Đoàn kết hơn, vững tin hơn

.

Thông điệp này thực sự rất cần lan tỏa giữa thời điểm cuộc chiến chống Covid-19 tiếp tục bước vào giai đoạn cam go, đầy khó khăn, thách thức, một cuộc chiến mà Đà Nẵng trở thành trung tâm của mọi sự chú ý khi liên tiếp xuất hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2.

Có thể thấy, làn sóng Covid-19 lần này ập đến như một cơn bão, khác chăng là cơn bão này không biết tọa độ xuất phát từ đâu. Để rồi, bao khó khăn đang đổ dồn về Đà Nẵng khi số ca nhiễm vẫn chưa dừng lại, áp lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, thực hiện công tác cách ly, phong tỏa, kiểm soát tình hình và trấn an dư luận... đổ dồn lên cả hệ thống chính trị của thành phố.

Dù vậy, trong cuộc chiến mới đầy cam go này, Đà Nẵng không hề đơn độc mà được tiếp sức theo nhiều cách khác nhau để thành phố tiếp tục kiên cường vượt qua bão tố. Những ngày qua, cả nước đồng lòng hướng về Đà Nẵng, “chia lửa” với những khó khăn của thành phố trong thời điểm Covid-19 tái bùng phát. Trung ương họp liên tục với hàng loạt các chỉ thị, quyết sách kịp thời từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ nhằm giúp thành phố định hình ngay những biện pháp cấp bách để truy vết, khoanh vùng dập dịch, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Các đoàn công tác của Bộ Y tế, rồi những cán bộ, chuyên gia, bác sĩ đầu ngành từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng những phương tiện, trang thiết bị y tế hiện đại được điều động ngay về Đà Nẵng để hỗ trợ thành phố khống chế dịch bệnh, chữa trị các bệnh nhân mắc Covid-19. Các bệnh viện tại Huế và Quảng Nam luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu...

Điều đáng nói là những ngày qua, các cấp chính quyền tại Đà Nẵng đã vào cuộc quyết liệt để xử lý tình huống dịch bệnh khẩn cấp với mục tiêu không để dịch bùng phát, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Cả bộ máy chính trị của Đảng, chính quyền cùng gấp rút vào cuộc với hàng loạt các biện pháp cứng rắn, khoa học, kịp thời được triển khai thực hiện để một mặt khoanh vùng dập dịch, chữa trị bệnh nhân Covid-19, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, mặt khác ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân, huy động sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn dân để cùng bước vào cuộc chiến mới với một tâm thế vững vàng.

Các sở, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể, lực lượng công an, quân đội cùng đồng loạt vào cuộc. Thông tin về dịch bệnh đến với người dân hàng giờ; việc truy vết, thực hiện công tác xét nghiệm đối với các trường hợp F1, F2... được thực hiện khẩn trương, bài bản; công tác điều trị bệnh nhân nhiễm bệnh, cách ly các ca tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với người bệnh, phong tỏa 3 bệnh viện ngay trung tâm thành phố, lập bệnh viện dã chiến và các khu cách ly tập trung... được triển khai đồng bộ, khoa học với sự tư vấn kỹ lưỡng của các chuyên gia y tế hàng đầu.

Trong thời điểm khó khăn này, bên ngoài những ngôi nhà, góc phố đang yên bình là những con người ngày đêm xông pha ở tuyến đầu chống dịch. Đội ngũ y, bác sĩ, những anh dân quân, những cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội vẫn đang ngày đêm thầm lặng, cần mẫn, chuyên tâm thực hiện công việc của mình ở các khu vực đang được phong tỏa, bệnh viện, những khu cách ly tập trung... Sát cánh cùng đội quân trên tuyến đầu chống dịch là hàng nghìn tình nguyện viên xung phong tham gia cuộc chiến theo nhiều cách khác nhau để bất cứ lúc nào cần họ sẽ lên đường tham gia chống dịch, hiến máu cứu người, đóng quân tại các chốt kiểm soát...

Cùng thời điểm, đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương ngày đêm chuyên tâm tác nghiệp để chuyển tải kịp thời thông tin, hình ảnh liên quan đến dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Hàng rào chắn bên ngoài các khu vực bị phong tỏa không ngăn được sức mạnh đoàn kết của người dân thành phố khi liên tục những hàng hóa thiết yếu được chuyển đến cho lực lượng y, bác sĩ, người bệnh, cư dân đang cách ly để phòng dịch. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp những ngày qua đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để góp sức cùng thành phố đánh bại Covid-19. Thông điệp đoàn kết, chung tay góp sức, ủng hộ tuyến đầu chống dịch liên tục được chia sẻ và nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân.

Chính quyền thành phố hiện đang nỗ lực hết sức để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, không bỏ ai ở lại phía sau, chấp nhận những thiệt hại kinh tế trước mắt để duy trì môi trường sống an bình cho người dân trong tình huống dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Chính trong lúc này, mỗi người dân cần vững tin hơn vào sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố, tin tưởng vào những quyết sách mà thành phố đã đề ra. Cuộc chiến với Covid-19 cho dù có gian nan nhưng tất cả đều vẫn trong khả năng kiểm soát.

Hơn lúc nào hết, người dân thành phố cần hiểu rằng, phải nêu cao tinh thần đoàn kết để tạo được sức mạnh tổng hợp, sát cánh cùng hệ thống chính trị trong cuộc chiến chắc rằng sẽ còn dai dẳng. Mỗi người tự ý thức tốt hơn, tự giác chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, ai ở nhà nấy, không ra ngoài, trừ trường hợp thật cần thiết; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình... Và sau cùng, trên tinh thần tương thân tương ái, mọi người cùng chung tay san sẻ với tuyến đầu chống dịch bằng những nguồn lực vật chất thiết thực để cổ vũ tinh thần, động viên các “chiến binh” sớm đẩy lùi dịch bệnh.

HÀ AN

 

;
;
.
.
.
.
.