Kinh tế

Nhiều công trình giao thông về đích

07:47, 10/02/2015 (GMT+7)

Năm 2014, thời tiết thuận lợi nên công tác sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông phục vụ đi lại của người dân thuận lợi hơn mọi năm.

Người dân xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang tham gia dọn vệ sinh trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn xã.
Người dân xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang tham gia dọn vệ sinh trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn xã.

Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hàng trăm tuyến đường, nút giao thông và các hạng mục giao thông khác đã hoàn thành phục vụ người dân trong dịp Tết.

Trong số 77 công trình, hạng mục nằm trong kế hoạch nâng cấp, sửa chữa được đưa vào kế hoạch từ cuối năm 2013 đã hoàn thành trong năm 2014 có nhiều công trình thu hút sự quan tâm của người dân.

Điển hình như công trình nâng cấp tuyến đường ĐT 602 (đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến ngã ba vào suối Mơ), đường nối từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao thông phía tây cầu Rồng, nâng cấp mở rộng tuyến đường Đà Nẵng-Hội An đoạn Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa, mở rộng đường Pasteur, Phan Đình Phùng, cải tạo nút giao thông Hải Phòng-Ông Ích Khiêm-Quang Trung...

Bên cạnh đó, có nhiều công trình, hạng mục thuộc diện “tồn đọng” lâu nay cũng đã kịp hoàn thành những ngày cuối cùng của năm 2014. Điển hình trong số này là tuyến cống thoát nước chống ngập khu vực đầu cầu Tiên Sơn và Công viên nước (cũ), đường Bạch Đằng (giai đoạn 2), hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở Miếu Bông; điện chiếu sáng, đường dẫn lên cầu và đường dân sinh cầu Cẩm Lý; đường vào Trung tâm Thể thao SHB...

Đây được xem là nỗ lực rất lớn của ngành giao thông vận tải thành phố trong điều kiện giải ngân gặp khó khăn cũng như một số hạng mục công trình vướng công tác giải tỏa đền bù không theo kịp tiến độ thi công.

Đặc biệt, các hạng mục thuộc diện ưu tiên để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Ất Mùi 2015 cũng đã kịp về đích, có công trình đã hoàn thành trước thời gian quy định gần cả tháng. Đến nay, cả 14 tuyến đường từ trung tâm thành phố ra vùng ngoại ô như tuyến ĐH8, ĐT 601 (đoạn từ km 0+00 đến Km4+500 và đoạn từ Km14+955 đến Km15+455), đường Nguyễn Tri Phương (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến Nguyễn Văn Linh), đường vào Trung tâm giết mổ gia súc, đường Hòa Nhơn đi Hòa Sơn... đều hoàn thành đúng tiến độ.

Một số công trình phát sinh mới cần sửa chữa sớm để phục vụ cho mùa lễ hội đầu năm như đường Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Duy Trinh, Non Nước, Sư Vạn Hạnh, ngành giao thông vận tải cũng đã tích cực triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết: Đến nay, các hạng mục duy tu, sửa chữa và nâng cấp theo kế hoạch trong năm đều đã hoàn thành. Riêng các hạng mục mới phát sinh, cũng như những công trình thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố cũng đang trong giai đoạn nước rút và sẽ hoàn thành trong vài ngày đến, bảo đảm việc đi lại của người dân trong dịp Tết thuận lợi và an toàn.

Điều ghi nhận năm nay, các địa phương rất chú trọng việc huy động người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường cũng như ra quân tu sửa các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Dịp cuối năm này, vào ngày cuối tuần ở các xã thuộc huyện Hòa Vang, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... vận động đoàn viên, hội viên ra quân dọn dẹp đường sá.

Ở các xã Hòa Tiến, Hòa Khương có hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xóm khá tốt, những ngày cuối năm này nhiều thôn vận động hộ dân đảm nhận việc lắp hệ thống chiếu sáng trước khu vực nhà mình. Việc lắp đặt đèn chiếu sáng dịp Tết những năm qua đã góp phần đáng kể hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm.

Điểm mới năm nay là các tổ dân phố có nhiều ngư dân sinh sống dọc tuyến đường biển thuộc các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã huy động bà con ra quân tổng dọn vệ sinh khu dân cư và trên các tuyến đường, vừa tạo mỹ quan, môi trường đẹp, sạch vừa bảo đảm giao thông thông suốt.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

.