Kinh tế

Rộn ràng ca làm việc kéo dài "hai năm"

15:36, 01/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đưa cho tôi chiếc mũ bảo hộ và yêu cầu khoác thêm chiếc áo phản quang bên ngoài, kỹ sư Trần Huy Phục Hưng, cán bộ giám sát kỹ thuật của nhà đầu tư là liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu tư Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế nói đùa “phải trang bị cho kỹ càng nhà báo à, vì đây là chuyến thăm ca làm việc kéo dài suốt hai năm đó!".

Đêm giao thừa trên công trình ngã ba Huế đèn vẫn sáng choang để công nhân làm việc
Đêm giao thừa trên công trình ngã ba Huế đèn vẫn sáng choang để công nhân làm việc

Thực tế thì lời nói đùa của kỹ sư Hưng cũng không thừa vì ngay lập tức chúng tôi phải đối diện với khó khăn khi muốn đến vị trí làm việc của tổ công nhân đang thi công khuông ván vị trí cáp neo của vòng xuyến tầng 1. Chúng tôi phải leo lên một cầu thang sắt dựng đứng cao cả chục mét, rồi vòng vèo để lách đi trên vòng xuyến tầng 1 với ngổn ngang thiết bị và vật tư.

Mặc dù kỹ sư Phục Hưng cho biết vì là tối giao thừa nên sẽ kết thúc ca chiều vào lúc 19 giờ, hai nhà thầu thi công đã cho khoảng 400 công nhân nghỉ ca tối, chỉ còn lại gần 100 công nhân đang thi công tại những phần việc quan trọng, nhưng không khí trên công trường vẫn rất rộn ràng và khẩn trương, dù vậy, cũng không thiếu tiếng cười đùa.

Phát hiện có khách đến thăm đột xuất, cả ba công nhân trẻ người Nghệ An thuộc nhà thầu CIENCO I tỏ ra rất vui và đồng loạt chào chúng tôi nhưng vẫn không ngừng công việc. Mặc dù bị “kẹt cứng” trong khuông ván của mố cáp neo dây văng trụ tháp chính để hàn những thanh thép cuối cùng cho tổ thợ hồ kịp đổ bê tông vào sáng mai, thế nhưng anh Ngô Duy Hưng vẫn đùa vui:  Đêm khuya gió lạnh như thế này ai cũng lạnh chỉ có em là ấm áp nhất vì lửa luôn đỏ quanh người.

Theo công nhân Ngô Duy Hưng nói đùa thì đêm giao thừa này anh là người ấm nhất vì lửa ...bao quanh người
Công nhân Ngô Duy Hưng nói đùa, đêm giao thừa này anh là người ấm nhất vì lửa... bao quanh người.

Còn công nhân Lê Văn Nghĩa thì khoe: Lúc chiều trước khi vào ca, em đã gọi điện chúc mừng cả nhà rồi, coi như vậy là xong cái "Tết Tây", bây giờ thì chỉ yên tâm làm việc thôi. Theo tổ công nhân đang làm việc tại đây “bật mí”, họ vào ca lúc 19 giờ ngày 31-12-2014 và sẽ ra ca vào 1 giờ sáng ngày 1-1-2015. Cả nhóm về nhà ngủ một giấc cho lại sức, sau đó sẽ rủ anh em làm ca sau tổ chức nấu gì đó tại nhà trọ để đón "Tết Tây".

Cách nhóm thợ cơ khí này khoảng chục mét là gần chục công nhân ở tổ xây đang khẩn trương hướng dẫn người điều khiển cần cẩu đưa những khối bê tông vào vị trí. Theo các công nhân cho biết, đây là mố trụ đầu tiên của nhánh trục Tây Bắc, hiện đang trong quá trình tập kết bê tông để thử tải.

Cùng lúc đó, ở phía cuối đường dẫn của trục Tây Bắc, cả chục công nhân cùng khá nhiều thiết bị cũng rất khẩn trương thi công phần móng cọc. Tuy nhiên, sôi động nhất và cũng tập trung nhiều công nhân và thiết bị thi công nhất là tại vị trí dầm nhịp K3 Đ, K4 Đ và K3 H, K4 H. Tại đây, gần 50 công nhân đang khẩn trương đóng lắp dàn giáo để đóng cốt pha. Dưới ánh sáng của những chiếc đèn cao áp sáng choang, những công nhân dường như không có khái niệm thời gian đã chuyển dần sáng năm mới mà vẫn khẩn trương làm nhiệm vụ của mình. 

Theo kỹ sư Phục Hưng, đây là công đoạn quan trọng nhất của công trình, đơn vị đang dồn toàn lực duy trì chế độ làm việc 3 ca/ngày liên tục để đúng ngày 15-1-2015 này sẽ tiến hành đổ bê tông chính thức hợp long nhánh cầu vượt tầng 2 quan trọng nhất nối đường Điện Biên Phủ với đường Tôn Đức Thắng. Như vậy là đúng theo tiến độ chi tiết đã đăng ký với Sở Giao thông vận tải thành phố khi thực hiện đổ xong 56.500/58.000 mét khối bê tông, đạt 97%.

Về phần khối lượng công việc phát sinh 6.600 mét khối, đến nay phần tháp trụ dây văng đã xong và cũng đã hoàn thành 30% số lượng căng cáp dây văng, khoang cọc nhồi xong 8/24 trụ. Riêng nhánh trục Tây Bắc do triển khai sau và vướng công tác giải tỏa, nên để bù lại cho thời gian này, đơn vị thi công đã huy động hai máy khoan công suất lớn để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, đánh giá: Từ nhà đầu tư đến các nhà thầu xây dựng đã nỗ lực vượt bậc để đảm bảo tiến độ là một điều rất cần biểu dương. Bởi vì khối lượng công việc lúc khởi công so với hiện nay đã tăng thêm 70% do Bộ Giao thông vận tải quyết định thi công luôn phần tháp trụ chính và nhánh trục Tây Bắc, trong khi đó quỹ thời gian không thay đổi mà chỉ gói gọn trong 18 tháng.

Đêm đã xuống khá sâu và đồng hồ trên tay chúng tôi cũng đang dịch chuyển sang một ngày mới - một năm mới. Lúc này ở trên tầng 2 của công trình, gió cũng khá mạnh, cái lạnh của đêm cuối năm khiến những người "ngoại đạo" như chúng tôi buốt lạnh hơn. Vậy mà trên đường xuống trở lại “mặt đất”, chúng tôi bất ngờ nhận được lời chúc mừng năm mới của anh  bảo vệ đang ngồi thu lu ở góc khuất để tránh gió lạnh. Anh tâm sự: “Trước khi vào ca, tôi đã tranh thủ gọi điện cho vợ con rồi, còn bây giờ vô ca thì phải tập trung làm tốt nhiệm vụ của mình để anh em công nhân trên đó (trên tầng 1 và tầng 2 của công trình - PV) yên tâm làm việc".

Rời công trình Nút giao thông cầu vượt ngã ba Huế, chúng tôi hòa vào dòng người chơi giao thừa về. Đêm cuối năm, thành phố lung linh và huyền ảo lạ, bất giác lại nghĩ về những người công nhân đang cần mẫn làm việc cho thành phố ngày có thêm những công trình to đẹp và hiện đại hơn. Không biết có ai trong dòng người chơi giao thừa đêm cuối năm nghĩ về các anh, với lời cảm ơn vì đã đổ mồ hôi, công sức cho một Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

THANH VÂN

.