Kinh tế

Kiểm soát thị trường Tết

07:33, 10/02/2015 (GMT+7)

Theo quy luật, sức mua những ngày cận Tết luôn tăng là cái cớ để tạo ra áp lực lên mặt bằng giá. Vì thế, nhằm góp phần bình ổn hàng hóa, kiềm chế tăng giá, lực lượng quản lý thị trường được tập trung 100% quân số để “tung” vào các điểm sản xuất, kinh doanh.

Tiêu hủy rượu lậu, rượu giả trước dịp Tết Nguyên đán 2015.
Tiêu hủy rượu lậu, rượu giả trước dịp Tết Nguyên đán 2015.

Năm nay, UBND thành phố sớm chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng dự trữ và tăng cường xử lý các hành vi vi phạm. Thực hiện nhiệm vụ được giao, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tập trung kiểm tra, kiểm soát, đồng thời tuyên truyền về chủ trương bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu giáp Tết như thịt heo, đường, gạo, dầu ăn... cho các cá nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng… Nhờ vậy, đến nay, tình hình giá cả thị trường trên địa bàn thành phố không có biến động lớn.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những vi phạm trong kinh doanh những ngày đầu năm 2015. Chỉ trong tháng 1-2015, QLTT Đà Nẵng xử lý gần 1.400 vụ với tổng thu gần 4 tỷ đồng. Công tác đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đã được lãnh đạo Chi cục triển khai kịp thời đến các Đội QLTT trực thuộc.

Qua đó, đã xử lý 12 vụ hàng cấm, phạt tiền trên 222 triệu đồng, tịch thu 1.244 bao thuốc lá Jet và Esse nhập lậu; xử lý 28 vụ hàng hóa nhập lậu với số tiền phạt gần 78 triệu đồng; tịch thu 1.800kg áo quần nhập khẩu đã qua sử dụng, 780 điện thoại các loại do Trung Quốc sản xuất; xử lý 51 vụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng vi phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, phạt tiền trên 241 triệu đồng…

Theo đánh giá của ngành công thương, thị trường tháng 1-2015 có các yếu tố tác động góp phần bình ổn, kiềm chế tăng giá, như: Giá nhiều hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu thiết yếu trên thị trường thế giới giảm, nguồn hàng Tết được chuẩn bị dồi dào, nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá được triển khai. Bên cạnh đó, giá cước vận tải có xu hướng giảm, giá một số hàng hóa, dịch vụ có khả năng ổn định hoặc giảm như đường, sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, thép xây dựng, khí hóa lỏng, dược phẩm,... sẽ góp phần giảm áp lực tăng giá.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo 389/TP Phùng Tấn Viết giao nhiệm vụ trọng tâm cho các đội QLTT là tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn thành phố nhằm giữ ổn định thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Từ nay đến cuối ngày 30 Tết, 100% quân số trong lực lượng được tung ra khắp các địa bàn của thành phố. Sau ngày mồng 5 Tết, lại tiếp tục ra quân kiểm tra đầu năm.

“Chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ, kiểm soát viên QLTT không vì thị trường chưa có dấu hiệu biến động mà chủ quan. Cùng với kế hoạch bảo đảm thị trường lành mạnh, người dân có thể cung cấp thông tin hoặc phản ánh những bức xúc về giá cả, những hành vi trái quy định của Nhà nước với chúng tôi qua số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra - pháp chế: 0903.592189 (Trưởng phòng Thanh tra) và 0511.3624154 (Phòng Thanh tra)”, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục QLTT thành phố cho biết.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

.