Kinh tế

Nhan nhản thực phẩm "3 không"

07:27, 16/01/2015 (GMT+7)

Chỉ còn  hơn một tháng nữa đến Tết Âm lịch, các chợ bày bán rất nhiều thực phẩm chế biến, thức ăn sẵn phục vụ nhu cầu quà biếu và tiêu dùng. Đáng chú ý, đây là những sản phẩm ăn liền, bên cạnh nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng thì chất lượng sản phẩm là vấn đề đáng lo ngại hiện nay.

Nhiều thực phẩm khô được bày bán, các tiểu thương tự đóng thành các gói nhỏ với thông tin duy nhất là tên sản phẩm và trọng lượng.
Nhiều thực phẩm khô được bày bán, các tiểu thương tự đóng thành các gói nhỏ với thông tin duy nhất là tên sản phẩm và trọng lượng.

Nhiều chiêu đối phó

Ghi nhận tại các chợ cho thấy, những mặt hàng khô như khô mực, khô bò, khô cá, măng khô, nấm khô… đều được các chủ hàng mua với số lượng lớn về và tự chiết, đóng gói thành các gói nhỏ với trọng lượng khác nhau. Khi được hỏi về nguồn gốc của mặt hàng mực khô, một tiểu thương ở chợ Cồn cho biết, hàng được lấy sỉ từ các đầu mối tại Đà Nẵng, sau đó tiểu thương sẽ tự đóng gói và gắn tem, mác là tên của ki-ốt bày bán.

Không chỉ tại các chợ, các đại lý bánh kẹo bán lẻ cũng đổ hàng từ gói lớn ra đóng gói nhỏ từ vài lạng đến kilogam chỉ với nhãn mác, tên gọi của chính cửa hàng mình, kèm tên gọi sản phẩm. Ví dụ: “Nho khô Mỹ 300 gr”; trên bao bì không hề có bất cứ một thông tin, thông số nào về tiêu chuẩn, chất lượng.

Một nhân viên bán hàng cho biết: “Hàng có công bố nhãn mác, chất lượng nhưng vì tụi em chiết từ bao bì lớn ra bao bì nhỏ nên không thể in chi tiết ra mỗi bịch riêng được”.

Đây là tình trạng kinh doanh phổ biến ở hầu hết các chợ, cửa hàng lớn nhỏ trên địa bàn thành phố. Việc buôn bán này diễn ra quanh năm. Có điều, lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân cuối năm bao giờ cũng nhiều, đa dạng và khó kiểm soát hơn, vì tiểu thương có nhiều chiêu đối phó.

Còn nhớ, có một đợt đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố kiểm tra nhãn mác tại các chợ thì hầu hết các quầy, sạp chỉ bày bán những sản phẩm có tên tuổi của những cơ sở sản xuất uy tín; còn những mặt hàng không nhãn mác thì tiểu thương giấu nhẹm, khi đoàn kiểm tra đi rồi mới trưng lên giới thiệu với khách hàng.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố, mỗi đợt kiểm tra thường xử lý vi phạm về nhãn mác và niêm yết giá. Tính đến đầu tháng 12-2014, xử lý 418 vụ vi phạm về giá với số tiền phạt trên 331 triệu đồng; vi phạm nhãn hàng hóa 3.187 vụ, phạt tiền trên 8,3 tỷ đồng; vi phạm về an toàn thực phẩm xử lý 384 vụ với số tiền phạt trên 1,4 tỷ đồng. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong năm 2014 đã xử lý 23 vụ vi phạm với số tiền phạt gần 113 triệu đồng, tăng 425% so với cùng kỳ năm 2013.

Tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý

Chợ Cồn hiện có gần 500 hộ kinh doanh các loại thực phẩm khô, gia vị, bánh kẹo… các loại. Theo ông Nguyễn Thu, Phó Ban quản lý chợ Cồn (BQL), không riêng gì dịp Tết, ATVSTP luôn được BQL chú ý kiểm tra. BQL đã tăng cường lực lượng kiểm tra hàng hóa Tết; tuy nhiên chỉ kiểm tra trực quan bên ngoài như yêu cầu các hộ kinh doanh phải niêm yết giá, nhãn mác, xuất xứ, còn chất lượng bên trong phải do các cơ quan chuyên môn mới làm được.

Đầu tháng 1- 2015, BQL phối hợp với Chi cục ATVSTP thành phố kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết như các loại mứt, bánh kẹo, nem, chả, bún, phở… Riêng mặt hàng nem, chả và bún, phở được cán bộ của chi cục kiểm tra ngay tại quầy. Từ nay đến sau Tết Âm lịch, BQL sẽ phối hợp với các đơn vị kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra nhằm bảo đảm ATVSTP Tết.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố cho biết: Nhằm đẩy mạnh thông tin tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các quy định pháp luật trong lĩnh vực giá và ATVSTP, Chi cục QLTT đã phối hợp với BQL các chợ của Đà Nẵng tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ buôn bán mặt hàng thực phẩm tự chế biến thủ công. Các nội dung được đề cập liên quan đến an toàn thực phẩm và ghi nhãn hàng hóa.

Công tác tuyên truyền còn được lồng ghép thông qua các cuộc kiểm tra tại từng đơn vị sản xuất, kinh doanh, qua đó nhằm khắc phục những thiếu sót kịp thời các quy định trong lĩnh vực vi phạm nói trên.

Trong thời gian tới, lực lượng phối hợp sẽ liên tục rà soát tại các chợ với các nội dung kiểm tra chuyên ngành trước, trong và sau Tết Ất Mùi 2015. Chi cục chỉ đạo cho các đội trực thuộc theo dõi tình hình thị trường, tập trung đấu tranh với các thủ đoạn buôn bán hàng lậu, hàng giả, các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

X. DUYÊN - T. HÀ

.