và sinh hoạt một cách chu đáo nhất.

Không những vậy, thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có thư gửi du khách Hàn Quốc. Thư viết: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì những ngày qua, quý vị đã không có được chuyến du lịch như dự kiến tại thành phố Đà Nẵng. Thành phố chúng tôi đã không có cơ hội để bày tỏ lòng hiếu khách vốn có của mình. Đúng ra, giờ này quý vị đã có những ngày nghỉ thật thú vị tại thành phố Đà Nẵng với những trải nghiệm về phong cảnh, ẩm thực, văn hóa, con người Đà Nẵng”.

Bức thư nhấn mạnh: “Nhưng trước sự bùng phát và diễn biến nguy hiểm của Covid-19, Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo Covid-19 lên mức cao nhất, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu cách ly đối với những người đến từ vùng có dịch.

Vì vậy, chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho quý vị cũng như cho cộng đồng”. Cuối thư, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ: “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này. Thành phố chúng tôi rất mong sẽ được đón tiếp quý vị vào thời điểm thích hợp khác, vui vẻ và thuận tiện hơn”.

Nếu sự việc chỉ dừng lại ở đó thì sẽ không dậy sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước cũng như cộng đồng mạng suốt mấy ngày qua.

Ngay sau khi từ Đà Nẵng trở về Hàn Quốc, trên bản tin được đài truyền hình YTN News (Hàn Quốc) đăng tải hôm 25-2, có nêu ý kiến một số du khách Hàn Quốc bị cách ly do đến từ vùng có Covid-19 đã chê bai rằng cơ sở vật chất trong khu cách ly nghèo nàn, rằng họ chỉ được ăn “vài mẩu bánh mì” và bị “giam cầm” nghiêm ngặt?! Thông tin do YTN News phản ánh ngay lập tức đã gây nên sự phẫn nộ của nhiều người dân Đà Nẵng và Việt Nam, vì cho rằng bản tin nêu ý kiến do một số du khách Hàn Quốc cung cấp là không phản ánh đúng sự thật, không tôn trọng tình cảm, sự thiện chí và tấm lòng của chính quyền thành phố Đà Nẵng cũng như người Việt Nam luôn dành cho bạn bè quốc tế nói chung, các bạn đến từ Hàn Quốc nói riêng.

Đối với YTN News, với tư cách là cơ quan truyền thông, khi đăng tải thông tin đã không được kiểm chứng một cách rõ ràng, minh bạch và có trách nhiệm, nhất là trong bối cảnh cả cộng đồng quốc tế cùng chung tay phòng, chống Covid-19 đang đe dọa đến cuộc sống của hàng triệu triệu con người trên khắp hành tinh của chúng ta một cách quyết liệt nhất.

Đối với Đà Nẵng, như diễn biến suốt quá trình xử lý vụ việc của đoàn du khách Hàn Quốc cho thấy là hết sức thận trọng, cụ thể và có trách nhiệm cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng cho cả du khách Hàn Quốc lẫn cộng đồng dân cư thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung.

Chúng ta đều biết, vụ 23 hành khách trên tàu Diamond Princess, nơi ghi nhận hơn 600 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã được rời tàu dù không trải qua toàn bộ xét nghiệm cần thiết ở Nhật Bản cách đây không lâu, để họ trở về nhà, đã lây lan ra cộng đồng. Trong cuộc họp báo hôm 22-2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato đã chính thức xin lỗi. Đó là bài học đắt giá nhãn tiền mà Đà Nẵng đã nhanh chóng rút ra không để cho vụ việc tái diễn.

Vì thế, việc giám sát nghiêm ngặt bất cứ người Việt Nam hay du khách nước ngoài đến từ vùng dịch là điều kiện bắt buộc đối với ngành y tế và bộ phận phòng, chống Covid-19. Việt Nam phải làm chứ không thể để một sơ suất nào xảy ra nhằm bảo vệ người được giám sát và cho cả nhân viên y tế lẫn cộng đồng dân cư.

Còn bữa ăn mà du khách nói là “vài mẩu bánh mì”, thì trong bài “Bữa ăn tồi tệ” của du khách Hàn bị cách ly: Suất ăn đó không phải của nhà hàng Đà Nẵng” của tác giả Bảo Ngọc đăng trên Soha ngày 27-2 cho hay:  Đại diện Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, nơi cách ly 20 người Hàn Quốc, nói trên khẳng định đó là bữa ăn chất lượng được mua từ nhà hàng chuyên món Hàn Quốc nổi tiếng ở Đà Nẵng.

Tác giả Bảo Ngọc còn viết:  “Liên hệ với nhà hàng Jin SunDae, quản lý kiêm đầu bếp xác nhận chính họ là đơn vị chuẩn bị 20 suất cơm cho nhóm du khách Hàn Quốc. Người này khẳng định đó là món cơm, mì súp cua và canh xương thịt heo cay, cũng là món đặc sản của nhà hàng”.

“Chúng tôi biết các suất ăn đó đặt cho nhóm khách Hàn Quốc đang bị cách ly nên làm rất ngon, rất sạch sẽ và bảo đảm an toàn. Khi biết có phóng sự chê bai bữa ăn tồi tệ, tôi đã xem nó nhiều lần. Từ hình ảnh trên clip (tức bản tin của Đài truyền hình YTN News - NV) chúng tôi khẳng định đó không phải là suất ăn của nhà hàng chúng tôi”, chị Phạm Thị Bích Thuận, đầu bếp nhà hàng Jin SunDae kiêm quản lý, bức xúc nói.

Trong bối cảnh Covid-19 đang đe dọa mạng sống của hàng triệu người trên hành tinh của chúng ta thì việc chung tay góp sức vượt qua khó khăn, gian khổ để chăm sóc, chữa trị cho người bị nhiễm hay ngăn chặn sự lây lan của nó ra cộng đồng là trách nhiệm không của riêng ai.

Hơn thế, chúng ta còn phòng, chống quyết liệt cả sự lây lan những tin tức giả mạo về Covid-19, không để nó đe dọa, gây lo sợ cho mọi người, gây mất lòng tin vào bạn bè, vào sự tận tâm của các thầy thuốc đang ngày đêm chăm lo cho người bệnh, cũng như với chính quyền của một địa phương hay cả một đất nước đang nỗ lực làm hết sức mình để bảo vệ người dân nước mình cũng như của bè bạn quốc tế.

Thiết nghĩ, với những gì mà Đà Nẵng đã và đang xử lý vụ đoàn du khách Hàn Quốc vừa qua, một số du khách nêu ý kiến không khách quan, trung thực và cả YTN News hãy xem lại cách hành xử của mình trước chính quyền Đà Nẵng và người dân thành phố bên sông Hàn. Hơn thế, Đà Nẵng-Daegu cũng là hai thành phố kết nghĩa, không để cho vụ việc làm sứt mẻ tình cảm bạn bè.

Đó là cách làm tốt nhất và duy nhất trong lúc này!

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.