Kinh tế

Ngành thuế đẩy mạnh hiện đại hóa

07:49, 11/02/2015 (GMT+7)

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và giảm bớt phiền hà cho người nộp thuế, thời gian qua, các cơ quan thuế đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa trong toàn ngành; góp phần đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống một cách hiệu quả hơn.

Công tác hiện đại hóa ngành thuế hướng đến bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong toàn ngành. (Ảnh chụp tại Đội thuế phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).
Công tác hiện đại hóa ngành thuế hướng đến bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong toàn ngành. (Ảnh chụp tại Đội thuế phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò then chốt, góp phần thực hiện thành công công tác hiện đại hóa toàn ngành, thời gian qua, Cục Thuế thành phố đã triển khai đồng bộ đến các đơn vị trực thuộc nâng cấp các phần mềm, sản phẩm CNTT hiện hành.

Trong năm 2014, toàn ngành đã làm mới các ứng dụng về kiểm tra nội bộ, công khai thông tin hộ khoán trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế thành phố theo quy định của Luật Quản lý thuế, đối chiếu bảng kê hóa đơn, quản lý ấn chỉ thuế và nâng cấp các phiên bản ứng dụng về quản lý hồ sơ, quản lý ấn chỉ…; qua đó, đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong ngành thuế.

Năm 2014 cũng là thời điểm toàn ngành đẩy mạnh triển khai công tác kê khai thuế qua mạng, đến cuối năm 2014 đã có 14.244 đơn vị (doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc) tham gia đăng ký (chiếm tỷ lệ 94,3% số doanh nghiệp đang hoạt động), đạt 100% kế hoạch Tổng cục Thuế giao. Nhiều đơn vị làm tốt như cơ quan Cục Thuế thành phố, Chi cục Thuế các quận Hải Châu, Thanh Khê…

Song song với đó, đơn vị cũng phối hợp 22 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố triển khai hiệu quả nộp thuế điện tử. Đến nay, đã có 4.421 người nộp thuế được tập huấn, 644 trường hợp đăng ký đạt 88,2% kế hoạch được giao.

Để giảm bớt thủ tục cũng như thuận lợi hơn cho người nộp thuế, Cục Thuế thành phố tiếp tục tiến hành ký kết với Ngân hàng NN&PTNT-Chi nhánh Ngũ Hành Sơn và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng tăng cường công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình thu nộp ngân sách Nhà nước.

Ông Ngô Tấn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Liên Chiểu cho biết, việc áp dụng các giải pháp CNTT không chỉ giúp cho đơn vị, người nộp thuế giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục thuế mà còn nâng cao hiệu quả công việc. Tuy mới đưa vào ứng dụng nhưng đến nay đã có 90% đơn vị trên địa bàn thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Giảm phiền hà cho người nộp thuế

Theo ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành thuế không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác trong toàn ngành, cải cách thủ tục hành chính; hướng đến xây dựng ngành thuế đáp ứng được các yêu cầu của thời kỳ hội nhập, phù hợp với các thông lệ quốc tế mà còn giảm bớt phiền hà, nhiêu khê cho người nộp thuế.

“Thay vì gặp trực tiếp như trước đây, nay mọi giao dịch giữa người nộp thuế và cán bộ thuế đều chuyển dần qua mạng Internet nên giảm bớt được mọi vướng mắc không đáng có; bảo đảm tính minh bạch và công bằng trong ngành” ông Miên nói.

Bà Võ Thị Hiền, Đội trưởng Đội thuế phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cho rằng việc đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành thuế không chỉ phù hợp với xu thế phát triển chung hiện nay mà còn giúp người dân có ý thức hơn trong việc nộp thuế cũng như mạnh dạn phản ánh những cá nhân có hành vi vi phạm như trốn thuế, lách thuế.

Bà Hiền nói: “Kể từ khi thực hiện công khai thông tin các hộ khoán, nhiệm vụ thu thuế của chúng tôi dễ dàng hơn vì có điều kiện để đối chiếu, so sánh giữa các hộ kinh doanh cùng ngành nghề nhằm đưa ra mức thuế ấn định sát nhất với thực tế, hạn chế được tâm lý so bì giữa người nộp thuế”.

Ngoài chủ động ứng dụng CNTT, triển khai các giải pháp nhằm hiện đại hóa trong toàn ngành, Cục Thuế thành phố còn mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan về chính sách thuế, phí và lệ phí…

Qua đó, góp phần đưa Luật Thuế ngày càng sát với nhu cầu thực tiễn; hướng đến đơn giản hóa các thủ tục thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp; góp phần giúp người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ thuế, đồng thời đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.