Những quyết định hợp lòng dân

.

Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó thành phố quyết định hỗ trợ 100% học phí trong năm học 2022-2023 cho tất cả học sinh từ mầm non đến THPT cả công lập và ngoài công lập theo mức quy định học phí của HĐND; hỗ trợ gần 4,7 tỷ đồng mua sách giáo khoa cho 8.438 học sinh con hộ nghèo, học sinh mồ côi do Covid-19 và 4.400 học sinh con hộ cận nghèo đang học tại các trường phổ thông công lập và ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên trong năm học 2022-2023.

Đây là những quyết định rất nhân văn, đầy ắp tình người trong thời điểm hiện nay. Dù chưa có số tiền cụ thể, song chỉ tính riêng con số gần 280.000 học sinh ở tất cả các bậc học, loại hình trường học được miễn học phí đủ cho thấy nguồn ngân sách phải chi trong thời gian đến là khá lớn.

Ai cũng biết, sau 2 năm chịu tác động bởi Covid-19, nhiều người phải rơi vào cảnh thất nghiệp, nhiều xí nghiệp, công ty phải đóng cửa, rồi xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu đồng loạt tăng giá đã tác động không nhỏ đến cuộc sống nhiều gia đình, nhất là những gia đình nghèo, công nhân lao động. Vì thế, áp lực mua sắm sách vở, áo quần, học phí cho con em những gia đình nghèo, khó khăn trở thành một vấn đề lớn.

Giữa những bộn bề lo toan chuyện học hành con cái sắp đến, nghị quyết của HĐND thành phố thông qua việc miễn học phí cho học sinh mầm non đến THPT công lập và ngoài công lập, hỗ trợ gần 4,7 tỷ đồng mua sách giáo khoa cho học sinh con hộ nghèo, cận nghèo khiến nhiều gia đình vỡ òa niềm vui. Có lẽ rằng, sau khi các nghị quyết được HĐND thành phố thông qua, nhiều người nghèo, nhiều công nhân lao động đã có một đêm ngủ ngon giấc, khi những trằn trọc, lo toan về học phí, tiền mua sách giáo khoa trước đó đã được xua tan.

Và không chỉ vậy, thầy cô giáo nhà trường cũng sẽ thở phào nhẹ nhõm, bởi nay mai không phải chạy khắp nơi để vận động kinh phí hỗ trợ sách giáo khoa hay tiền học phí cho học sinh nghèo, không phải nơm nớp lo sợ cảnh học sinh nghỉ hoặc bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình khó khăn…

Do ảnh hưởng Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đề xuất Chính phủ miễn học phí học sinh bậc THCS trên toàn quốc năm học 2022-2023, nhiều địa phương trên cả nước cũng thực hiện việc miễn, giảm học phí cho học sinh khối công lập. Tuy nhiên, thực hiện việc miễn học phí cho cả học sinh khối ngoài công lập và hỗ trợ mua sách giáo khoa cho học sinh nghèo, thì đến thời điểm hiện nay, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa ra quyết định này.

Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, vấn đề thu ngân sách bị ảnh hưởng ít nhiều do ảnh hưởng Covid-19, song việc lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ gánh nặng với người dân luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm, kịp thời đưa ra những quyết sách hợp lòng dân. Còn nhớ, kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã thống nhất thông qua việc chi hơn 87 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022. Và nay, tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa X, những quyết sách giàu tính nhân văn, đầy ắp tình người tiếp tục được thực hiện.

Cùng với việc thành phố triển khai quyết liệt các chương trình “5 không, 3 có”, “4 an”, các chương trình an sinh xã hội, việc duy trì thực hiện hiệu quả mục tiêu “Không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn” cũng được các cấp, các ngành chức năng thành phố triển khai quyết liệt trong những năm qua. Với sự vào cuộc mạnh mẽ, những quyết sách kịp thời của lãnh đạo thành phố, tình trạng học sinh bỏ học do điều kiện kinh tế đã không còn diễn ra.

Đà Nẵng được du khách trong và ngoài nước nhìn nhận là “thành phố đáng đến và đáng sống”. Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng thành phố an bình, thân thiện, có sự đóng góp rất lớn công sức của người dân. Bởi lẽ, nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, nhân văn, kịp thời của thành phố đưa ra luôn được người dân đồng tình hưởng ứng, thực hiện hiệu quả. Và nay, thêm một quyết định nhân văn, kịp thời nhằm chia sẻ khó khăn với người dân nghèo trước thềm năm học mới 2022-2023 càng làm cho người dân tin yêu thành phố này hơn nữa!

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.