Chung tay vì tuyến đầu chống dịch

.

Từ ngày 10-3, thông qua chương trình Ly cà-phê yêu thương, Hội Nhà báo thành phố phát động, kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ, thực hiện chiến dịch “Chung tay với tuyến đầu chống dịch”.

Bằng khẩu hiệu “Bác sĩ khỏe - chúng ta khỏe”, chương trình mong muốn nhận những món quà từ vật chất đến tinh thần nhằm động viên, chia sẻ một cách thiết thực với những người ở “tuyến đầu” phòng, chống Covid-19 của thành phố. Đó là các y, bác sĩ, nhân viên, cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị như: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199-Bộ Công an, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ...

Tại những nơi này, từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, các y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên... của ngành y và các đơn vị liên quan đã nỗ lực không ngưng nghỉ trong việc tổ chức phòng dịch, kiểm soát y tế, xét nghiệm, chữa trị bệnh nhân và chăm sóc cho những người được cách ly vì yêu cầu phòng dịch... Khó có thể tả hết những hiểm nguy, khó khăn, vất vả mà họ phải đối diện.

Đó là nguy cơ nhiễm bệnh cao; là vắt sức với những ca làm việc xuyên đêm để cho kết quả xét nghiệm chính xác và kịp thời nhất - những yếu tố quan trọng hàng đầu trong kiểm soát Covid-19; là phải thường xuyên có mặt ở khu cách ly để kịp thời thăm khám, hỗ trợ người được cách ly một cách tốt nhất... Đó còn là nỗi lo cho gia đình khi mình vắng nhà thường xuyên, phải trụ bám đêm ngày ở khu vực cách ly, trong phòng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19; trong khi con cái ở nhà đang phải nghỉ học do thực hiện chủ trương phòng dịch một cách tốt nhất... Chưa nói đến nỗi phiền phức khi phải mặc đồ bảo hộ kín mít, đeo khẩu trang và dùng cồn sát khuẩn thường xuyên... Những vất vả, hy sinh đó của họ cần được sẻ chia, động viên kịp thời.

Chính vì vậy, khi chiến dịch “Chung tay với tuyến đầu chống dịch” được phát động trên mạng xã hội facebook “Ly cà-phê yêu thương - nơi gắn kết những trái tim” và qua các kênh khác nhau, đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng. Đó không chỉ là những khoản tiền, mà còn là sự hỗ trợ những vật dụng, thực phẩm thiết yếu như sữa, nước kháng khuẩn... và những dòng chia sẻ, động viên với những người ở tuyến đầu chống dịch!

Bên cạnh đó, với tinh thần “Vì Đà Nẵng đáng sống”, một doanh nhân của thành phố cũng kêu gọi, vận động hỗ trợ nơi tuyến đầu chống dịch. Trên trang facebook cá nhân, doanh nhân này viết: “Dập dịch là để cứu người, tôi thiết nghĩ cần có một quỹ để hỗ trợ các cơ sở y tế, trung tâm cách ly tại thành phố Đà Nẵng. Xuất phát tận đáy lòng mình, xin kêu gọi các anh chị em doanh nghiệp và doanh nhân Đà Nẵng, cùng các mạnh thường quân trong và ngoài nước hãy đóng góp tấm lòng xây dựng quỹ... Trước mắt sẽ hỗ trợ cho các đầu mối đang ở tuyến đầu chống dịch...”. Và chính doanh nhân này đã công bố hỗ trợ 100 triệu đồng vào quỹ; sau đó, anh nhận được hàng trăm triệu đồng từ các mạnh thường quân, doanh nhân khác... cả trong và ngoài nước.

Không chỉ có vậy, sự chung tay với tuyến đầu chống dịch còn thể hiện ở thái độ hợp tác với chính quyền, cơ quan chức năng trong việc khai báo y tế; thể hiện thái độ vui vẻ, tinh thần lạc quan và sự biết ơn của những người được cách ly, theo dõi vì đi/về từ vùng có dịch và liên quan đến dịch tễ. Đó là sự hợp tác có trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng... có liên quan đến lộ trình của các ca nhiễm Covid-19 được công bố trên địa bàn thành phố. Chính sự hợp tác có trách nhiệm đó đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho tuyến đầu chống Covid-19.

Có thể nói, trong khó khăn hoạn nạn, và nhất là với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người Việt Nam nói chung, người Đà Nẵng nói riêng, đã có những cách làm sáng tạo, thể hiện tinh thần sẻ chia với chính quyền, cơ quan chức năng, những người xông pha “tuyến đầu” để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đó chính là tinh thần cao cả, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Trong những ngày tới, tình hình Covid-19 trên thế giới và trên địa bàn thành phố dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, những hành động có trách nhiệm đó cần được trân trọng và lan tỏa; trước mắt là để chiến thắng Covid-19, từ đó tiến tới góp phần xây dựng một hình ảnh “Thành phố đáng sống” trong hiện thực!

ANH QUÂN

 

;
;
.
.
.
.
.