Nhật Bản hỗ trợ Đà Nẵng hành động thích ứng biến đổi khí hậu và mô hình carbon thấp

.

Chiều 8-10, Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện chiến lược và chính sách (IGES - Nhật Bản) và thành phố Yokohama (Nhật Bản) phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến khởi động dự án Hỗ trợ phát triển kế hoạch hành động thích ứng biến đổi khí hậu của thành phố Đà Nẵng và các dự án về công nghệ carbon thấp. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ hợp tác giữa thành phố Yokohama và thành phố Đà Nẵng về triển khai đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” nhằm triển khai các hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến đề án.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao chính quyền thành phố Yokohama, IGES và các chuyên gia đến từ các trường đại học đã hỗ trợ tích cực thành phố Đà Nẵng triển khai xây dựng thành phố môi trường. Đồng thời, thống nhất nội dung 3 hợp phần chính do IGES đề xuất, được Bộ Môi trường Nhật Bản hỗ trợ thực hiện.

Theo đó, đối với hợp phần về xây dựng kế hoạch hành động thích ứng biến đổi khí hậu của thành phố Đà Nẵng, tập trung triển khai các giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính phát sinh từ năng lượng, các tòa nhà, hoạt động giao thông, công nghiệp, nông nghiệp và xử lý chất thải; các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái tự nhiên, quy hoạch đô thị, cấp nước, thực phẩm, quản lý thiên tai.

Về hợp phần phát triển các mô hình công nghệ carbon thấp, Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất chọn 1 khu công nghiệp để thực hiện nghiên cứu khả thi về tình hình tiêu thụ năng lượng, phát thải khí nhà kính trong khu công nghiệp, từ đó đề xuất các giải pháp thay thế hiệu quả về sử dụng năng lượng.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường, nhóm quản lý dự án và các doanh nghiệp của Nhật Bản sớm tiến hành lựa chọn khu công nghiệp phù hợp để triển khai thực hiện. Đối với hợp phần giáo dục tích hợp môi trường, biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố hỗ trợ, xác định trường học để triển khai thí điểm...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.