Kinh tế

Rộn ràng đón Tết

Cây phát lộc đón xuân

08:51, 09/02/2015 (GMT+7)

Cứ mỗi dịp gần Tết, bên cạnh những loại hoa truyền thống, một số cửa hàng hoa ở Đà Nẵng lại tất bật bày thêm tháp cây, chậu hoa được làm từ cây phát lộc để bán cho người dân chưng Tết.

Vợ chồng chị Linh đang trang trí lại bình phát lộc cho khách.
Vợ chồng chị Linh đang trang trí lại bình phát lộc cho khách.

Sản phẩm bày bán được nhiều người ưa chuộng và phổ biến ở các cửa hàng này là chậu tháp phát lộc, loại thân cây được cắt đoạn, ghép thành từng tầng trông như những tòa tháp. Trung bình loại nhỏ chỉ từ 2-3 tầng, nhưng cũng có loại lên đến 9-10 tầng, đó là chưa kể những sản phẩm khác như thuyền phát lộc hay các bó cây uốn cách điệu được bán lẻ để người mua tự trang trí.

Cửa hàng hoa Mỹ Linh của vợ chồng chị Lê Thị Mỹ Linh (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) trên đường Ông Ích Khiêm hơn 4 năm nay có bán thêm các loại cây kim ngân, phát lộc, thần tài. Chị Linh cho biết, thực ra, loại cây này được mua bán quanh năm, nhưng cứ gần Tết Nguyên đán là khách lại hỏi mua nhiều và bán chạy.

Đây là loại cây phong thủy nên rất được những người làm kinh doanh ưa chuộng. Những dịp đặc biệt như lễ, Tết, bên cạnh những khách lẻ, nhiều cửa hiệu buôn bán, các ngân hàng cũng đặt mua những loại cây này ở cửa hàng hoa của gia đình chị để làm quà biếu, tặng.

“Loại cây này chủ yếu được nhập từ các tỉnh phía Bắc, do tháp đã được sắp đặt sẵn nên khi mua về chỉ cần “hãm” sao cho cây điều tiết hút nước phù hợp để các tầng của tháp phát lộc “phát” (nảy mầm) đều nhau là được”, chị Phương, nhân viên một cửa hàng bán hoa, cây thần tài, phát lộc trên đường Trần Phú “bật mí” cách chăm và giữ cho tháp cây luôn đẹp.

Được biết, những người sành chơi thường bày cây phát lộc vào bàn thần tài hoặc để chưng trong phòng khách. Nó vừa có ý nghĩa mang lại sự may mắn, phát tài phát lộc vừa tạo được môi trường thiên nhiên trong nhà. Loại cây này còn phù hợp với cả văn phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn hay làm quà biếu trong dịp Tết.

“Một trong những cái hay là cây này nhỏ gọn, tiện mang đi, lại chơi được lâu dài, hết Tết chỉ cần thay nước thường xuyên thì cây xanh tốt quanh năm. Thậm chí nếu biết chăm sóc, bảo quản, chậu phát lộc có thể chơi được từ 1-2 năm nên nhiều người ưa chuộng”, anh Thịnh, chồng chị Linh cho biết thêm.

Giá bán mỗi chậu tháp và thuyền cây phát lộc thường dao động từ 120.000-400.000 đồng, tùy vào độ lớn nhỏ, cao thấp của tháp (3-7 tầng); loại phát lộc cành được uốn cách điệu giá khoảng 200.000 đồng/bình 10 cây, các loại cây kim ngân giá từ 250.000 - 300.000 đồng/chậu.

Chị Linh cho biết: Mỗi dịp Tết cửa hàng của tôi bán được khoảng 100 tháp cây các loại và khoảng từ 1.000 - 2.000 cành phát lộc uốn cách điệu. Vào tầm 29-30 tháng Chạp là “cháy hàng”, nếu khách không đặt trước thì rất khó kiếm được chậu tháp này. Năm nay, giá sản phẩm không tăng so với năm trước nên mới nhập hàng về được mấy ngày đã bán hết 500 cành, sắp tới sẽ phải nhập thêm để có bán cho khách.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

.