Dồn sức khôi phục đà phát triển thành phố

.

Hôm nay (6-7), HĐND thành phố khai mạc kỳ họp thứ 15 để đánh giá nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Vấn đề được cử tri thành phố quan tâm nhất tại kỳ họp này là thành phố vừa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa kiểm soát không để Covid-19 quay trở lại, đồng thời phải khôi phục, tạo đà phát triển cho thành phố trong 6 tháng cuối năm.

Thông tin từ hội nghị Thành ủy lần thứ 22 tổ chức cuối tuần qua cho thấy, 6 tháng đầu năm, mặc dù đạt được những thành công trong ngăn chặn Covid-19, song thành phố cũng phải chịu ảnh hưởng nặng về kinh tế - xã hội. Trong đó, 3 tác động chính vào tăng trưởng, đầu tư và thương mại; gián đoạn các chuỗi giá trị sản xuất quan trọng; suy giảm tiêu dùng ảnh hưởng đến dịch vụ và du lịch.

Tuy nhiên, bức tranh kinh tế - xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm vẫn có điểm sáng với nhiều hy vọng. Đó là giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 6 tháng ước đạt 210,7 triệu USD, tăng 79,4% so cùng kỳ và thu hút được 13.292,8 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Cử tri kỳ vọng kỳ họp này, các đại biểu HĐND thành phố sẽ bàn giải pháp duy trì bền vững hiệu quả công tác phòng ngừa, kiểm soát Covid-19, tạo điều kiện cho việc triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở trạng thái bình thường mới. Đồng thời, HĐND thành phố sẽ phải bàn giải pháp đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của Chính phủ và của thành phố hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhằm giúp doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất.

Những lĩnh vực cần chú ý gồm khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng Covid-19, tái thiết lập các thị trường khách du lịch; trong đó tập trung thu hút khách du lịch nội địa, tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng; hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng 3 khu công nghiệp mới trong năm 2020 nhằm bảo đảm mặt bằng sản xuất để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là các dòng vốn FDI của các công ty, tập đoàn đa quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm trong nước sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, phát triển các thị trường mới thay thế các thị trường xuất khẩu truyền thống đang gặp khó khăn; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, nhất là các dự án mang tính động lực, trọng điểm; tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường thu hút đầu tư... Đồng thời, thành phố tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội, giải quyết việc làm...

Trước kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố đã chủ động tổ chức 2 kỳ họp bất thường 13 và 14 để ban hành nghị quyết về bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020 và nghị quyết về một số giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố trong tình hình Covid-19 được kiểm soát. Điều đó khẳng định với cử tri thành phố rằng, HĐND thành phố kịp thời ứng phó với ảnh hưởng của Covid-19 trong cả hai giai đoạn phòng, chống dịch.

Trên tinh thần đó, thời gian qua, UBND thành phố đã kịp thời xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế; kịch bản thu, chi ngân sách phù hợp với thực tiễn tình hình của thành phố, nhờ đó kinh tế - xã hội của thành phố có những tăng trưởng khả quan, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực do Covid-19 gây ra trên các ngành, lĩnh vực.

Cử tri kỳ vọng tại kỳ họp, HĐND thành phố tiếp tục phát huy cao nhất trí tuệ, sự năng động, sáng tạo, quyết liệt của mỗi đại biểu để có những giải pháp hiệu quả nhất khôi phục và tạo đà cho sự phát triển của thành phố trong 6 tháng cuối năm. Đây sẽ là bước đà quan trọng để thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù, tạo ra bước phát triển ổn định và bền vững hơn trong những năm đến.

ĐOÀN SƠN
;
;
.
.
.
.
.