Chủ động, tự giác phòng, chống Covid-19

.

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền thành phố cũng như sự quan tâm hỗ trợ về công tác phòng chống Covid-19 từ Trung ương và các thành phố trong cả nước, Đà Nẵng đã khống chế được Covid-19 và trải qua gần 90 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đây là thành quả cố gắng của lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương, sự tuân thủ quy định phòng, chống dịch của người dân. Tuy nhiên trên thực tế, đã xuất hiện tình trạng chủ quan, đặc biệt là không mang khẩu trang ở các nơi công cộng, địa điểm đông người.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố đã ban hành các công văn, yêu cầu các đơn vị thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuyệt đối không vì một số trường hợp bất chấp quy định về phòng, chống dịch mà ảnh hưởng đến sự bình an của thành phố.

Được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước, hàng loạt biện pháp bảo hộ, giải cứu công dân ở nước ngoài đã được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện, hàng ngàn công dân ở nước ngoài lần lượt được các hãng hàng không đưa về nước theo nguyện vọng cá nhân một cách an toàn. Các biện pháp tiếp nhận, cách ly ngay sau khi nhập cảnh nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt, tuân thủ các quy định, tuyệt đối không để dịch lây lan Covid-19. Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, ngay khi làm thủ tục nhập cảnh, lực lượng chức năng tại sân bay đã tổ chức tiếp nhận, kiểm tra y tế, trang bị bảo hộ phòng, chống dịch cho các công dân nhập cảnh. Đây là một quy trình khép kín, từ lúc bước xuống sân bay và về đến khu vực cách ly y tế. Các biện pháp khử trùng, bảo hộ, sử dụng phương tiện vận chuyển chuyên dụng đều tuân thủ nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo, đã có tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác cách ly y tế đối với các công dân nhập cảnh. Theo đó, trong thời gian cách ly, nhiều công dân không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết như mang khẩu trang, sát khuẩn tay, không tụ tập đông người. Thậm chí có tình trạng người ngoài đưa thức ăn, nhu yếu phẩm từ bên ngoài vào tiếp tế.

Bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, một trong những đơn vị tham gia trực tiếp công tác tiếp nhận, cách ly các công dân nhập cảnh trên địa bàn quận Sơn Trà chia sẻ, nhân viên y tế thường xuyên phối hợp với lễ tân khách sạn, lực lượng Công an nhắc nhở, yêu cầu các công dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. “Thông qua đội ngũ nhân viên phục vụ công tác cách ly tại các khách sạn cùng hệ thống camera được trang bị, chúng tôi nhắc nhở, chấn chỉnh ngay những trường hợp có dấu hiệu chủ quan. Bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn đó”, bác sĩ Nam cho biết.

Nói về việc lây nhiễm Covid-19 bên trong các khu cách ly, một cán bộ Sở Y tế cho rằng, nguy cơ này vẫn luôn thường trực. Các công dân trở về từ vùng có dịch hoàn toàn không biết mình bị nhiễm bệnh hoặc đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh. Cách ly y tế chính là giải pháp để bảo đảm an toàn trước khi hòa nhập xã hội. Đơn cử như trường hợp gần đây nhất, một công dân nhập cảnh ngày 23-11 và được cách ly nhưng đến ngày 29-11 mới xác định dương tính với SARS-CoV-2. Điều đó có nghĩa, trong thời gian cách ly, nếu không tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch sẽ dẫn đến nguy cơ xuất hiện ổ dịch trong các khu cách ly rất cao. Chính vì thế, ngoài việc yêu cầu các công dân chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch, cũng đề nghị các đơn vị, cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại những địa điểm này.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp. Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Điều đó có nghĩa, nguy cơ Covid-19 xuất hiện trở lại, thậm chí bùng phát vẫn đang luôn thường trực. Chính vì thế, hơn bất cứ lúc nào, người dân cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, đối với các công dân nhập cảnh hoặc trở về từ các vùng có dịch phải chủ động, tự giác, hợp tác thực hiện các biện pháp cần thiết trong thời gian cách ly, góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.