Điểm đến tin cậy của nhà đầu tư

.

Liên tiếp trong hai tuần của tháng cuối năm 2020, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra hai sự kiện rất đáng chú ý trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI): Tập đoàn LG khánh thành, đưa vào hoạt động Trung tâm Nghiên cứu LG VS; Công ty TNHH Daiwa Việt Nam khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao với vốn đầu tư 40 triệu USD. Theo Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Ahn Min Sik, sự xuất hiện của Tập đoàn LG tại Đà Nẵng là tín hiệu đáng mừng trong thu hút đầu tư tại Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam; là chất xúc tác trong hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia trong lĩnh vực R&D (nghiên cứu phát triển sản phẩm) lẫn ICT (công nghệ thông tin - truyền thông).

Hoạt động đầu tư của Tập đoàn LG tại Đà Nẵng diễn ra sau một lần đến tìm hiểu môi trường đầu tư ở thời điểm tháng 10 trong bối cảnh thành phố vừa trải qua đợt bùng phát Covid-19 lần thứ hai và khống chế dịch bệnh thành công. Ông Jung Seung Min, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu LG VS Đà Nẵng chia sẻ tại sự kiện khai trương trung tâm: “Lãnh đạo cấp cao Tập đoàn LG và các đơn vị thành viên của LG Việt Nam đã nhìn thấy tiềm lực to lớn của thành phố Đà Nẵng trong chiến lược phát triển của mình mà trong đó đưa lĩnh vực nghiên cứu - phát triển (R&D) tại Đà Nẵng là mũi xuyên phá hàng đầu tại Việt Nam. Tiềm lực tại chỗ đã làm nên “bản lề” của “cánh cửa” thu hút đầu tư vào thành phố”.

Nếu như LG chỉ trong một thời gian ngắn tìm hiểu đã nhanh chóng khai trương trung tâm nghiên cứu, thì sự kiện Daiwa Việt Nam khởi công nhà máy thứ ba tại thành phố khẳng định Đà Nẵng là nơi “đất lành chim đậu” trong đầu tư phát triển. Chia sẻ của Tổng Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam Ikeda Naoatsu về quá trình đầu tư tại Đà Nẵng đã nói lên điều đó: “Năm 2005, chúng tôi bắt đầu nhận giấy phép đầu tư; năm 2006 xây dựng nhà máy đầu tiên, năm 2008 xây tiếp nhà máy thứ hai và nay là nhà máy thứ ba tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. Suốt 15 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến được sự thay đổi từng ngày của thành phố Đà Nẵng và tại “Diễn đàn mùa Xuân 2019”, chúng tôi quyết định mở rộng nhà máy thứ ba tại Đà Nẵng. Hôm nay, chúng tôi thực hiện sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng”. Nhà máy thứ ba được mở rộng bên cạnh hai nhà máy trước đó của công ty này, nâng tổng mức đầu tư của Daiwa Việt Nam lên 90 triệu USD. Công ty TNHH Daiwa Việt Nam là thành viên Tập đoàn Globeride (Nhật Bản) - nhà sản xuất dụng cụ câu cá hàng đầu thế giới. Việc tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất được nhà đầu tư chia sẻ là đáp ứng nhu cầu thị trường đang gia tăng hiện nay tại Nhật, Mỹ và dự báo tăng trưởng trong 5 năm đến đối với sản phẩm dụng cụ thể thao là cần câu cá và máy quay cước.

Tại hội thảo “Đối thoại doanh nghiệp Hàn Quốc về tạo thuận lợi đầu tư và kinh doanh khu vực miền Trung - Tây Nguyên” do Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 8-12, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Vũ Văn Chung cho biết, việc xúc tiến thu hút vốn đầu tư FDI đang góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, nhưng vẫn bảo đảm phát triển kinh tế” mà Đà Nẵng và các tỉnh, thành khu vực đang thực hiện. Theo ông Vũ Văn Chung, các địa phương trong khu vực, nhất là các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ “đi tiên phong” trong thu hút và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư nước ngoài, nhất là đầu tư của Hàn Quốc trong bối cảnh mới.

Tại các sự kiện khánh thành Trung tâm Nghiên cứu LG VS của Tập đoàn LG và khởi công Nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao của Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh luôn truyền đi thông điệp: Chính quyền thành phố luôn chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã, đang và sẽ đến đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng. Đây không chỉ là sự cam kết của chính quyền mà còn là “uy tín” và tiềm năng Đà Nẵng trong thực tiễn sản xuất - kinh doanh, thu hút đầu tư vào thành phố; và sự kiện Daiwa Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy thứ ba đã khẳng định và minh chứng cho điều đó.

Trước thềm năm mới 2021, nhìn lại năm 2020, nhiều cơ hội lớn mở ra cho doanh nghiệp từ các Hiệp định Thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và nhiều quốc gia, đối tác trên thế giới (EVFTA, EVIPA, CPTPP, VKFTA…) cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư mang tính đột phá. Đà Nẵng và khu vực miền Trung- Tây Nguyên đang trở thành điểm đến đầu tư tin cậy và an toàn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích