Chủ động ứng phó mưa lớn và sạt lở đất

.

ĐNO - Từ đêm 15 đến ngày 18-10, khu vực Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 300-600 mm, có nơi hơn 600mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ. Từ 20 giờ ngày 14-10, cả 3 hồ thủy điện Đak Mi 4, Sông Bung 4 và Sông Bung 2 bắt đầu xả nước về hạ du sông Vu Gia.

Ngày 15-10, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Quảng Nam triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất...

Theo đó, các tỉnh, thành phố thông tin kịp thời về tình hình mưa lớn, lũ... cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn (những khu vực tổ chức sơ tán dân phải bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19).

Đồng thời, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước khu vực trũng thấp, đô thị và khu công nghiệp...

* Để chủ động vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du sông Vu Gia, cả 3 hồ thủy điện Đak Mi 4, Sông Bung 4 và Sông Bung 2 đã bắt đầu xả nước về hạ du từ 20 giờ ngày 14-10 đến 8 giờ ngày 17-10 để hạ thấp dần mực nước trong hồ về mực nước đón lũ thấp nhất.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương chủ động tính toán, tổ chức vận hành bảo đảm mực nước hồ thủy điện A Vương không vượt quá cao trình 373,5m và chuyển chế độ vận hành giảm lũ cho hạ du.

Công ty Thủy điện Sông Tranh chủ động tính toán, tổ chức vận hành bảo đảm mực nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 không vượt cao trình mực nước đón lũ thấp nhất và chuyển chế độ vận hành theo quy định...

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cảnh báo, từ đêm 15-10 đến ngày 19-10, trên sông Vu Gia và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ ở thượng lưu sông Vu Gia dao động từ 3-4m, các sông ở Đà Nẵng từ 2-3m và hạ lưu các sông dao động từ 0,5-1,5m.

Đỉnh lũ trên sông Vu Gia và các sông thuộc Đà Nẵng có khả năng ỏ mức từ báo động 1 đến báo động 2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt là các xã: Hòa Bắc, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang); nguy cơ cao xảy ra ngập úng vùng trũng thấp và khu đô thị, đặc biệt là các quận nội thị.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích