Những điều nghe thấy

Sợ

07:54, 24/08/2009 (GMT+7)

Mấy ngày gần đây, thông tin liên tiếp về những vụ nhập khẩu và lưu hành thực phẩm không bảo đảm chất lượng khiến dư luận rất quan tâm. Chỉ riêng tại một kho hàng ở thành phố HCM, qua kiểm tra đột xuất đã có tới 17 tấn xương heo, 21 tấn xúc xích gà, sườn cốt-lếch… đã bốc mùi vì quá hạn đã lâu. Điều đáng nói là lô hàng nhập khẩu quá hạn kia là của một công ty rất lớn, có mạng lưới tiêu thụ cả nước.

Đó là chuyện ở xa, còn ở gần thì mới đây cơ quan chức năng đã phát hiện tại Tam Kỳ hơn 60 chai dầu ăn mà “đat” của nó đã hết hạn tới mức dầu đã nhợt trắng, và đáy chai cô lại lớp cặn đặc quánh. Tại Đà Nẵng, do rộ lên thông tin về chất lượng trà sữa Trân Châu, nên vừa qua thanh tra chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành kiểm tra vài cơ sở.

Kết quả khiến người tiêu dùng ớn lạnh: hầu hết các nguyên liệu chính để làm ra sữa, trà, hạt trân châu, nước màu, hương vị… đều không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng, chủ quán không công bố chất lượng sản phẩm, có nơi không có cả giấy phép kinh doanh… Qua chuyện trân châu này càng thấy việc quản lý chất lượng thực phẩm hiện đang bộc lộ rất nhiều bất cập. Việc tẩy và dán lại hạn sử dụng là thủ đoạn phổ biến, việc mua thực phẩm trôi nổi rồi pha chế đánh lừa người tiêu dùng với vô số hóa chất mà chỉ có thánh mới biết chất lượng của nó như thế nào.

Hiện thành phố Đà Nẵng có khoảng 8.000 cơ sở hoạt động liên quan đến sản xuất thực phẩm, dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm với hơn 1 vạn lao động. Trong số đó, cơ quan chức năng của ngành y tế kiểm tra về an toàn thực phẩm khoảng 70%, và có hơn 80% trong số này đạt tiêu chuẩn vệ sinh. 6 tháng qua đã có 60 cơ sở vi phạm và đã phạt 130 triệu đồng. Nếu đúng như vậy thì là điều đáng mừng, vấn đề là 20% không đạt chuẩn này vẫn tiếp tục hoạt động. Cần nói thêm là từ tháng 6-2008 đến nay toàn thành phố chỉ có 242 cơ sở đang ký chứng nhận. Với hơn 8000 cơ sở kinh doanh nhưng chỉ có 242 cơ sở đăng ký là điều đáng suy nghĩ.

Người tiêu dùng hình như dễ tính, vì nhiều lý do mà phần lớn dân cư không đi thắc mắc về chuyện chất lượng thực phẩm. Từ bó rau, con cá, cho đến thực phẩm “cao cấp” nhập khẩu phẩm cấp kém đều bị kẻ hám lợi mà bất chấp tất cả. Trước tình hình này, người dân có quyền đòi hỏi cơ quan chức năng làm hết trách nhiệm. Hình như chúng ta không thiếu qui định, nhưng xem ra tình hình còn rất xa so với yêu cầu của thực tiễn.

NGHỊ VĂN

.