Nỗ lực phục hồi tăng trưởng kinh tế

.

Hôm nay (7-12), HĐND thành phố khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 16, kỳ họp cuối năm cũng là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2016-2021 với nhiệm vụ rất quan trọng được cử tri thành phố rất quan tâm là đề ra các giải pháp phục hồi tăng trưởng kinh tế thành phố do bị suy giảm mạnh trong năm 2020 bởi Covid-19 và thiên tai bão, lụt. Đi liền với nhiệm vụ này là tiếp tục duy trì có hiệu quả các biện pháp phòng, chống Coivd-19, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo báo cáo của UBND thành phố trình kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố, sau nhiều năm có mức tăng trưởng khá cao, trong năm 2020 lần đầu tiên thành phố có mức tăng trưởng âm 9,77%; thu ngân sách đạt 70,3% dự toán HĐND thành phố giao. Nguyên nhân chính là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Trong đó, khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là ngành du lịch. Sản xuất công nghiệp của thành phố đối mặt với nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thương mại thế giới giảm mạnh và thị trường nội địa yếu. Bên cạnh đó, thành phố liên tiếp chịu ảnh hưởng của tình hình mưa bão diễn biến phức tạp vào cuối năm.

Ứng phó với diễn biến phức tạp của Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2020, HĐND thành phố đã chủ động tiến hành 2 kỳ họp bất thường (kỳ họp 13 và 14) để kịp thời điều chỉnh các chỉ tiêu và đưa ra những giải pháp cấp bách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với thời điểm dịch bùng phát, đồng thời thông qua việc cung ứng nguồn lực cho công các phòng, chống và kiểm soát Covid-19, cũng như nguồn lực cho công tác bảo đảm an sinh xã hội nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của Covid-19.

Mặc dù là tâm điểm bùng phát đợt dịch thứ hai, nhưng cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Trung ương và với nỗ lực quyết tâm, linh hoạt trong chỉ đạo và hành động của toàn hệ thống chính trị, thành phố sớm kiểm soát Covid-19, tạo sự ổn định và các điều kiện thuận lợi để phục hồi kinh tế dịp cuối năm. Tinh thần chủ động này cũng thể hiện rõ và có hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai bão, lụt vào cuối năm 2020. Vấn đề cử tri thành phố rất mong đợi ở kỳ họp 16 HĐND thành phố là cần đưa ra các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế hiệu quả và khả thi trong năm 2021, trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, khó lường.

Tại kỳ họp này, UBND thành phố sẽ đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng dương GRDP của thành phố năm 2021. Theo đó, kịch bản 1: Kinh tế thành phố phục hồi nhanh ngay từ đầu năm 2021, mức tăng trưởng 8,5-9%; kịch bản 2: kinh tế thành phố bắt đầu tăng tốc từ quý III/2021, mức tăng 5-6%; kịch bản 3: kinh tế tăng tốc từ quý IV/2021, mức tăng trưởng 3-3,5%.

Theo đánh giá của UBND thành phố, kịch bản 1 là lý tưởng, song trên thế giới hiện vẫn có 400.000 - 500.000 người mắc Covid-19 và 6.000 - 7.000 người tử vong mỗi ngày nên kịch bản 3 cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, kịch bản 2 là lựa chọn phù hợp. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, thành phố sẽ phấn đấu để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng theo kịch bản 1. Trong trường hợp năm 2021 thành phố đạt được mức tăng trưởng dương thấp nhất (theo kịch bản 3) là 3%, việc kéo tăng GRDP của thành phố từ mức âm lên mức này phải đạt gần 13%. Đây sẽ một nỗ lực rất lớn mới có thể đạt được.

Cử tri thành phố kỳ vọng tại kỳ họp này, mỗi đại biểu HĐND thành phố phải tập trung rất cao tâm huyết, trí tuệ để đóng góp những giải pháp thật hiệu quả cho việc phục hồi kinh tế của thành phố, phấn đấu tối thiểu phải đạt mức tăng trưởng dương 3%. Đồng thời, tranh thủ thời cơ khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát tốt để đẩy nhanh hơn tốc độ phục hồi kinh tế của thành phố hướng đến mục tiêu của kịch bản 2 và 1.

Cùng với đó, cử tri thành phố cũng gửi gắm mong muốn đến kỳ họp rằng, những kinh nghiệm quý báu trong công tác phòng, chống Covid-19 vừa qua sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện vào phương án phòng, chống kiểm soát dịch để thực hiện tốt nhiệm vụ kép trong thời gian đến. Mục tiêu phục hồi kinh tế, tăng trưởng dương GRDP của thành phố phải gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội và người dân là đối tượng chính thụ hưởng sự phục hồi tăng trưởng kinh tế.

CHU VĂN

;
;
.
.
.
.
.