Duy trì đà phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

.

Hôm nay (12-7), HĐND thành phố khóa X khai mạc kỳ họp thứ 7 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Theo chương trình, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ thông qua nhiều nghị quyết quan trọng nhằm duy trì đà phục hồi kinh tế và công tác bảo đảm an sinh xã hội sau hai năm ảnh hưởng do Covid-19.

Trước thềm kỳ họp, cử tri thành phố bày tỏ phấn khởi khi 6 tháng đầu năm, kinh tế thành phố đạt mức tăng trưởng GRDP 7,23%. Trong đó, một số ngành có sự phục hồi nhanh khi thành phố tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng, nhất là Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, mang lại tín hiệu lạc quan trong công tác quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của Đà Nẵng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế. Thành phố tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi nền kinh tế mở cửa sau thời gian dài ảnh hưởng của Covid-19.

Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế của thành phố chưa đồng đều và gặp nhiều thách thức; diễn biến giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào đều tăng cao, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân; giải ngân vốn đầu tư công chưa bảo đảm kế hoạch, một số công trình trọng điểm chưa đạt tiến độ theo yêu cầu… Vì thế, cử tri thành phố rất quan tâm kỳ họp sẽ đánh giá, làm rõ các kết quả đã đạt được, đồng thời bàn các giải pháp nhằm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Trong đó, thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin..., đẩy mạnh đầu tư công ở những công trình trọng điểm, công trình tạo động lực cho sự phát triển của thành phố và có giải pháp điều hành, quản lý ngân sách hiệu quả. 

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ bàn và quyết nghị nhiều nội dung về bảo đảm an sinh xã hội. Nổi bật là hỗ trợ kinh phí mua sách giáo khoa năm học 2022-2023 cho học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh mồ côi do Covid-19; hỗ trợ học phí cho các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2022-2023; sửa đổi một số quy định về hỗ trợ tiền ăn đối với người có công với cách mạng đang được phụng dưỡng tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng và chính sách hỗ trợ đối với bộ đội phục viên, xuất ngũ bị bệnh tâm thần tại cộng đồng; cấp bổ sung nguồn vốn cho Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển…

Cử tri quan tâm tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ đánh giá kết quả 1 năm thành phố thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị theo tinh thần Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội khóa XIV. Những vấn đề đáng quan tâm là hiệu lực, hiệu quả trong vận hành chính quyền đô thị ở cấp quận và phường; vấn đề kiểm soát quyền lực và việc bảo đảm quyền dân chủ khi không tổ chức HĐND quận, phường; những vướng mắc và phương hướng tháo gỡ khi đơn vị hành chính quận, phường không còn là cấp ngân sách.

Cùng với đó là những giải pháp để nâng cao nhận thức, không chủ quan dù dịch bệnh được kiểm soát, chủ động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 đạt kế hoạch đã đề ra. Kỳ họp HĐND lần này sẽ bàn thảo và quyết định về các giải pháp tạo điều kiện cho thành phố tiếp tục đà tăng trưởng bứt phá trong những tháng tiếp theo để hoàn thành tốt kế hoạch kinh tế - xã hội cả năm 2022.

Khối lượng công việc của kỳ họp rất lớn, đòi hỏi tập thể HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu và mỗi đại biểu HĐND thành phố phát huy cao độ tâm huyết, trí tuệ để kỳ họp đạt kết quả cao nhất. Qua đó, tiếp tục duy trì đà phục hồi tăng trưởng kinh tế đúng hướng, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

TRUNG ĐOÀN

;
;
.
.
.
.
.