Kinh tế

Nỗ lực cho 2 tỷ kWh điện thương phẩm

08:13, 15/01/2015 (GMT+7)

Vào lúc 23 giờ 50 phút ngày 25-12-2014, chỉ số công-tơ điện của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) đã chỉ con số 2 tỷ kWh điện thương phẩm của năm 2014.

Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của ĐLĐN trong 38 năm qua, đặc biệt là trong 6 năm từ 2008 – thời khắc ĐLĐN đạt chỉ số 1 tỷ kWh điện (ngày 15-12-2008) - đến nay; qua đó nâng mức sản lượng điện tiêu thụ bình quân đầu người của Đà Nẵng đạt hơn 2.000 kWh.

Công nhân Điện lực Đà Nẵng duy tu hệ thống đường dây bảo đảm cấp điện đầy đủ cho nhân dân đón Tết Ất Mùi.
Công nhân Điện lực Đà Nẵng duy tu hệ thống đường dây bảo đảm cấp điện đầy đủ cho nhân dân đón Tết Ất Mùi.

Tốc độ gia tăng phụ tải tương ứng với tốc độ phát triển của thành phố

Cột mốc 2 tỷ kWh ĐLĐN đạt được vào năm 2014 đã khẳng định sự phát triển bền vững của ĐLĐN, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng của thành phố trong những năm qua. Trong kế hoạch phát triển trung và ngắn hạn, ĐLĐN đã không ngừng hoàn thiện, phát triển hệ thống nguồn lưới điện.

Hiện ĐLĐN quản lý 6 trạm nguồn 110kV với tổng công suất 481 MVA, 2.612 TBA và 2.461km đường dây trung, hạ áp. Hằng năm, ĐLĐN đầu tư hàng trăm tỷ đồng phục vụ yêu cầu xây dựng, cải tạo hệ thống nguồn lưới điện thành phố; riêng trong năm 2014 hơn 240 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2014, ĐLĐN đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 109 công trình sửa chữa lớn như công trình nâng công suất TBA 110kV Cầu Đỏ và gần đây là công trình ngầm hóa hệ thống điện tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn theo yêu cầu đột xuất của UBND thành phố…

Đây là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng để thành phố đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, hiện đại hóa trong thời gian qua. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị, ĐLĐN cũng đã hoàn thành xử lý, di dời hàng trăm công trình lưới điện, bảo đảm cấp điện kịp thời cho hàng chục khu công nghiệp, khu dân cư, góp phần quan trọng trong việc xây dựng thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Không chỉ tăng trưởng về lượng qua con số 2 tỷ kWh sản lượng điện thương phẩm, thời gian qua ĐLĐN cũng đã chuyển biến cả về chất trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH). Điển hình là việc nâng cao độ ổn định và tin cậy trong quá trình cung cấp điện, cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian cấp điện mới cho khách hàng xuống dưới 2 ngày.

Việc thanh toán tiền điện cũng được cải tiến theo hướng đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện (qua ATM, thu hộ qua ngân hàng, các bưu cục, dịch vụ Bank Plus,…), tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng lựa chọn kênh thanh toán phù hợp. Trong đó, việc triển khai hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích đối với người dân, doanh nghiệp, cơ quan thuế…; nhất là việc đưa phòng giao dịch, tiếp khách hàng đã phát huy hiệu quả, làm vừa lòng khách hàng.

Đồng thời, ĐLĐN đã đưa hệ thống nhắn tin SMS để thông báo tiền điện mà khách hàng phải thanh toán trong tháng đã được khách hàng rất hoan nghênh. Năm 2014, đã có hơn 3,6 triệu tin nhắn SMS và hơn 164.000 thư điện tử được gửi đến khách hàng.

Qua kết quả khảo sát đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập (Công ty CP Tư vấn quản lý OCD), các chỉ số hài lòng của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2014 đều ở mức cao và tăng so với năm 2013.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong năm 2015, ĐLĐN sẽ tập trung nguồn lực ưu tiên xây dựng và phát triển hệ thống nguồn lưới điện thông minh (smart grid), ứng dụng công nghệ sửa chữa nóng (hotline) để giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy và ổn định chất lượng điện năng; không ngừng củng cố, đổi mới, tạo ra sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng…

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

.