Kinh tế

Phong phú hoa, cây cảnh

08:30, 11/02/2015 (GMT+7)

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hàng ngàn hộ mưu sinh bằng nghề trồng hoa - cây cảnh. Vụ Tết năm nay, các nhà vườn đã dày công đầu tư, chăm sóc, tạo nhiều sản phẩm phong phú.

Ông Phan Văn Ngang tưới hoa cúc.
Ông Phan Văn Ngang tưới hoa cúc.

Anh Nguyễn Thành Thiệt (ở cạnh đường Trường Chinh) năm nay có 600 cây mai để đón Tết. Cả vườn mai đều cân phân, tươi tắn như minh chứng công sức của anh chăm chút cả năm. Từ 20-11 âm lịch, anh đã lo lặt búp để “hãm” cho mai nở đúng Tết. “Mai lão đào tơ, cây mai càng già càng đắt giá, Tết này chỉ cần 1/3 mai nở đúng Tết thì mình đã vui lắm rồi!”, anh Thiệt chia sẻ.

Các “đại gia hoa Tết” như Nguyễn Trung (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), Phan Văn Ngang (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), Trần Văn Trọng (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), Nguyễn Quang Tiếp và Nguyễn Văn Mỹ (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) trồng hàng ngàn chậu hoa các loại, mới giữa tháng Chạp đã nhộn nhịp thương lái hỏi mua. “Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa phát triển tốt, hy vọng sẽ có một vụ Tết bội thu”, ông Phan Văn Ngang hồ hởi nói.  

Ngoài các loại hoa truyền thống, vụ Tết này, Hợp tác xã (HTX) Song Phước (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) còn đầu tư trồng nhiều đu đủ cảnh. Loại đu đủ trồng chậu này cây thấp nhưng nhiều quả, phù hợp với tâm lý người tiêu dùng về niềm ước mong năm mới luôn đủ đầy, sung túc. Chị Nguyễn Thị Minh Châu, Chủ nhiệm HTX cho biết, vụ Tết năm trước đã trồng thí điểm, sản phẩm được khách hàng rất ưa chuộng…

Trồng hoa - cây cảnh phù hợp với việc phát triển nông nghiệp nội thị và được các cấp chính quyền tạo điều kiện phát triển. Những hộ trồng hoa - cây cảnh ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) mạnh dạn đầu tư kinh phí xây dựng khu trưng bày và bán sản phẩm cạnh quốc lộ 1A để đón vụ Tết Ất Mùi, đồng thời làm điểm tham quan về các mô hình hoa, cây cảnh, chim thú, thu hút nhiều người xem. 10 hội viên sinh vật cảnh ở quận Cẩm Lệ đóng góp gần 200 triệu đồng xây dựng khu bày bán sản phẩm trên đường Lê Đại Hành, với nhiều loại hoa cảnh đặc sắc, giá bán khá rẻ.

Anh Nguyễn Văn Sơn và anh Nguyễn Văn Ca (phường Hòa Phát) chung nhau mở quầy hoa phong lan, với nhiều sắc màu bắt mắt, giá mỗi giò lan từ 150.000-220.000 đồng. Theo anh Sơn, ngày càng có nhiều người thích chơi phong lan vì đây là loại hoa thể hiện sự thanh cao, trong sáng và tượng trưng cốt cách người quân tử…

Người dân mua hoa tại phố chuyên doanh hoa đường Nguyễn Đình Tựu. Ảnh: H.HÂN
Người dân mua hoa tại phố chuyên doanh hoa đường Nguyễn Đình Tựu. Ảnh: H.HÂN

Vụ hoa Tết năm nay, ở Đà Nẵng có những người trồng hoa mạnh dạn đầu tư trồng những loại hoa đặc sắc, hiếm và không sợ “đụng hàng”. Điển hình như ông Nguyễn Văn Hoàng (ở quận Hải Châu) trồng hoa tại Cẩm Lệ, đã trồng hoa trong các bình thủy tinh chứa nước mà ông gọi là trồng hoa thủy canh.

Cây hoa giống, trước hết bám rễ vào các giá thể bằng xơ dừa đặt trong một ly nhựa nhỏ. Ly nhựa này được đục nhiều lổ nhỏ và đặt vào trong bình thủy tinh chứa nước. Nước trong bình đã được hòa phân hóa học và một số hóa chất thích hợp cho hoa phát triển. Rễ cây đâm qua các lổ nhỏ của ly nhựa để lấy nguồn dinh dưỡng trong nước nuôi cây.

Hoa thủy canh óng ánh sắc màu, với những chùm rễ trắng tỏa trong bình nước, cành lá xanh mướt, hoa trái xinh tươi, làm người ta dễ liên tưởng đến một năm mới sung túc, thịnh vượng. Loại hoa thủy canh này xanh rất lâu, dễ chăm sóc, hễ thấy bình cạn nước thì đổ thêm vào mà không phải tưới hằng ngày. Từ những đặc điểm ấy nên chưa đến Tết mà quầy bán hoa của ông Hoàng đã rộn rã người mua.

Những năm qua, nhiều hộ trồng hoa - cây cảnh được chính quyền và các cơ quan chức năng hỗ trợ chi phí vật tư, điện, nước, hướng dẫn kỹ thuật và tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm. Ngoài chợ hoa xuân của thành phố tại Quảng trường 29-3 (cạnh đường 2-9), vào những ngày gần Tết, các địa phương còn bố trí nhiều điểm bán hoa ở những vị trí đông người và thuận lợi giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu bày bán sản phẩm của những người trồng hoa - cây cảnh.

Giá hoa, cây cảnh dự báo tăng

Theo các chủ nhà vườn, năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa, cây cảnh chưng Tết được mùa, hiện giá bằng hoặc thấp hơn mọi năm. Dự báo từ 23 tháng Chạp trở đi, giá hoa, cây cảnh chưng Tết hằng ngày sẽ tăng theo sức mua của người dân.

Theo các chủ nhà vườn, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây cảnh Tết năm nay được mùa, trong đó chiếm số lượng lớn vẫn là cúc và mai. Hiện vẫn chưa thể xác định giá của từng loại cây cảnh vì sức mua chưa cao nên các chủ vườn chỉ đưa ra mức giá chung chung, chưa thể đẩy giá lên cao hoặc thấp. Tùy theo độ lớn nhỏ, cao thấp, mai có giá phổ biến từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng một chậu, cúc có giá từ 300.000-700.000 đồng/cặp, riêng những chậu đẹp và to có giá rất cao từ 2,5-3 triệu đồng/cặp.

Trong khi đó, những loại hoa nhập về từ Đà Lạt và các tỉnh, thành phía Bắc vẫn được người dân ưa chuộng với các chủng loại phổ biến như địa lan đỗ quyên, ly lùn, mai đỏ... Mức giá chung cho những chậu hoa này thường từ 50.000-300.000 đồng/chậu đối với chậu nhỏ, từ 500.000-700.000/chậu đối với những loại hoa lớn, có nhiều búp. Giá hoa chưng Tết đang nhích lên từng ngày, từ 5.000-30.000 đồng đối với chậu nhỏ, 50.000-100.000 đồng đối với chậu lớn. Các chủ bán hoa cũng dự báo càng về sát Tết, giá hoa càng tăng cao.

HOÀNG HÂN

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.